หรือ AI กำลังจะแย่งงานเรา

AI (Artificial Intelligence) กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างสนใจกันมากขึ้นในปัจจุบันเกี่ยวกับความฉลาดของ AI หนึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจมาก คือ AI สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิดว่า ส่งผลให้หลาย ๆ คน เกิดความกังวลขึ้นมาว่า “หรือ AI กำลังจะแย่งงานเรา”
จากความคิดข้างต้น ทำให้มีข้อสันนิฐานขึ้นมาว่า อีกไม่นาน AI จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ ภายใน 5-10 ปีนี้ และมีความเป็นไปได้ที่ AI จะเข้ามาแทนที่อย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่เกิน 20 ปี ซึ่งมีหลายสายงานที่มีความเสี่ยงสูงที่จะถูก AI เข้ามาแทนที่ เช่น
1. พนักงานแคชเชียร์
จะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน ห้าง หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ ๆ ที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ นำตัว AI มาทำหน้าที่เป็นแคชเชียร์แทนคน โดยใช้การสแกนคิวอาร์โค๊ด ระบบจะคิดเงินอัตโนมัติ ซึ่งสะดวกสบายแก่ผู้ใช้บริการเป็นอย่างมาก ไม่ต้องต่อแถวรอคิดเงินเหมือนเมื่อก่อน ทำให้ได้รับเสียงตอบรับและสร้างความสนใจแก่ตัวผู้ประกอบการห้าง  หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต เป็นอย่างมาก
2. บัญชี
พนักงานบัญชี นับว่าเป็นอาชีพที่มีโอกาสสูงที่จะถูกแทนที่โดย AI  ซึ่งถูกคาดการณ์ว่าในอนาคตจะมีความต้องการบุคลากรลดลง เนื่องจาก การเก็บรายรับ รายจ่าย การลงบัญชี สามารถทำได้ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป  ที่สามารถช่วยทำให้เจ้าของกิจการหรือเจ้าหน้าที่บัญชีทำการลงบัญชีได้เองและสะดวกมากขึ้น
3. พนักงานคลังสินค้า
การนำ AI เข้ามาแทนพนักงานคลังสินค้า ช่วยประหยัดทรัพยากรคน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะหุ่นยนต์ไม่มีขีดจำกัดของด้านกำลังกาย สามารถทำงานตามโปรแกรมที่กำหนดได้แม่นยำ
4. อาชีพลูกค้าสัมพันธ์
เห็นได้ว่าในปัจจุบันการเข้าใช้งานเว็บไซต์ จะเห็นหลายบริษัทเริ่มใช้แชทบอทในการให้บริการ ติดต่อลูกค้า  ซึ่งเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถตอบคำถามและโต้ตอบบทสนทนากับลูกค้าได้อย่างคล่องแคล่ว ด้วยความที่แชทบอทเป็นระบบ AI จึงสามารถตอบได้ตลอด 24 ชั่วโมง
จากสายงานข้างต้น เป็นเพียงตัวอย่าง อาชีพที่ทุกคนกำลังจับตามองว่า AI กำลังเข้ามาแทนที่ซึ่งล้วนแต่เป็น สายงานที่มีลักษณะงานที่ใช้มนุษย์สัมพันธ์ต่ำ ไม่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ งานที่ไม่ต้องใช้ความงามด้านอารมณ์ความรู้สึก และสภาพแวดล้อมการทำงานคงที่ และจากประเด็นที่น่าสนใจล่าสุด คือ AI สามารถสร้างรูปตามคีย์เวิร์ดที่เราต้องการไม่กี่คำได้อย่างรวดเร็ว และสวยงาม ทำให้เป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากว่า ในอนาคต AI จะเข้ามาแทนที่สายงาน ออกแบบ กราฟฟิกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม AI ก็ยังถือว่ามีข้อจำกัดในการทำงานอยู่ เช่น ความรู้สึก หรือสัญชาตญานในการตัดสินใจ การคิดในเชิงรูปธรรม ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งแน่นอนว่า AI ไม่สามารถแทนที่การทำงานของมนุษย์ได้ 100% จึงไม่ต้องกังวลว่า AI จะเข้ามาแย่งงาน ตราบใดที่มนุษย์ไม่หยุดพัฒนาตัวเอง เราก็สามารถใช้ประโยชน์จาก AI โดยการทำงานร่วมกัน เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn