พักส่องผู้ ดู Data 2022

กลับมาอีกครั้งค่ะ กับคอนเทนต์เอนชัวร์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเราก็จะมาคุยกันเรื่อง Data กันแบบบิ๊ก ๆ หรือก็คือ (แอบกระซิบ) Big Data

ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลจากสื่อออนไลน์ทุกแพล็ตฟอร์มทั้งปีมารวมกันไว้ที่นี่ ที่เดียว ส่วนเรื่องไหนเด็ด เรื่องไหนน่าสนใจ เดี๋ยวเราไปดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

 

ประเด็นเล็ก ๆ แต่ไม่พูดถึงก็ไม่ได้ ปี 2022 ที่ผ่านมาประชากรโลกตอนนี้มีถึง 8 พันล้านคนแล้วค่าาา และกว่าครึ่งอาศัยอยู่ในเมือง ถือว่าเป็นแนวโน้มที่ดีของโลก และ 68.0% มีโทรศัพท์ส่วนตัว 64.4% เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต และ 59.4% เป็นผู้ใช้งานในโซเชียลมีเดีย ทั้งหมดนี้เมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์ ก็ถือว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น 1 – 3 % จากปีที่ผ่านมาค่ะ

 

ส่วนหัวข้อถัดไป แพลตฟอร์มไหนคนใช้มากที่สุด ? Facebook ยังคงครองสถิติผู้ใช้งานเยอะที่สุดอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า CEO เขาอาจจะมีผิดที่ผิดทางไปบ้าง แต่แพล็ตฟอร์มก็ยังโอเคอยู่ รองลงมา คือ แพลตฟอร์มวิดีโออันดับหนึ่งอย่าง Youtube ที่ยอดเพิ่มขึ้นแบบนี้ ก็คงอาจจะเป็นเพราะทำระบบ Live มาสนับสนุน Steamer มากขึ้นล่ะมั้งคะ อันดับถัดมา Whatsapp และ Instragram อันนี้ก็ของในเครือ Meta เหมือนกันที่มีฐานคนใช้งานจาก Facebook อยู่แล้ว

แต่ที่น่าจะต้องจับตามมองเลยค่ะ คือกลุ่ม App ที่มาจากจีน ไม่ว่าจะเป็น Wechat, TikTok และ Douyin ที่ถึงแม้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะมาจากประเทศจีน แต่ก็สามารถดันติดท๊อบแพลตฟอร์มได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะ TikToK ที่สร้างพฤติกรรมการเสพสื่อออนไลน์ใหม่ เป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ และ Algorithm เจ๋ง ๆ พาสิ่งที่เราอยากได้ เห็นบนหน้าจอค่ะ

 

ถามว่าเจ๋งแค่ไหน !! ตัวเลขบอกเราแล้วค่ะว่า TikToK ดึงดูดผู้ใช้งานให้ใช้งานแอปได้ถึง 23.5 ชั่วโมงต่อเดือน ก็หมายความว่าที่เราเปิด TikTok ดูตอนกลับบ้าน หรือ ก่อนนอนเนี่ย เฉลี่ย 46 นาทีต่อ 1 วันเลย คิดเป็นคลิปก็ซัก 20 – 30 คลิปล่ะมั้งคะ แบบนี้เรียกว่าไม่ติดได้ยังไง รองลงมาก็คือแชมป์เก่า Youtube ค่ะ ปกติเปิด Youtube ก็ต้องดูอะไรยาว ๆ อยู่แล้ว และ Facebook IG Line Twitter เพื่อติดตามข่าวสารบ้านเมือง มาเม้าท์มอยกันค่ะ

 

จนทำให้ตอนนี้เทรนการตลาดขยับมาเป็นตลาดออนไลน์กันแล้วค่ะ ในปี 2022 ที่ผ่านมานี้ มีผู้คนสั่งของทางออนไลน์ถึง 4.11 พันล้านครั้ง เพิ่มขึ้นจากเดิม 8.3% ซึ่งช่องทางออนไลน์ เมื่อเทียบกับการซื้อของทั้งปีแล้วคิดเป็น 17.1% เลยค่ะ ถ้าตีเป็นตัวเลขคร่าว ๆ ทุก ๆ การซื้อของ 6 ครั้ง จะเป็นการซื้อทางออนไลน์ 1 ครั้ง ก็ต้องขอบคุณ Lockdown ล่ะมั้งคะ ที่บังคับให้คนสั่งของออนไลน์ จนติดใจไป

 

มาดูคอนเทนต์ที่ขายได้ ขายดี คนยินดีเสียเงินกันค่ะ อันดับแรกเลยก็ คือ ธุรกิจ Steaming ไม่ว่าจะเป็น Music, Video, Movie Steaming หรืออาจจะเป็นการซื้อขาด Digital Download ก็มาแรงเป็นอันดับต้น ๆ ถัดมาเป็นกลุ่มจำพวก Application ที่จำเป็นสำหรับการใช้ชีวิต หรือ การทำงาน เกม ฯลฯ แต่ที่น่าสนใจนะคะ มีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่ยอมจ่ายเงินให้กับการ Re-Learn Skill จาก Study Program / Learning Materials รววมไปถึง E-Book ที่อาจจะเป็นตลาดรองที่น่าเข้าไปจับจองพื้นที่ค่ะ

สำหรับข้อมูลดี ๆ แบบนี้ต้องขอขอบคุณ Data จาก Melwater และการเรียบเรียงจาก We are Social ที่ทำให้เราได้เห็นเทรนของโลกยุคใหม่ในปี 2023 กันค่ะ

อ่านรายงานฉบับเต็ม (ภาษาอังกฤษ) ได้ที่นี่ : https://datareportal.com/reports/digital-2023-global-overview-report

 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn