แพงแค่ไหน ใจก็สู้ ส่องการตลาด Apple ทำไมยังเป็นแบรนด์ที่ครองใจหลายๆคน

ไม่กี่วันที่ผ่านมา Apple แบรนด์สัญชาติอเมริกันที่ใหญ่ที่สุดแบรนด์หนึ่งในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งมีใครสงสัยบ้างว่าทำไมกลุ่มผู้บริโภคถึงยังให้ความสนใจและตื่นเต้นในการต้อนรับผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อยู่เสมอ แม้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะมีราคาที่สูงขึ้น แต่ลักษณะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นเดิม ๆ มากนัก วันนี้เราพามาถอดกลยุทธ์และวิธีทำการตลาดของ Apple กันว่าทำไมยังเป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคหลายๆ คน

การสร้างภาพลักษณ์​ของแบรนด์

Apple เป็นแบรนด์ที่ใช้วัสดุระดับพรีเมียมในผลิตภัณฑ์ทุกตัว ทำให้คุณภาพและ รูปลักษณ์มีความสวยงามหรูหรา เป็นแบรนด์ที่วางภาพลักษณ์ไว้ตั้งแต่แรกว่าเป็นแบรนด์ระดับพรีเมียม มีการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน และทำให้ผู้บริโภคเห็นถึงประสิทธิภาพของระบบปฏิบัติการที่มีเอกลักษณ์ โดนเด่น ซึ่งเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้ Apple เป็นแบรนด์ที่ครองใจหลาย ๆ คน

การเชื่อมต่อกันในหลายๆ อุปกรณ์

Apple นั้นมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมตั้งแต่ iPhone, MacBook, iMac, Apple Watch และ AirPods ซึ่งทุกผลิตภัณฑ์สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างครบวงจร ไร้รอยต่อ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งมาก ๆ ยากต่อการนำไปใช้ร่วมกับอุปกรณ์ระบบอื่น ทำให้ผู้ใช้งานเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ Apple ในหลายๆ ผลิตภัณฑ์ร่วมไปด้วย

การพัฒนาและผลิตสินค้า
ถึงแม้ผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่ออกมาแต่ละปีนั้นมีความคล้ายคลึงมาโดยตลอด แต่ Apple มีการสำรวจถึงความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และนำความคิดเห็นเหล่านั้นมาปรับปรุงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรุ่นถัดไป ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ตัวของ Apple ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าของเขาเป็นอย่างมาก สร้างความเชื่อมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในทุกๆ ตัว
จะเห็นได้ว่าจากการวิเคราะห์กลยุทธ์ทั้งหมดของ Apple ทางแบรนด์ได้ทำการพัฒนาระบบ และสร้างความเชื่อมั่นในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพออกมาให้ผู้บริโภคได้ใช้ให้ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าตั้งแต่การออกแบบ จนไปถึงการใช้งาน ให้มากที่สุดอยู่เสมอ จึงทำให้ Apple  เป็นแบรนด์ที่ครองใจผู้บริโภคหลาย ๆ คนมาโดยตลอด และขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์ที่มีคุณค่าสูงสุด (Brand Equity) จากการจัดอันดับมาหลายปีอีกด้วย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn