5 เทรนด์การตลาด 2023 ที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องให้ความสนใจ

เทรนด์การตลาดเกิดขึ้นใหม่ในทุกๆปี ทำให้นักการตลาด  แบรนด์และธุรกิจต่างๆต้องให้ความสนใจและตื่นตัวพร้อมกับเทรนด์ใหม่ๆทางการตลาดที่จะเกิดขึ้น ถ้าเราเริ่มเรียนรู้และศึกษาให้เข้าใจจะยิ่งสร้างข้อได้เปรียบให้ธุรกิจอยู่เหนือคู่แข่ง และทำให้เราโตขึ้นได้เร็วขึ้น  ดังนั้นในบทความนี้ Ensure ได้รวบรวม เทรนด์การตลาดในปี 2023 ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำเอาไปปรับใช้ในแบรนด์หรือธุรกิจให้เกิดประโยชน์ได้ 

1.ให้ความสนใจใน Voice Search เพื่อนำไปต่อยอด SEO
การใช้คำฟังเสียง ในการค้นหาข้อมูลต่างๆ ยังคงมาแรงในการทำการตลาดดิจิทัล ด้วยผู้บริโภคที่เริ่มหันมานิยมใช้คำสั่งเสียงมากขึ้นเพื่อหาข้อมูลที่ต้องการแบบรวดเร็ว และไม่ต้องพิมพ์ และ Voice Search ยังมีการต่อยอด SEO ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เว็บไซต์ We Are Social เผยว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 21.7% ในการเสิรชในปี 2023 และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการทำการตลาด ควรเปลี่ยนคีย์เวิร์ดจากคำเขียน เป็นการใช้ภาษาที่ธรรมชาติ และเป็นภาษาพูดเพื่อให้อัลกรอริทึมสามารถจับทางได้

2.คอนเทนต์วิดีโอสั้นยังคงมีบทบาทในการตลาดออนไลน์อย่างต่อเนื่อง (Short Form Video)
สำหรับเทรนด์ประเภทวิดีโอมีบทบาทสำคัญกับการทำการตลาดในโลกออนไลน์ ประเภทคอนเทนต์โซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น TikTok Instagram และ Reels ยังคงอันดับสูงอย่างต่อเนื่อง เหนือสิ่งอื่นใดเชื่อว่าธุรกิจหรือแบรนด์ต่างๆจะยังคงผลิตคอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อมาแข่งขัน เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้มามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น และในปี 2023 พฤติกรรมของผู้คนทั่วโลกหันมารับชมวิดีโอคอนเทนต์ 92.8% มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

3.ประยุกต์ใช้ Marketing AI
ในธุรกิจยุคนี้หรือปี 2023 เราจะเห็นบทบาทของเทคโนโลยีก้าวพัฒนามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยุคแห่งการตลาดดิจิทัล จึงต้องมี AI (Artificial Intelligence) เข้ามามีส่วนช่วยธุรกิจมากขึ้น เช่น การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน การแปลภาษา หรือการนำ AI มาช่วยยิงโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำกว่าเดิม ทำให้ทีมการตลาดสามารถวางแผนทำแคมเปญหรือการโฆษณาได้อย่างชำนาญและตรงกลุ่มเป้าหมาย มีส่วนช่วยให้แบรนด์และธุรกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

4.ให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ Influencer ให้เป็นลูกค้าจริง
ใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing ให้ ‘ลูกค้า’ มีประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิมจนอยากบอกต่อ ในการทำการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน Influecer มีผลต่อการสื่อสาร ทั้งการสร้างความน่าสนใจ การสร้างความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ Influecer ให้ไว้ใจในแบรนด์หรือการสร้างประสบการณ์ที่ดี เป็นการตลาดที่ไม่ควรมองข้าม

5.การตลาดบนโซเชียลมีเดีย
การตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือการตลาดบนโซเชียลมีเดีย เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มลูกค้าได้อย่างไม่จำกัดจำนวน และสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียถึงการมีอยู่ของแบรนด์ นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถพูดคุยสื่อสาร และหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น เลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะสมซึ่งลูกค้าเป้าหมายของคุณใช้งานอยู่หรืออยู่ในทุกแพลตฟอร์มเพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อสื่อสาร ในปี 2023 มีการเติบโตของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียจากทั่วโลกเพิ่มขึ้นจากปี 2022 อยู่ที่ 3%

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn