การตลาดของ ‘ไทบ้านเดอะซีรี่ย์’ เมื่อภาพยนตร์นำเสนอชีวิตจริง

ในเดือนนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่าภาพยนตร์ไทยที่มาแรงที่สุดตอนนี้คือ ‘สัปเหร่อ’ ภาพยนตร์จากจักรวาลไทบ้าน ภาพยนตร์ที่สะท้อนความเป็นชาวบ้าน แบบบ้านๆ ของคนอีสาน ผลงานของผู้กำกับ “ต้องเต” ธิติ ศรีนวล ที่ผันตัวจากผู้กำกับ MV ในจักรวาลไทบ้าน ที่สืบต่อความคาดหวังของ “ศักดิ์” สุรศักดิ์ ป้องศร ที่ขยับขึ้นไปเป็นโปรดิวเซอร์ และประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

จุดเริ่มต้นของไทบ้านเดอะซีรี่ย์

จุดเริ่มต้นของไทบ้านเดอะซีรี่ย์ เกิดขึ้นจากไอเดียของ “ศักดิ์” สุรศักดิ์ ป้องศร (ผู้กำกับ) “โอม” อวิรุทธ์ อรรคบุตร (โปรดิวเซอร์) “กัส” ศุภณัฐ นามวงศ์ (โปรดิวเซอร์) และ “จ๊อบ” บุญโชค ศรีคำ (ผู้กำกับภาพ) 4 หนุ่มจากศรีษะเกษ ที่ได้รับแรงบัลดาลใจมาจากซีรี่ย์ชื่อดังอย่าง “ฮอร์โมน” และ ซีรี่ย์จากเกาหลี ทำให้ในไอเดียช่วงเริ่มต้น ภาพยนตร์ไทยบ้านมีลักษณะเป็นซีรี่ย์ 12 ตอน แต่ด้วยเงินสนับสนุนและแรงผลักดันของ “โต้ง” สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ อดีตส.ส.ศรีสะเกษ ที่เขาอยากให้ไทบ้านไปไกลกว่าแค่ซีรี่ย์ จึงกลายเป็นภาพยนต์ไทบ้านเดอะซีรี่ย์ ภาพยนตร์ที่สะท้อนวิถีชีวิตของพี่น้องชาวอีสาน ไม่ว่าจะเป็นบทพูด วิธีคิด ภาพ ดนตรี และบรรยากาศภายในเรื่อง

ตัวละครและเรื่องราวที่คนดูอินไปด้วยกัน

จุดที่ได้รับคำชอบมากที่สุดของไทบ้านเดอะซีรี่ย์คือบทและตัวละคร ที่อาจจะไม่มีอะไรมากไปกว่าการนำเสนอเรื่องราวชีวิตของตัวละครต่าง ๆ ภายในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น จาลอด ครูแก้ว หมอปลาวาฬ เซียง หรั่ง ไอมืด ฯลฯ ทั้งการเจอความสุข ความทุกข์ ความรัก ความหวัง ความผิดหวัง เรื่องทั่วไปที่ทุกคนต้องประสบพบเจอไม่มากก็น้อย

เมื่อประกอบกับเรื่องราวที่เป็นชนบทกึ่งเมืองและเชื่อกันว่ามีประชากรไทยกว่าครึ่งประเทศ เคยสัมผัสบรรยากาศแบบนี้มาอย่างแน่นอน จึงทำให้คนดูส่วนมากอินกับตัวละครได้ง่าย ในช่วงแรกไทบ้านเดอะซีรี่ย์ได้ทดลองฉายด้วยการฉายในพื้นที่ภาคอีสานซึ่งเป็นพื้นเพของตัวละครก่อน ก่อนที่จะกลายเป็นกระแสส่งต่อความสนุก ให้นำมาฉายภายในเมืองใหญ่ได้ในเวลาต่อมา

หล่อเลี้ยงกระแสอย่างต่อเนื่อง

จุดที่แตกต่างของไทบ้าน คือ ทีมงานและนักแสดงยังคงแสดงทำคอนเทนต์อยู่อย่างต่อเนื่อง ถ้าหากเราติดตามช่อง Thaibaan Channal เรายังพบตัวละครหลักและตัวละครอีกมากมายภายในเรื่อง มีคลิป มีการพูดถึงอยู่บ่อย ๆ และยังคงใช้ชีวิตต่อไปไม่ต่างจากในภาพยนตร์ อาจจะมีความรีแลกซ์มากขึ้น พูดคุยกับคนดูอย่างเป็นกันเองมากขึ้น ไม่ได้ห่างหายไปเมื่อภาพยนตร์จบลง

นอกจากนี้ยังมีการใช้ Music Video ปูทางให้กับจักรวาลไทบ้านต่อ ไม่ว่าจะเป็น เพลง กอดเสาเถียง เพลง อีหยัง เพลง อยู่ผู้เดียวให้ชิน เพลง น้ำตา ฯลฯ ที่นอกจากเป็นเพลงประกอบภาพในเรื่องแล้ว ยังเป็นการทำบิ้วอารมณ์ของภาคต่อกันอย่างเรื่อย ๆ จนสุดท้ายเมื่อ ‘สัปเหร่อ’ ซึ่งเป็นภาพยนต์เรื่องภาคต่อถึงเลาเข้าฉาย จึงกลายเป็น เป็นระเบิดเวลา อ๊าาาาาาาา ลูกใหญ่ยาวนานถึง 2 สัปดาห์

ความสำเร็จของไทบ้านเดอะซีรีย์ไม่อาจบอกได้ว่าเป็นเพราะภาพยนตร์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะความสามารถในการวางแผน สร้างคาแรคเตอร์ สร้างแบรนด์ และการหล่อเลี้ยงกระแสของแบรนด์ได้อย่างดีเยี่ยมต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนาน คือ เคล็ดลับความสำเร็จของไทบ้านเดอะซีรี่ย์ที่ไม่อาจมองข้าม

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn