จำไม่หมด (เริ่ม)จดดีกว่าจำ วิธีง่าย ๆ เปลี่ยนข้อมูลให้ทำเงิน

วิธีเปลี่ยนข้อมูลให้กลายเป็นเงิน

 

เมื่อไม่นานมานี้ตัวผู้เขียนได้มีโอกาสชมคลิปของ คุณแต๋ง กฤษฏิ์กุล ชุมแก้ว เจ้าของร้าน “After Yum” ที่ได้ขึ้นไปพูดในงาน Modern Business Night ของทาง Capital ซึ่งนอกจากความรู้และแง่คิดในการบริหารธุรกิจของคุณแต๋งแล้ว วิธีการนำ Data หรือ ข้อมูล ที่หลาย ๆ คนมองเป็นเรื่องยากเรื่องไกลตัว มาใช้สร้างเป็น Campaign ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย ด้วยวิธีการง่าย ๆ อย่างการ “จดบันทึก” ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อย

 

ต้องบอกว่ายุคนี้มีทองก็ไม่เท่ามี “ข้อมูล” อยู่ในมือ หลายคนยอมจ่ายเงินจำนวนมหาศาลเพื่อแลกกับการเข้าถึงข้อมูล ยกตัวอย่างการวิเคราะห์พฤติกรรมและความชอบของลูกค้า ที่บริษัทต่างๆ สามารถเอาไปใช้สร้างกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเปลี่ยนเป็นแคมเปญที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งในมือเรามีข้อมูลเชิงลึกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งช่วยให้เราได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจมากยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่แน่นอนว่าทุกคนในที่นี้ก็ไม่ได้มี “ความพร้อม” ที่จะใช้เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อใช้เก็บข้อมูลเหมือนบริษัทต่าง ๆ ซึ่งการจดบันทึกนี้แหละคือคำตอบ 

 

โดยอาจจะเริ่มจากสิ่งใกล้ ๆ ตัว อย่างการทำความเข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้าหรือเป้าหมาย ลองเปลี่ยนมาติดตามประวัติการซื้อและพฤติกรรมการเลือกสินค้าไปจนถึงเรื่องของช่วงเวลาที่มันเกิดขึ้นรอบตัวเรา รวม ๆ แล้วทั้ง อายุ เพศ สิ่งที่พวกเขาสั่งซื้อ วันไหนในสัปดาห์ที่คนเยอะที่สุด เวลาไหนคนนิยมเข้าร้าน ไปจนคำติชมของลูกค้าเราก็ไม่ฟังอย่างเดียวลองเก็บข้อมูลดู

 

เพราะหัวใจหลักของเรื่องนี้มันมากกว่าแค่การเก็บข้อมูล แต่คือการทำความเข้าใจพฤติกรรมและสิ่งต่างๆ ของกลุ่มเป้าหมาย และอยากจะชี้ให้เห็นว่าการจดบันทึกที่หลายคนอาจมองข้ามนี่แหละเป็นวิธีการเริ่มต้นที่จะเก็บข้อมูลรอบตัวเรามาไว้ในที่เดียว จดดีจดไม่ดี จดรู้เรื่องจดไม่รู้เรื่อง ก็ไม่ต้องสนใจ ตอนเริ่มเจออะไรก็จดไว้ก่อน

 

แต่ถ้าหากถึงจุดนึงที่ข้อมูลมันมากมายมหาศาล แค่การจัดเก็บข้อมูล On ground ก็ปวดหัวแย่แล้วยังต้องมาเจอ Online อีก ยังไงเราก็ขอฝาก Meltwater เครื่องมือสำคัญที่จะช่วยรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เราเคยปวดหัวให้เป็นระบบมากขึ้น และที่สำคัญยังช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น อยากให้ธุรกิจไปได้ไกลกว่าเดิมเปลี่ยนมาใช้ Meltwater

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn