ฤๅออสการ์จะสิ้นมนต์ขลัง?

ปัญหาเรตติ้งที่ตกต่ำมาเรื่อย ๆ ในช่วงที่ผ่านมาของงานประกาศผลรางวัลอคาเดมี่ (ออสการ์) คือโจทย์ใหญ่ที่ผู้จัดงานในแต่ละปีต้องงัดเอาสารพัดวิธีออกมาเรียกเรตติ้งให้งานในแต่ละปี แต่ในปีนี้ยังไม่ทันเริ่ม ก็ปรากฏเรื่องราวดราม่าออกมาให้ได้พูดถึงก่อนเริ่มงานกันแล้ว

หากเราลองดูเรตติ้งผู้ชมงานประกาศรางวัลในแต่ละปีจะพอว่าลดลงอย่างน่าใจหาย 

ปี 2017 ยอดผู้ติดตามทางโทรทัศน์ 32.9 ล้านคน

ปี 2018 ยอดผู้ติดตามทางโทรทัศน์ 26.5 ล้านคน

ปี 2019 ยอดผู้ติดตามทางโทรทัศน์ 29.6 ล้านคน

ปี 2020 ยอดผู้ติดตามทางโทรทัศน์ 23.6 ล้านคน

ปี 2021 ยอดผู้ติดตามทางโทรทัศน์ 10.4 ล้านคน

จะเห็นได้ว่าตัวเลขย้อนหลังเรตติ้งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานั้นลดลงเป็นอย่างมาก ยิ่งในปีล่าสุดแม้จะเป็นปีที่ภาพยนตร์จากฝั่งเอเชียอย่าง parasite ได้ไปประกาศศักดิ์ดาในเวทีออสการ์ แต่ปรากฏว่าในปีนั้นก็กลายเป็นปีที่งานประกาศรางวัลออสการ์มียอดผู้ชมทางโทรทัศน์น้อยที่สุดเพียง 10.4 ล้านคน 

ซึ่งพอลงไปในรายละเอียดก็จะพอว่าใน 10.4 ล้านคน กลุ่มผู้ชมหลักของงานอย่างผู้ชมวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 18-49 ปี ก็ถือว่าลดลงไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นผลพวงจากสถานการณ์โรคระบาดด้วย จึงทำให้ทางผู้จัดต้องลดขนาดของการจัดงานลงจนไปกระทบแผนที่วางไว้ 

ความวัวไม่ทันหายความควายก็เข้ามาแทรก เพราะยังไม่ทันเริ่มก็มีดราม่าแล้ว เพราะมาครั้งนี้ทางผู้จัดก็ออกมาประกาศว่า งานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 จะงดการถ่ายทอดสดรางวัลลง 8 สาขา โดยผู้จัดได้ให้เหตุผลในเรื่องของการที่ต้องให้งานออกมากระชับที่สุด ซึ่ง 8 สาขาที่ว่าก็ประกอบไปด้วย การตัดต่อ, โปรดักชันดีไซน์, เสียงยอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม, แต่งหน้าทำผมยอดเยี่ยม, ภาพยนตร์สั้น, สารคดีขนาดสั้น, แอนิเมชันขนาดสั้น แน่นอนว่าก็เลือกที่จะทำแบบนี้ย่อยถูกบรรดาคนเบื้องหลังออกมาต่อต้านกันยกใหญ่

แต่ถึงยังไงก็ตามผู้จัดก็ยังยืนยันว่าจะงดการถ่ายทอดสดรางวัล 8 สาขา ดังที่ว่าไป เราในฐานะคนดูก็คงต้องมาติดตามกันว่างานประกาศครั้งนี้จะมีเซอร์ไพร์หรือโชว์ที่จะออกมาช่วยเรียกเรตติ้งให้งานครั้งนี้ได้หรือไม่ ซึ่งงานจะมีการประกาศกันในวันที่ 28 มีนาคมนี้ตามเวลาบ้านเรา

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn