Meltwater พาส่องเทรนด์การเมืองไทย พรรคไหนมาแรง!!!

การเมือง เลือกตั้ง2566 ทวิตเตอร์ twitter meltwater social_listening

ส่องเทรนด์การเมืองไทย ด้วยเครื่องมือ Social Lisening อย่าง Meltwater

ปัจจุบัน twitter เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากกว่า 11 ล้านบัญชี ทวิตเตอร์เข้ามามีบทบาทเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เรื่องการเมืองไทยที่กำลังได้รับความนิยมในประเด็น “การเลือกตั้ง 2566” เป็นที่จับตามองซึ่งมีเยาวชนให้ความสนใจอย่างมาก

 

ในวันนี้เราจะพามาดูแฮชแท็กของพรรคการเมืองไทยว่าพรรคไหนมาแรง !!

ตั้งแต่ต้นปี 2566 แฮชแท็กการเลือกตั้งก็เป็นกระแสขึ้นมา แม้จะมีพรรคการเมืองลงสมัครมากถึง 70 พรรค แต่กระแสใน Twitter ประชาชนให้ความสนใจอยู่เพียงไม่กี่พรรค Ensure จะพามาดูแฮชแท็กของพรรคการเมืองต่างๆ จากกราฟจะเห็นได้ว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แฮชแท็กพรรคการเมือง 6 พรรค ได้รับกระเแสนิยมไม่ต่างกันมาก แต่ในช่วงกลางเดือนมีนาคม กระแสนิยมของพรรคเพื่อไทยมีการพูดถึงมากขึ้น และในช่วงต้นเดือนเมษายนพรรคก้าวไกลมีการพูดถึงที่ก้าวกระโดดเนื่องจากมีการแสดงจุดยืนของพรรคอย่างชัดเจนว่าไม่เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ทางหัวหน้าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถบอกจุดยืนที่ชัดเจนในเวทีดีเบตได้

 

 

การโต้เถียงกันใน Twitter ส่วนใหญ่คือเรื่องการเห็นต่างทางความคิด นโยบายของพรรคที่มีจุดยืนแตกต่างกัน ส่งผลให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่างพรรคการเมืองที่มีมานานกับพรรคใหม่ที่มีสมาชิกเป็นคนรุ่นใหม่ คนส่วนมากมีความเห็นต่างจากระบบเดิมอยู่แล้วจึงทำให้เสียงข้างมากบนออนไลน์เทคะแนนมาทางพรรคฝ่ายค้าน สุดท้ายนี้ Ensure ขอเชิญชวนทุกคนอย่าลืมไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันในวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 นะคะ

และทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้น คือ สิ่งที่ Meltwater สามารถเก็บข้อมูลได้ และเรานำดาต้าที่ได้มา มาวิเคราะห์เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ และ Meltwater ยังสามารถช่วย Monitor ธุรกิจหรือ Key word ต่างๆ ได้อีกด้วย  เพราะเป็นเครื่องมือวิเคราะห์การตลาดสุดปัง ที่ช่วยทำให้ธุรกิจหรือนักการตลาด สามารถวิเคราะห์และมองเห็นข้อมูลได้ง่าย เป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยยืนยันสิ่งที่เราคาดเดาด้วยดาต้าได้ดีเยี่ยม และเนื้อหาทั้งหมดนี้คือ “เสียงจากชาวเน็ต Twitter” โดย Ensure

 

หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Social Listening Tool เพื่อนำไปเก็บ Data หรือ Monitor ธุรกิจของตัวเอง

สามารถติดต่อได้ที่ : Line Official : ​https://lin.ee/sG1nuFe

Trends Digital Marketing : ​https://www.ensurecommunication.co.th/

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn