คืนวุ่นๆวัยรุ่น Y2K – ยุค Y2K คืออะไร

กระแสที่หวนคืนมาของคำว่า Y2K หลายๆคนอาจจะเคยได้ยิน และบางคนยังสงสัยว่ามันคืออะไรกัน สำหรับท่านที่อยู่ในช่วง Gen-Y ยังไงๆท่านก็ต้องเคยผ่านเหตุการณ์นี้มาแล้วทั้งนั้น แต่อาจจะไม่ได้สัมผัสถึงผลกระทบของเหตุการณ์นี้ ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับความหมายของ Y2K กัน

Y2K คืออะไร

Y2K นั้นป็นคำย่อของ Year และ 2K คือ 2000 นั้นหมายถึงปี 2000 นั่นเอง แล้วมันเกิดอะไรขึ้นในปี 2000 กันล่ะ ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่า ในช่วงยุคก่อนปี 2000 นั้นเป็นช่วงที่เริ่มบุกเบิกวิทยาการคอมพิวเตอร์กันอย่างมาก หลายๆท่านเริ่มจะรู้จักกับเครื่องจักรไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยในการทำงานได้อย่างมากมาย โดยอุตสาหกรรมขนาดใหญ่นั้นจะมีเครื่องจักรที่คอยควบคุมการทำงานในส่วนต่างๆแทนคนได้ นั่นคือคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ในสมัยนั้นเริ่มบูมเป็นอย่างมากในทุกสาขางาน ทั้ง ธนาคาร การบิน งานบัญชี อุตสาหกรรมการผลิตต่างๆ

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ Y2K

สรุปกันสั้นๆก่อนเลยว่า คอมพิวเตอร์นั้นมีปฏิทิน ซึ่งระบบเวลาปฏิทินที่คอมพิวเตอร์ใช้นั้นจะเป็นปี ค.ส และความกลหลก็เริ่มปรากฏ เมื่อวันเวลาของโลกมนุษย์นั้นได้เดินทางมาถึงปี 1999 คอมพิวเตอร์ในยุคสมัยนั้นได้มีการโปรแกรมโดยใช้หลักปีเพียงแค่ 2 หลัก ซึ่งหมายความว่าหากคืนสุดท้ายของปี 1999 ได้ผ่านไปเป็นปี 2000 ตัวเลขปีในคอมพิวเตอร์นั้นจะกลายเป็นเลข 00 อ้าว แล้วทีนี้มันเป็นปีไหนล่ะ
ความกังวลใจของทางทีม IT ทั่วโลกได้เกิดขึ้นในช่วงปี 1999 ซึ่งได้มีการตั้งคำถามกันว่า ถ้าหากปี 1999 ได้สิ้นสุดลงเป็นปี 2000 แล้วคอมมันจะอ่านค่าได้เป็นปีอะไรกัน 1900 หรือ 2000 ถ้าหากมันย้อนเวลากลับไปเป็นปี 1900 หายนะเกิดขึ้นแน่นอน

หายนะของเลข 00

เมื่อคอมพิวเตอร์อ่านค่าปีกลายเป็น 1900 สิ่งที่เกิดปัญหาขึ้นแน่นอนเลยคือ หายนะแน่ๆ ลองคิดตามนะครับว่าถ้าหากวันที่ 31 ธันวาคม 1999 คุณฝากเงินเข้าธนาคาร 100 บาท โดยอัตราดอกเบี้ยปีละ 10% แล้วจู่ๆเกิดวิกฤติ Y2K จริง หลังจากวันถัดมากลายเป็นว่าคุณได้ดอกเบี้ยเป็นล้าน WTF! หรืออย่างความลำบากอีกอย่างที่จะเกิดขึ้นถ้าหากเกิดปัญหา Y2K นั่นคือบัตรเครดิตใช้งานไม่ได้ จากที่บัตรของคุณหมดอายุในปี 2001 กลับกลายเป็นว่าบัตรคุณหมดอายุไปแล้ว 100 ปี !!

โล่งใจได้ที่โลกยังไม่แตก

หลังจากที่เกิดกระแส Y2K ในปี 1999 สำนักข่าวต่างๆพากันโหมกระแสให้ตื่นกลัวมากขึ้น พาดหัวข่าวว่าคอมพิวเตอร์ทั้งโลกจะใช้งานไม่ได้ เครื่องบินจะตกในเวลาที่ปีเปลี่ยนผ่าน โลกจะไร้เทคโนโลยี ระเบิดนิวเคลียร์จะถูกยิงเพราะเวลาผิดพลาด บลาๆๆ ต่างๆ โลกแตกแน่ๆเลย นอสตราดามุสทำนายไว้แล้ว!!……
ยินดีด้วยครับ ทุกท่านที่นั่งอ่านบทความนี้อยู่ท่านได้รอดพ้นจากเหตุการณ์โลกแตก มนุษย์สิ้นเผ่าพันธุ์ สรุปคือหลังจากการเปลี่ยนผ่านปี 2000 ไม่มีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้นเลยครับ ในประเทศไทยเองก็ติดตามเหตุการณ์นี้เช่นเดียวกัน มีถึงขั้นตั้งศูนย์รับเรื่องปัญหาที่จะเกิดขึ้น ใครอยากเข้าไปดู เชิญที่ลิงก์นี้ได้เลย http://y2k.nectec.or.th/main.html

สรุปเหตุการณ์ Y2K

หลังจากผ่านปี 2000 ทุกอย่างก็เงียบสงบ อาจจะมีบางธุรกรรม หรือการทำงานของอุตสาหกรรมบางที่ที่เกิดปัญหาจากระบบคอมพิวเตอร์บ้าง แต่โดยรวมแล้วไม่ได้เกิดผลกระทบต่อมนุษยชาติแต่อย่างใด ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดความวุ่นวายของ Y2K ขึ้นนั้นมาจากสิ่งที่เรียกว่า หนี้ทางเทคนิค ด้วยจากการที่เหล่าโปรแกรมเมอร์โลกเก่านั้น ได้ออกแบบดีไซน์การเก็บค่าของปีเพียงแค่ 2 หลัก และไม่ได้คิดว่าโปรแกรมนั้นจะถูกใช้งานไปอีกเป็นเวลานาน ซึ่งทำให้เกิดปัญหาหนี้ทางเทคนิคสะสมมาเรื่อยๆรอวันระเบิด
จากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ทำให้วงการโปรแกรมเมอร์เริ่มที่จะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน รวมถึงวิธีการออกแบบโปรแกรมให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น หรือกระบวนการคิดในการออกแบบระบบของตัวโปรแกรมเมอร์ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปเช่นกัน การสร้างโปรแกรมที่ดีนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การทำให้โปรแกรมใช้งานได้ แต่ต้องง่ายต่อผู้พัฒนาต่อ และไม่ทำให้เกิดผลกระทบที่เสียหายต่อสังคมของเรา ความเป็นมาของ Y2K ที่ไม่ใช่ยุคสมัยของแฟชั่นเป็นเช่นนี้แล นี่คือสารที่ต้องการสื่อจากทีมงาน IT สู่ สาธารณะชน เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจว่าผลิตภัณฑ์ทาง IT ของ Ensure Communication นั้นจะต้องได้คุณภาพต่อธุรกิจของท่านอย่างแน่นอน
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn