เกาะติดกระแสฟุตบอลโลก2022 มาดูว่าชาวเน็ตในแต่ละแพลตฟอร์มพูดถึงอะไรกันบ้าง

#ฟุตบอลโลก2022 อีกหนึ่งกระแสที่น่าจับตามอง กลับมาแล้วในรอบ 4 ปีกับ FIFA World Cup 2022 ที่จัดพีธีเปิดเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 จัดขึ้น ณ กาตาร์ ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้กับเหล่าแฟนบอลเป็นอย่างมาก รวมไปถึงในโลกโซเชียลก็ต่างมีการพูดถึงบอลโลกนี้ในแง่มุมต่าง ๆ วันนี้เราจะพามาสำรวจกันว่าพวกเขาพูดถึงในแง่มุมไหนบ้าง

 

 

ทางเราได้ทำการหาข้อมูล Social Listening จาก #ฟุตบอลโลก2022 ในแพลตฟอร์มยอดฮิต เช่น Facebook Twitter และ Tiktok  โดยใช้ Meltwater ที่เป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์กับทุกช่องทางในโซเชียลมีเดีย เพราะสามารถใช้ได้ทั้งการรับฟัง หาข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลในโลกโซเชียลได้แบบเรียลไทม์ โดยกำหนดช่วงเวลาในการหาข้อมูล คือวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 จนกระทั่งถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งจากการหาข้อมูลพบว่า ช่วงเวลาที่ผ่านมามีคนพูดถึง 701,764  ครั้ง เฉลี่ยต่อวัน มีคนพูดถึงประมาณ 28,070 ครั้ง และมี 5,185,075 Engagement

 

 

เมื่อลองมาดูกระแสทั้งหมด พบว่า มีหลากหลายแพลตฟอร์มที่พูดถึงบอลโลก2022 และโดยส่วนใหญ่การพูดถึงจะเป็นช่องทาง twitter ซึ่งมีการพูดสูงถึง 489,699 รองลงมาคือ Facebook  72,500 ครั้ง เว็บไซต์ข่าวสาร 7,842 ครั้ง และติ๊กต็อก ตามลำดับ มาดูกันว่าเขาพูดถึงในทางไหนบ้าง

 

การซื้อลิขสิทธิ์ การรับชมถ่ายทอดสด
หลายคนตั้งคำถามสงสัย ทำไมถึง ถ่ายทอดสดช่องรัฐ HD ไม่ได้ จากการถกเถียงพูดถึงในเรื่องการรับชมถ่ายทอดสด จนทำให้มียอด 360,972 Engagement ดราม่าคนไทยจะไม่ได้ดูถ่ายทอดสดบอลโลก เนื่องจากไม่มีสปอนเซอร์ซื้อลิขสิทธิ์ ต่อมา กสทช. โดยกรรมการเสียงข้างมาก อนุมัติเงินจากกองทุน กทปส. ได้ซื้อลิขสิทธิ์ 600 ล้านบาท และมีภาคเอกชนมาสบทบอีก 700 ล้านบาท ซึ่ง TRUE จ่าย 300 ล้านบาท ได้ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ถึง 32 แมตซ์ ต่อมา ในเพจ สรยุทธ์ ก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่อง กสทช. อนุมัติเงินกองทุน 600 ล้านบาท จากการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดก็ควรจะถ่ายด้วยคุณภาพระดับ HD และ ไม่เห็นด้วยที่ TRUE ได้ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ถึง 32 แมตซ์ เพราะมองว่าเงินดังกล่าวเป็นของ กสทช. ถึง 600 ล้านบาท เพราะฉะนั้นช่องทีวีดิจิทัลอื่นๆ ก็สมควรได้รับการแบ่งให้ถ่ายทอดสดมากกว่านี้ฝั่งคอมเมนต์ส่วนมากก็เห็นด้วยกับการที่ช่องรัฐควรได้รับการถ่ายทอดสดแบบ HD เพราะ TRUE ไม่ได้เป็นช่องระดับ HD ถ้าต้องการดูแบบ HD ต้องจ่ายค่าแพ็คเกจของ TRUE ซึ่ง กสทช. จ่าย 600 ล้านบาท มากกว่า TRUE ช่องรัฐก็ควรได้ถ่ายทอดสดแบบ HD

เพลงบอลโลก 2022
เพลงบอลโลก 2022 ‘dreamers’ ที่ได้ศิลปินเกาหลีอย่างหนุ่ม jungkook BTS มาร้องเปิดตัวในฟุตบอลโลก 2022 ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็น ที่มีการพูดถึงเป็นจำนวนมาก มี 102,959 Engagement ซึ่งมีทั้งการพูดถึงเชิงบวกอย่างการชื่นชมและชอบในเสียงร้อง และภูมิใจในตัว jungkook BTS ที่เป็นศิลปินจากวงการ K-Pop เพียงหนึ่งเดียวที่ได้ขึ้นร่วมโชว์สดในพิธีเปิดบอลโลก 2022 และทางกลับกันก็มีการพูดถึง ในเรื่องของ เพลงไม่ปัง เต้นยาก และยังมีคอมเมนต์บอกว่า “อยากได้เสียงคนแน่น ๆ กว่านี้หน่อย” “ไม่ค่อยเร้าใจ เท่า “the cup of lie,we are one” และต่างก็บอกว่าไม่สนุก หรือรู้สึกตื่นเต้นเท่าเพลงบอลโลกปีอื่นๆ ไม่สมควรที่จะเป็นเพลงเปิดบอลโลก2022

ฟุตบอลโลกที่เต็มไปด้วยคราวเลือด
อีกหนึ่งความน่าสนใจจากกระแสบอลโลก ทีมี 69,308 Engagement คือ กาตาร์ถูกโจมตีเรื่องการใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรม เช่น การทำงานอย่างหนักจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด การหักเงินเดือนอย่างไม่เป็นธรรม การจ่ายเงินล่าช้ากว่ากำหนด ซึ่งทำให้นักเตะหลายคนและหลายทีมชาติไม่รู้สึกยินดีกับการที่จะมาเล่นที่กาตาร์ และได้มีความคิดเห็นจากบรูโน เฟอร์นันเดส นักเตะ โปรตุเกส ให้สัมภาษณ์ว่า มันไม่ใช้เวลาที่เหมาะสมเลย เด็ก ๆ ยังอยู่ระหว่างการเรียน หลายๆ คนยังคงทำงานที่มีการแข่งขัน อีกทั้งเราเองยังได้ยินข่าวไม่ดีในหลายเดือนที่ผ่านมาด้วยว่า มีคนต้องเสียชีวิตจากการสร้างสนามให้ยิ่งใหญ่ ผมว่าไม่มีใครรู้สึกดีหรอกครับ ถ้ามีคนต้องตาย เราต้องการให้ฟุตบอลเป็นของทุกคน

LGBTQ+
ประเด็นเรื่อง LGBTQ+ มี 18,410 Engagement ซึ่งมีการพูดถึงกาตาร์ยังไม่ได้เปิดกว้างในเรื่องนี้ ทางกาตาร์ก็ได้ออกมาเตือนถึงความปลอดภัยของแฟนบอลกรณีมีการเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศในสนามฟุตบอล ว่าอาจเกินอันตรายจากคนในชาติที่อาจไม่พอใจในเรื่องนี้ ฝั่งคอมเมนต์หลายคน พูดถึงกาตาร์ว่าควรเปิดกว้างเรื่อง LGBTQ+ ได้แล้วเพื่อรับวัฒนธรรมใหม่ๆ บางคอมเมนต์ก็บอกว่า เราควรเคารพกฎและศาสนาบ้านเขา

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn