การตลาดแบบ Real-time กับกระแส Pink Venom ของแบรนด์ดัง!

จะเห็นได้ว่าเมื่อ BLACKPINK เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีได้ปล่อยเพลงล่าสุด Pink Venom ทำให้เหล่าแบรนด์ต่าง ๆ ในประเทศไทยลุกขึ้นมาเกาะกระแส ทำการตลาดแบบเรียลไทม์ทันทีที่เพลงถูกปล่อยออกมา ซึ่งหลายแบรนด์จับกระแสด้วยการผลักดันยอดวิว ให้ถึงเป้าหมาย เพื่อแจกรางวัลหรือโปรโมชั่นเรียกยอดไลค์ แชร์ คอมเมนต์ จากลูกเพจและแฟนคลับของสาว ๆ BLACKPINK ทำให้สร้างการเข้าถึงแบนด์ และช่วยเพิ่มยอดขายได้เป็นอย่างมาก

ตัวอย่างแบรนด์ที่ทำการตลาดแบบ Real-Time

  • นันยาง เป็นแบรนด์ที่ได้รับการตอบรับดีที่สุด โดยทางแบนด์ได้เสนอว่า หากเพลง Pink Venom มียอดเข้าชม 80 ล้านใน 1 วัน  จะผลิตช้างดาวสีชมพู-ดำ โพสต์นี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากชาวโซเชียลเป็นอย่างมาก มีหลายคนรอให้สินค้าผลิตและวางจำหน่าย ซึ่งสามารถทำยอดขายได้มากถึง 100,000 คู่
  • โคเรียดอง  ร้านอาหารเกาหลีดองชื่อดัง โดยทางแบนด์ได้เสนอว่า หากจำนวนการเข้าชมถึง 100 ล้านภายใน 48 ชั่วโมง จะปล่อยโปรโมชั่นลดราคา โดย จำกัดเพียงแค่ 1,200 สิทธิ์ ซึ่งเป็นที่สนใจทั้งทาง แฟนคลับของ BLACKPINK และกลุ่มลูกค้าของทางโคเรียดองเอง มีผู้ที่สนใจเข้าไปคอมเมนต์ภายใต้โพสต์เพื่อรอรับโปรโมชั่นเป็นจำนวนมาก
  • แอดไวซ์ ทางแบรนด์ได้เสนอว่า หาก PINK VENOM มียอดเข้าชมเกิน 100 ล้านใน 48 ชั่วโมง จะมีการแจกคอมเซ็ต พร้อม Gaming Gear สีดำ-ชมพู และลุ้นรับของรางวัลปลอบใจอีก 5 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 45,000 บาท ซึ่งโพสต์นี้กวาดไปมากกว่า 80,000 เอ็นเกจเมนต์ ซึ่งมีผู้สนใจเป็นจำนวนมากเช่นกัน
  • ร้านกาแฟอินทนิล ใต้เครือบางจาก เมื่อเห็น PINK VENOM ยอดวิวทะลุ 50 ล้านวิวในวันแรก ก็ได้ออกมาให้ส่วนลด 50% สำหรับเครื่องดื่ม 2 แก้ว ซึ่งเป็นการผลักดันยอดขายให้เพิ่มมากขึ้น
  • ฟาร์มเฮาส์ ออกมาประกาศว่าจะให้ของแถมทุกออเดอร์ที่ถึง 350 บาท หากยอดวิวทะลุ 100 ล้านวิวภายใน 24 ชั่วโมง ถึงแม้ว่ายอดวิวจะไม่ถึง 100 วิวภายใน 24 ชั่วโมง แต่ฟาร์มเฮาส์ก็ได้จัดโปรโมชั่นขนมปังชุด Born Bling ออกมาพื่อร่วมฉลองการกลับมาของ BLACKPINK  ด้วยการแถมหมอนขนมปังฟาร์มเฮาส์ในเซต 100 รางวัล
  • พาวเวอร์บาย ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของไทยออกมาประกาศ หากยอดวิว Pink Venom ถึง 80 ล้าน ภายใน 36 ชั่วโมง จะทำการแจกเครื่องใช้ไฟฟ้าสีชมพู  ซึ่งหลังจากยอดวิวทะลุเป้าที่วางไว้ ทางพาวเวอร์บายก็ได้ออกมาประกาศวิธีร่วมสนุกรับของรางวัล คือ เพียงแค่ถ่ายรูปหน้าร้านพาวเวอร์บายใกล้บ้าน พร้อมให้เหตุผลว่าทำไมต้องไปช้อปเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ร้านก็ลุ้นได้ของไปใช้เลย 
  • จินตนา แบรนด์ชุดชั้นในแบรนด์ไทย ก็ ได้ออกมาเกาะกระแสแบบเช่นกัน โดยการประกาศหากยอดวิวถึง 80 ล้านภายใน 24 ชั่วโมง จะลดราคาชุดชั้นในถึง 80% โดยหลังยอดวิวถึงตามที่กำหนด ก็ทำตาสัญญาลดราคาชุดชั้นในโดยเน้นที่สี ดำ-ชมพู ซึ่งได้การตอบรับอย่างดีจากแฟนคลับของ BLACK PINK ทำให้ Sold Out ภายในวันเดียว แสดงถึงความสำเร็จในการจัดแคมเปญนี้ขึ้นมา

จากการทำการตลาดของแต่ละแบนด์เป็นตัวอย่างของการทำการตลาดโดยอิงจากเรื่องที่กำลังเป็นกระแสแบบเรียลไทม์ (real-time marketing) โดยใช้คอนเทนต์เพื่อสร้างเอ็นเกจเมนต์จากลูกค้าและผลักดันยอดขายไปในตัว ส่งผลให้หลายแบรนด์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และได้รับผลตอบรับที่ดีจากยอดไลค์ ยอดแชร์ การคอมเม้นต์ ได้ร่วมกิจกรรมกับทางแบรนด์  ซึ่งเป็นผลให้ทางแบรนด์มียอดการเข้าถึงและเป็นที่รู้จัก ซึ่งอาจจะทำให้ในอนาคตหากมีกระแสอื่น ๆ ทางแบรนด์จะเป็นที่สนใจ และทำให้ลูกค้ารอติดตามโปรโมชันที่น่าสนใจอีกต่อไป

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn