ส่องนานาประเทศในเอเชีย ร่วมเฉลิมฉลอง LGBTQ+ Community และร่วมผลักดันสิทธิของทุกเพศให้เท่าเทียมกันอย่างไร ?

ประเด็นเรื่องความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศเป็นประเด็นหลักที่เหล่าชุมชน LGBTQIAN+ ร่วมผลักดันมาโดยตลอดในหลากหลายประเทศ วันนี้ Ensure จึงขอพาทุกท่านทุกเพศสภาพมาทำความรู้จักกิจกรรมเพื่อผลักดันประเด็นความเท่าเทียมในหลากหลายประเทศในแถบเอเชียกันว่า แต่ละประเทศมีการจัดกิจกรรมและมีเป้าหมายการผลักดันอย่างไรกันบ้าง

Tokyo Rainbow Pride 2023
ประเทศญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีชุมชน LGBTQ+ มากเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชีย ถึงแม้ว่าสังคมญี่ปุ่นจะไม่ได้กีดกันเหล่า LGBTQ+ แต่ด้วยสังคมที่ห้อมล้อมไปด้วยแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยม ทำให้เป็นเรื่องยากในการที่ใครซักคนหนึ่ง “กล้าที่จะประกาศตัว” ต่อสาธารณชนว่าตัวเองเป็นหนึ่งในชุมชน LGBTQ+ กิจกรรม Tokyo Rainbow Pride 2023 ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ส่งเสริมความกล้าในการเผชิญหน้าต่อสังคมของ LGBTQ+ สร้างความตระหนักแก่สังคมให้มากยิ่งขึ้น และรวมไปถึงความพยายามผลักดันกฎหมายสมรสเพศเดียวกันให้เกิดขึ้นในสังคมญี่ปุ่น

Bangkok Pride 2023
สำหรับประเทศไทย งานกิจกรรมเพื่อชุมชน LGBTQ+ ที่เพิ่งเกิดขึ้นไปอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน บริเวณหน้าหอศิลป์วัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร กิจกรรมในครั้งนี้มีกิจกรรมเดินขบวนด้วยสีสันทั้ง 6 สีตามธงไพรด์ พร้อมด้วยชาวต่างชาติ รวมไปถึงคนดังเข้าร่วมมากมาย โดยมี 4 ประเด็นที่ชุมชน LGBTQ+ ต้องการผลักดัน คือ การรับรองเพศสภาพ สมรสเท่าเทียม สิทธิของ Sex Workers และ สวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับ LGBTQ+

Pink Dot Singapore
กิจกรรมของชาวชุมชน LGBTQ+ ในสิงคโปร์ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี คือ Pink Dot โดยจะเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน เพื่อเฉลิมฉลองถึงความหลากหลายและความเท่าเทียมในสิงคโปร์์ที่ Hong Lim Park และในปีนี้จัดขึ้นที่วันที่ 24 มิถุนายน 2023 ที่จะถึงนี้ ถึงแม้ว่าประเทศสิงคโปร์ยังคงเป็นประเทศที่มีการจำกัดสิทธิเสรีภาพค่อนข้างมาก แต่ในกิจกรรม Pink Dot ในปี 2022 ที่ผ่านมามีสมาชิกสภาจากพรรคกิจประชาชน และ พรรคแรงงาน เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรกอีกด้วย ซึ่งเป็นแนวโน้มที่ดีแก่ชุมชน LGBTQ+ ในสิงคโปร์์

Taipei Pride 2023
อีกหนึ่งในประเทศที่เป็นศูนย์รวมของชุมชน LGBTQ+ ที่มากเป็นอันดับต้น ๆ ของเอเชีย คือ ไต้หวัน ด้วยงาน Taiwan Pride ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 ตุลาคม 2023 หรือ ทุกวันเสาร์สุดท้ายของเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ เช่นเดียวกันกับหลาย ๆ ประเทศ ใต้หวันเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เคยต่อต้านชุมชน LGBTQ+ มาก่อน ก่อนที่จะมีการยอมรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา ใต้หวันถือเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ผ่านกฎหมายสมรสของเพศเดียวกันในปี 2019 ด้วยบรรยากาศที่เป็นมิตรต่อชาว LGBTQ ทำให้ใต้หวันเป็นอีกหนึ่งของชาว LGBTQ+ ที่หลายคนอยากเข้ามาสัมผัส

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn