เสียงจากชาวเน็ต The Series

ต้องบอกว่าสายดาต้า ในช่วงหลังๆ มานี้ คือ มาแรงสุด ๆ เพราะเป็นเครื่องมือวิเคราะห์การตลาดสุดปัง ที่ช่วยทำให้ธุรกิจหรือนักการตลาด สามารถวิเคราะห์และมองเห็นข้อมูลได้ง่าย สะดวกสุดๆ Ensure เลยเกิดเนื้อหาที่ชื่อว่า “เสียงจากชาวเน็ต The Series” ขึ้นมา เพื่อให้มองเห็นภาพการทำงานของเครื่องมือ Meltwater มากขึ้นว่าจะสามารถช่วยธุรกิจคุณได้อย่างไรบ้าง? 

มาเริ่มกันที่ 2 งานสุดปังของช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้เลย คืองานคอนเสิร์ตใหญ่อย่าง  #BORNPINKinBANGKOK และงานประกาศรางวัลสุดอลัง #GDAinBKK เราใช้เครื่องมือ Social Listening ที่ชื่อว่า Meltwater ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากแฮชแท็กของทั้ง 2 งานบนแพลตฟอร์ม Twitter ซึ่งดาต้าที่เราเก็บมาอยู่ระหว่างวันที่ 1 – 10 มกราคม 2566 นั่นเอง ซึ่งรวมแล้วทั้ง 2 งานถูกพูดถึง (Mentions) ไปกว่า 9.39 ล้านครั้ง และถูกมองเห็นไปแล้ว 5.6 พันล้านครั้ง! เนื้อหาในคอนเทนท์นี้พูดถึงดาต้าที่เกี่ยวกับงานเท่านั้น มาดูกันว่า 2 งานสุดปังนี้ ชาวเน็ตบน Twitter เค้าพูดถึงแต่ละงานยังไงกันบ้าง 

Share of voice (ส่วนแบ่งของการถูกพูดถึง)

เริ่มกันที่ Share of voice ของทั้ง 2 งาน #GDAinBKK ที่ได้ส่วนแบ่ง 54.18% อาจจะเป็นเพราะงานประกาศรางวัลนี้มาจัดที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกและมีศิลปิน นักแสดง มาร่วมงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบอยกรุ๊ปอย่าง Seventeen, Enhypen, StrayKids, Treasure, J-hope (ฺBTS) และยังมีสาวๆ Lesserafim, NewJeans และ IVE อีกด้วย ทั้งยังมีตัวพ่อสายฮิปฮอปอย่าง Jay Park ที่มาร่วมงานประกาศรางวัลในรอบสิบปี ปิดท้ายกับลุงไซ ที่เล่นใหญ่จุดพลุเป็นของขวัญให้แฟนๆ ทำให้งานยิ่งอลังการเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งทำให้ได้ส่วนแบ่งของการถูกพูดถึงไปมากกว่านั่นเอง ขณะเดียวกัน #BORNPINKinBANGKOK ก็ไม่น้อยหน้าถูกพูดถึงไปกว่า 45.82% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ห่างกันมาก เนื่องจากงานคอนเสิร์ตมี 2 วันนั้นเอง ซึ่งในคอนเสิร์ตของสาวๆ ทั้ง 4 ก็มีกิมมิกน่ารักๆ ที่สาวๆ เตรียมมาเพื่อบริ้งชาวไทยเท่านั้น อย่างเจนนี่ก็ใส่เสื้อแบรนด์ไทย และสาวๆ พยายามสื่อสารเป็นภาษาไทยกับแฟนๆ สุด ลงท้ายคะ ขา กันตลอด และชาวบริ้งที่ไปร่วมงานก็มีกว่า 5 หมื่นคนเลยทีเดียว

Sentiment ความประทับใจและสิ่งที่น่าเสียดาย

ไม่ว่าจะงานไหนๆ ก็มักจะมีทั้งความประทับใจ และสิ่งที่น่าเสียดายทั้งนั้น ซึ่งทั้ง 2 งานสุดปังนี้ก็เช่นกัน เรามาเริ่มกันที่ #BORNPINKinBANGKOK สิ่งที่น่าประทับใจมีมากมายทั้งสาวๆ พยายามพูดไทยกับแฟนๆ เป็นการพูดภาษาอังกฤษที่ลงท้ายค่ะ น่ารักสุดๆ และสาวๆ ก็แสดงได้เริ่ดมากแบบตัวแม่สุดๆ ชาวบริ้งสนุกมากๆ แต่แฟนๆ ก็บอกว่าสิ่งที่น่าเสียดายและควรจะทำให้ดี คือ การจัดการ เพราะมีผู้ชมในโซนยืนบางส่วนเป็นลม เนื่องจากโซนนี้มีจำนวนคนแน่นหนาเกินไป และผู้ชมที่อยู่ครึ่งหลังของสนามไม่สามารถมองเห็นสเตทได้ เพราะจอตั้งอยู่กลางลานของงาน ซึ่งก็เป็นอีกเรื่องที่น่าเสียดาย และยังมีเรื่องอุบัติเหตุของเอฟเฟกต์ที่เกิดไฟไหม้แต่สตาฟสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

ด้านงาน #GDAinBKK นั้นแฟนๆ ส่วนใหญ่บอกว่าน่าประทับใจ เพราะศิลปินที่มาเยอะมากมายหลายด้อม ทั้งยังเตรียมโชว์สุดมันมาโชว์ที่ไทยโดยเฉพาะ และปิดงานด้วยกังนัมสไตล์ที่มาพร้อมพลุแบบอลังการ เป็นสิ่งที่แฟนๆ บอกว่าประทับใจ ทั้งยังมีศิลปินที่ตกแฟนคลับใหม่ๆ เข้าด้อมไปได้เยอะเลย และบางส่วนก็บอกว่าน่าเสียดายที่พื้นที่บางโซนนั้นไม่มองเห็นสเตท เพราะบางโซนก็เป็นมุมอับและถูกบังด้วยราวเหล็กของอัฒจันทร์

แล้วชาวเน็ตพูดถึงอะไรกันบ้าง?

มาเริ่มกันที่งาน #bornpinkinbangkok คำว่า น้องเจน, ตัวจริง, น่ารัก, สวย,สนาม และบัตรหลุม เป็น topic หรือ คำยอดฮิตที่แฟนๆ พูดถึงกันเยอะมากจริงๆ เพราะสาวๆ เค้าน่ารัก ดีต่อใจชาวบริ้ง

ฝั่งของงาน #GDAinBKK นั้นคำว่า เวที, มุมกล้อง, ตัวแม่, เริ่ด, Best Album, ทีมเกาหลี, ศิลปิน เป็น topic หรือ คำยอดฮิตที่แฟนๆ และชาวเน็ตพูดถึงกันเพราะงานนี้เป็นงานที่รวมศิลปินไว้เยอะเกินแบบตัวแม่จะแคร์เพื่อสุดๆ

 

และทั้งหมดที่เรากล่าวมานั้น คือ สิ่งที่ Meltwater สามารถเก็บข้อมูลได้ และเรานำดาต้าที่ได้มา มาวิเคราะห์เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนน์ และ Meltwater ยังสามารถช่วย Monitor ธุรกิจหรือ Key word ต่างๆ ได้อีกด้วย ถือเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยยืนยันสิ่งที่เราคาดเดาด้วยดาต้าได้ดีเยี่ยม และเนื้อหาทั้งหมดนี้คือ “เสียงจากชาวเน็ต The Series” โดย Ensure

หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Social Listening Tool เพื่อนำไปเก็บ Data หรือ Monitor ธุรกิจของตัวเอง

สามารถติดต่อได้ที่ : Line Official : https://lin.ee/sG1nuFe
Trends Digital Marketing : https://www.ensurecommunication.co.th/ 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn