เปรียบเทียบ Social Commerce VS E-Marketplace ช่องทางไหน ใช่สำหรับธุรกิจคุณ!

ในยุคที่ตลาดออนไลน์กำลังเฟื่องฟู เทรนด์ของโลกมุ่งตรงสู่เทคโนโลยี ธุรกิจแทบทุกประเภทจึงต้องปรับตัว กระโจนเข้ามาเล่นกับลูกค้าในตลาดโลกออนไลน์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!

 

นั่นจึงทำให้การเปิดร้านค้าออนไลน์บน E-Marketplace และ Social Commerce ต่างก็ได้รับความนิยมจากธุรกิจประเภทต่าง ๆ วันนี้เราจะพาทุกท่านมาเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ ถึงข้อดีและความแตกต่างระหว่าง 2 แพลตฟอร์มนี้ว่าเป็นอย่างไร? และ “ช่องทางไหน จะเป็นช่องทางที่ใช่สำหรับธุรกิจคุณ!”

 

E-Marketplace

 

แพลตฟอร์มนี้เป็นตลาดซื้อขายสินค้า ที่ทำการซื้อขายกันผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน โดยผู้ซื้อและผู้ขายสามารถซื้อขายกันได้โดยตรงตลอดเวลา E-Marketplace จัดเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ เพราะได้รวบรวมร้านค้าทั้งจากตัวแทนจำหน่ายและเจ้าของแบรนด์ชั้นนำมาไว้ในที่เดียวกัน จึงทำให้มีสินค้าหลากหลายประเภทที่รับประกันได้ว่าจะต้องถูกใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

 

ข้อดีของการขายสินค้าออนไลน์ใน E-Marketplace
1.สมัครใช้งานง่าย
2.หาลูกค้าใหม่ง่าย เพราะในแต่ละวันมีกลุ่มคนใหม่ ๆ เข้ามาเลือกซื้อสินค้าใน E-Marketplace จำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มาจากการโปรโมท
3.มีโอกาสทำการตลาดกับช่องทางต่าง ๆ จำนวนมากที่เข้ามาใน E-Marketplace ในแต่ละวัน เช่น การซื้อโฆษณา, การอยู่หน้าแรกหรือเป็นร้านแนะนำของ E-Marketplace
4.เหมาะสำหรับธุรกิจประเภท Start up ที่ยังไม่พร้อมเปิดเว็บไซต์ของตัวเอง ดังนั้นการเลือกขายสินค้าบน Marketplace จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดี

 

Social Commerce

 

เป็นการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม Social Commerce ต่างๆ เช่น Facebook, Instagram, YouTube, Twitter, Line นิยมใช้เพื่อเผยแพร่เนื้อหาและข้อมูลที่ให้ความรู้และเป็นประโยชน์ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เกิดความสนใจในตัวธุรกิจและตัวสินค้า

 

Social Commerce จึงเป็นช่องทางที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจที่ต้องการทำความรู้จักและสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ

 

ข้อดีของการขายสินค้าออนไลน์ใน Social Commerce
1.ช่วยทำให้เกิดการรับรู้ของแบรนด์
2.รังสรรค์รูปแบบคอนเทนต์ได้หลากหลาย
3.เจ้าของธุรกิจสามารถศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า และยังสามารถศึกษาข้อมูลของคู่แข่งได้
4.หาลูกค้าใหม่ ๆ ได้ไม่จำกัด ด้วยการทำโฆษณาออนไลน์

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? กับข้อดีและความแตกต่างระหว่าง Social Commerce และ E-Marketplace เชื่อว่าเมื่อทุกท่านอ่านถึงตรงนี้แล้ว หลายคนที่เป็นนักธุรกิจ, ผู้ประกอบการ หรือนักช้อปปิ้งตัวยง คงจะพอได้คำตอบแล้วล่ะว่าธุรกิจในโลกออนไลน์ของตัวเองคือสไตล์ไหน? ว่าแต่ “ช่องทางไหน ใช่สำหรับธุรกิจคุณ” มาคอมเม้นท์บอกกันหน่อยน้า…
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn