คลิปสั้นแต่สู้ยาว! เมื่อแพลตฟอร์มออนไลน์ขอสู้ Tiktok งัดกลยุทธ์ใหม่ “ทำรายได้จากคลิปสั้น”

หลังจากเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนโลกโซเชียลลุกเป็นไฟจากดราม่า “ทำเงินจาก Reels” ที่มีอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังท่านหนึ่งออกมาโชว์ยอดเงินจากทำ Reels ว่าสูงถึงหลักแสนบาทในเวลาไม่ถึงเดือน แต่สุดท้ายเจอ Meta (Facebook) ช็อตฟิล! แจ้งว่าระบบคิดเงินผิดซะอย่างนั้น แต่เดี๋ยวก่อนอย่าเพิ่งถอดใจไปในวิกฤตมีโอกาสเสมอ ใครที่กำลังอยากเป็นครีเอเตอร์วิดีโอสั้นเตรียมตัวให้พร้อม เพราะตอนนี้แต่ละแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ ต่างก็กำลังงัดกลยุทธ์ใหม่ออกมาแข่งขันกันใน “ศึกวิดีโอสั้น” แชร์รายได้ให้ครีเอเตอร์

เพราะในช่วงระยะหลังที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าบรรดาโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มทั้งหลายต่างก็ออกมาพยายามปรับตัว หลังต้องเสียพื้นที่ทางการตลาดไปให้กับ Tiktok แพลตฟอร์มเจ้าตลาดวิดีโอสั้น ที่ได้ดึงเอาครีเอเตอร์ทั้งหลายให้ไปทำคอนเทนต์วิดีโอสั้น จนตอนนี้หลายแพลตฟอร์มต้องหันกลับสู้ในศึกนี้บ้างเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเอง “ตกขบวน” ไปด้วย

ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube, X (Twitter) ที่ทั้งหมดต่างก็กระโดดลงมาสู้กับ Tiktok เพื่อดึงเอาคนกลับมา ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมารายได้ของครีเอเตอร์ส่วนใหญ่นั้นมาจากการโฆษณา การรีวิว มากกว่าจะได้การดูหรือติดตาม จน TikTok ได้แก้เกมเน้นขายของ ปักตะกร้า ทำให้คนแห่ไปเล่น Tiktok

จนตอนนี้เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเทรนด์วิดีโอสั้นได้เกิดขึ้นแล้ว แม้จะถูกกลบกระแสไปบ้างจากตอน Facebook Reels แต่ปัจจุบันเราจะพบว่าแพลตฟอร์มทั้งหลายตอนนี้กำลังจะมีการปรับใหญ่ ด้วยกลยุทธ์ใหม่ “ระบบแชร์รายได้จากยอดเข้าชม”

วันก่อนตัวผู้เขียนเองก็ได้ไปเห็น ผู้ใช้งาน X ท่านหนึ่งได้ออกมาโพสต์โชว์ “รายได้จากการเล่นทวิต” ซึ่งน่าสนใจมากในรายละเอียดที่มาของการคิดเงิน โดยจะมาจากทั้งยอด Engagement(การมีส่วนร่วม) Reply(การตอบกลับ), Mention(การกล่าวถึง) ไปจนถึงการดูคลิปที่เหมือนแค่ว่าเล่นทวีตก็ได้เงิน ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เคยมีมาก่อน

แล้วแพลตฟอร์มอื่นละตอนนี้มีการขยับอะไรบ้าง? พอเราไปดูทั้ง YouTube Shorts, Facebook Reels, Instagram Reels, X ที่ต่างก็เป็น “เรือธง” ของแต่ละแพลตฟอร์มที่จะมาสู้ศึกวิดีโอสั้นนั้นก็เริ่มที่จะปรับตัว ใช้ระบบแชร์รายได้จากยอดเข้าชมให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งในรายละเอียดก็จะแตกต่างกัน ยกตัวอย่าง X มีเงื่อนไขว่าต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 500 คน และมียอด Impressions อย่างน้อย 15 ล้านในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา และที่สำคัญคือต้องสมัครสมาชิก Blue ด้วย ซึ่งถ้าคุณสมบัติผ่านแล้วก็รอรับเงินได้เลย

หลังจากนี้ก็ต้องมาติดตามกันแพลตฟอร์มอื่นจะมีกลยุทธ์อะไรอีกเพื่อดึงคนกลับไป แต่ก็เชื่อในเมื่อกระแสมันมาแล้วคงจะไม่มีใครอยากตกขบวน ใครที่ฝันอยากเป็นครีเอเตอร์โอกาสของคุณมาแล้ว ขอให้รีบคว้าไว้ด่วน ๆ และสุดท้ายนี้จะขาดไม่ได้เลยกับผู้สนับสนุนใจดีของ LockhomeDigital กลอนประตูดิจิทัลเทคโนโลยีเกาหลี มีติดบ้านไว้ปลอดภัยแน่นอน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn