ใครว่าหนังไทยไม่มีใครดู!

เรียกได้ว่านี่คือ “ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของวงการหนังไทย” ในรอบหลายปีกับ “สัปเหร่อ” ที่ตอนนี้กำลังขาขึ้นสุด ๆ หลังตัวเลขล่าสุดคงจะทำเงินทะลุ 600 ล้านบาทไปแล้ว พร้อมกันนี้ในช่วงเวลาเดียวกันกับสัปเหร่อก็ยังมีหนังไทยอีกหลายเรื่องที่มีคิวฉายในช่วงเวลานี้ทั้ง ธี่หยด เรื่องเล่าสยองขวัญที่กลายเป็นมาภาพยนตร์ หรือจะเป็น เพื่อน (ไม่) สนิท ภาพยนตร์ชูโรงจาก GDH 14 อีกครั้ง ภาพยนตร์รักในวัยเรียน ซึ่งก็ช่วยทำให้หนังไทยที่เคยเงียบไปนานกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้เชื่อว่าหลายคนคงยังจำกันได้กับ “พี่มากพระโขนง” ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ทำเงินทะลุ 1,000 ล้านบาท เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ทำเงินทะลุพันล้าน ก่อนที่ในเวลาต่อมาวงการหนังไทยจะค่อย ๆ ซบเซาลงไปเรื่อย ๆ และมาในปีนี้ 2566 ที่วงการภาพยนตร์ไทยก็เหมือนจะเริ่มต้นด้วยความซบเซา แม้จะมีหนังทำเงินมาให้ดีใจบ้างอย่าง ขุนพันธ์ 3 แต่ก็เป็นไม่กี่เรื่องที่สามารถทำกำไรได้

ก่อนที่ในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ จะมีหนังไทยหลายเรื่องประสบความสำเร็จทั้งในแง่คำวิจารณ์และรายได้ โดยเฉพาะ “สัปเหร่อ” หนังจากจักรวาลไทบ้านที่ทำรายได้ทะลุ 600 ล้านบาท ปัจจัยความสำเร็จของสัปเหร่อ และหนังไทบ้านทั้งหลาย มาจากความหลากหลายของหนังไทยที่มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในรอบปีสองปีที่ผ่านมา ซึ่งท้าทายคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า “หนังไทยมีแต่หนังตลกหรือไม่ก็หนังผี”

ความหลากหลายของหนังไทยนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย จากการที่คนทำหนังรุ่นใหม่กล้าที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่ฉีกแนวจากเดิม ซึ่งบทเรียนจากที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่าวงการภาพยนตร์ไทย มักจะเฟื่องฟูในช่วงเวลาที่คนทำหนังกล้าที่จะทดลองสิ่งใหม่ ๆ ความสำเร็จของหนังไทยในปีนี้จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่าวงการภาพยนตร์ไทยกำลังกลับมาอีกครั้ง สิ่งสำคัญคือวงการภาพยนตร์ไทยไม่ควรหยุดยั้งที่จะสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมที่หลากหลายมากขึ้น

ความสำเร็จของหนังไทยในปี 2566 แสดงให้เห็นว่า “ความหลากหลาย” เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ให้เติบโตอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามความสำเร็จของหนังไทยนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับความหลากหลายเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องอาศัยปัจจัยอื่น ๆ เช่น จังหวะ เวลา และฝีมือ จะมาบอกว่าโทษคนดูว่าไม่ดูหนังไทยอย่างเดียวก็คงไม่ได้ ก่อนจากกันขาดไม่ได้เลยกับผู้สนับสนุนใจดีของเรา Ensureshop Smart door lock ที่พร้อมปกป้องคุณและบ้านให้ปลอดภัยหายห่วง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn