3 เทคนิคสำหรับการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

เทคนิคสำหรับการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่ว่าบริษัทใด ๆ หรือ ธุรกิจใด ๆ ย่อมต้องคาดหวังการสื่อสารที่ตรงใจ เข้าถึงผู้ฟังและลูกค้ากันอยู่แล้ว Ensure Communication จึงขอมาแบ่งปันเทคนิคลับฉบับ Ensure เพื่อสร้างการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงประเด็นกันที่ใช้กันอยู่ประจำภายใน

1. ต้องมี Objective
Objective หมายถึง วัตถุประสงค์ ในการสื่อสารทุก ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องใหญ่ที่สำคัญ ต้องมีวัตถุประสงค์ ซึ่งวัตถุประสงค์ดังกล่าวต้องมีความชัดเจน สอดรับกับนโยบายที่วางแผนเอาไว้อย่ารอบคอบ รัดกุม มีแนวทางและทิศทางที่แน่นอน ความผิดพลาดของการสื่อสารส่วนใหญ่มักเกิดจากความไม่ชัดเจน และไม่สอดรับกับแผนงานที่ได้วางไว้

2. ต้องทราบ Target
Target หมายถึง เป้าหมาย ซึ่งเป็นเป้าหมายหรือกลุ่มคนที่ต้องการสื่อสาร ประกอบไปด้วย 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ 1. Audience หรือ ผู้ฟัง ในที่นี้คือกลุ่มคนที่เราต้องการจะดึงความสนใจ สร้างการรับรู้ และต่อยอดเป็น 2. Customer ผู้ซื้อ หรือ ลูกค้า ซึ่งเป็นกลุ่มที่เราดึงดูดด้วย Benefit ที่เขาจะได้รับจากการซื้อสินค้านั้น ๆ แต่บางกรณี กลุ่มผู้ฟัง กับ กลุ่มผู้ซื้อ เป็นคนละกลุ่มกัน เช่น ของเล่นเด็ก กลุ่มผู้ฟังโดยส่วนใหญ่จะเป็นเด็ก แต่กลุ่มผู้ซื้อคือผู้ปกครองของเด็ก ซึ่งก็ต้องบาลานซ์การสื่อสารที่จะออกไปให้ดี

3. ใช้ Insight
Insight หมายถึง ความเข้าใจเชิงลึก ซึ่งในหัวข้อการสื่อสารนี้คือความต้องการภายในลึก ๆ ของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อหรือผู้ฟัง ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องของ Data เช่น เพศ อายุ ที่อยู่ รายได้ ฯลฯ โดยเราจะต้องมีการทำ Visualize เพื่อสรุป Data ที่ได้ออกมาเป็นภาพกราฟฟิค และสกัด Insight ออกมาจากข้อมูลนั้น ๆ ผ่านกระบวนการคิดและตั้งคำถามจากมุมมองที่แตกต่าง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn