4 Things to know ทำไม Data จึงสำคัญกับธุรกิจ?

หากพูดถึงการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน  ‘Data’ เป็นหนึ่งสิ่งที่ถูกพูดถึงกันอย่างมาก ซึ่งเห็นได้ว่าหลาย ๆ บริษัทหันมาให้ความสำคัญกับการนำมาใช้ประโยชน์ควบคู่กับการทำธุรกิจไปด้วย ซึ่งรู้หรือไม่ว่า ทำไมบริษัทใหญ่ๆ ที่นำ Data มาใช้แล้วมีประโยชน์อย่างไร แล้วธุรกิจของคุณมีความจำเป็นหรือไม่ในการใช้ Data วันนี้ Ensure จะพาทุกคนไปดูถึงเหตุผลกันว่าทำไมเราถึงต้องปรับตัว และเริ่มที่จะนำ Data เข้ามาใช้กับธุรกิจกัน

 

1. เข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด
Data ช่วยให้รู้จักและเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งสามารถนำมาวิเคราะห์ทำความเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายปัจจุบัน และกลุ่มเป้าหมายจะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคต ซึ่งหากแบรนด์มองเห็นความต้องการของลูกค้า ก็จะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนให้กับธุรกิจกับสิ่งที่ไม่จำเป็น และยังส่งผลให้สามารถปรับปรุงและพัฒนาประสบการณ์ให้กับลูกค้าให้น่าประทับใจยิ่งขึ้นได้

2. ติดตามเทรนด์ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากจะสามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้แล้ว ยังสามารถทำการตลาดที่สามารถตอบสนองกับลูกค้าได้แบบ Real-Time สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ด้วยการนำเสนอข้อมูลที่อิงไปเทรนด์ในปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการอีกด้วย 

3. ประเมินคู่แข่ง 

เรายังสามารถนำ Data มาวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบกับธุรกิจของเรากับคู่แข่งได้ ไม่ว่าจะเป็นราคา การทำแคมเปญการตลาด ซึ่งหากคุณรู้ทันคู่แข่งมากเท่าไหร่ ก็จะสามารถนำมาปรับใช้และพัฒนาแบรนด์ของคุณไม่ให้น้อยหน้าคู่แข่งได้อย่างแน่นอน

4. พัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน

Data จะทำให้คุณตัดสินใจได้แม่นยำขึ้น ทราบถึงแนวโน้มในตลาด เพื่อนำไปปรับใช้ ควรจะพัฒนาหรือผลักดันผลิตภัณฑ์ใด หรือควรจะปรับปรุงกระบวนการทำงานตรงส่วนไหน 

 

อย่างไรก็ตาม การใช้ Data ไม่ได้สำคัญกับแค่ธุรกิจใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่ธุรกิจเล็ก ๆ ก็สามารถนำมาปรับใช้และพัฒนาธุรกิจได้เช่นกัน เราเชื่อว่าในอนาคต Data มีบทบาทสำคัญมากสำหรับหลายๆ ธุรกิจ อย่าง Ensure เองก็มีเครื่องมือเก็บ Data นั่นก็คือ Meltwater เราสามารถนำ Data ที่ได้มา มาวิเคราะห์เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ หรือพัฒนาโปรดักส์หรือธุรกิจได้ และ Meltwater ยังสามารถช่วย Monitor ธุรกิจหรือ Keyword ต่างๆ ได้อีกด้วย 

 

หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Social Listening Tool เพื่อนำไปเก็บ Data หรือ Monitor ธุรกิจของตัวเอง เพื่อให้เหนือกว่าคู่แข่ง 

สามารถติดต่อได้ที่ : Line Official : https://lin.ee/sG1nuFe

Trends Digital Marketing : https://www.ensurecommunication.co.th/

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn