TikTok กำลังทดสอบระบบ “ลงทะเบียนธุรกิจ” สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ให้เหมาะกับการทำการตลาดมากขึ้น

TikTok กำลังทดสอบระบบ

เรียกได้ว่าการซื้อขายและอีคอมเมิร์ซนั้นเข้าไปสู่ทุกแอปโดยแท้จริงค่ะ โดยเฉพาะเหล่า Social Media ยอดนิยมไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram ที่ได้มีการปรับเพิ่มฟีเจอร์สำหรับแอคเคาท์ธุรกิจมาได้ซักพักใหญ่ ๆ แล้ว คราวนี้ก็เป็นคิวของ TikTok บ้างแล้วค่ะ

TikTok กำลังก้าวไปอีกขั้นในการผลักดันอีคอมเมิร์ซที่กำลังเรียกว่าเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกวัน ด้วยตัวเลือกการลงทะเบียนธุรกิจใหม่ ที่จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถระบุหมวดหมู่ธุรกิจของตนในโปรไฟล์ได้ ในขณะเดียวกันก็ให้สิทธิ์เข้าถึงคุณลักษณะทางธุรกิจใหม่ๆ ก่อนใครแบบสามารถเลือกช้อปปิ้งง่าย ๆ ได้ในคลิ๊กเดียวเลยค่ะ

ระบบ “ลงทะเบียนสำหรับธุรกิจ” จะเป็นอย่างไร ?
จากตัวอย่างที่ได้ปล่อยออกมาโดยคุณ Matt Navarra ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย (ผ่าน Yasser Massod) ผู้จัดการโปรไฟล์ธุรกิจของ TikTok บางคนสามารถเข้าถึงตัวเลือกการลงทะเบียนธุรกิจใหม่ในการตั้งค่า Business Suite ของตนได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (เนื่องจากอยู่ในช่วงทดสอบและพัฒนา เลยทำให้เข้าได้เฉพาะบางกลุ่มเท่านั้น)

ตามที่ TikTok อธิบายไว้ก็คือ “ลงทะเบียนสำหรับธุรกิจ” นั้น ไม่ได้ทำขึ้นมาเพื่อเป็นระบบตรวจสอบในการให้การรับรองและอำนาจในระดับพิเศษเกี่ยวกับเอกลักษณ์ธุรกิจของแต่ละธุรกิจแต่อย่างใดค่ะ

แต่ถ้าหากลงทะเบียนธุรกิจผ่านกระบวนการนี้ มันจะช่วยกำหนดให้ผู้ใช้ต้องกรอกรายละเอียดเพิ่มเติมต่างๆ ของบริษัทหรือธุรกิจ จากนั้นเราก็สามารถแสดงหมวดหมู่ธุรกิจของคุณบนโปรไฟล์ TikTok ได้ ซึ่งจะทำให้ TikTok ทั้งสองรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ทางธุรกิจได้ในขณะเดียวกันก็จัดหมวดหมู่ หน้าออกเป็นส่วนต่างๆ ในแอปอีกด้วย

แล้วแบบนี้จะส่งผลดีอย่างไร ?
จะช่วยให้การจัดหมวดหมู่และการเข้าถึงทำได้ง่ายขึ้นค่ะ การเน้นธุรกิจต่างๆ ให้ดีขึ้น และนำเสนอต่อผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องหรือผู้ที่สนใจ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยในการสื่อสารสิ่งที่ธุรกิจอีกด้วย และทำให้ง่ายต่อการกระตุ้นการดำเนินการซื้อจากผู้เยี่ยมชมโปรไฟล์

อีคอมเมิร์ซคือก้าวต่อไปที่ยิ่งใหญ่สำหรับ TikTok ด้วยวิดีโอขนาดสั้นที่ให้โอกาสในการวางโฆษณาน้อยลง TikTok จำเป็นต้องจัดหาช่องทางอื่นในการสร้างรายได้ให้กับครีเอเตอร์ เพื่อให้พวกเขาโพสต์คลิปของตนต่อไป แทนที่จะไปที่ YouTube หรือ Instagram แทน ซึ่งมีระบบส่วนแบ่งรายได้ที่มั่นคงกว่าด้วย

อย่างการช็อปปิ้งในสตรีมเป็นช่องทางหลักสำหรับ Douyin ซึ่งเป็นแอปเวอร์ชันภาษาจีน ซึ่งขณะนี้สร้างรายได้ส่วนใหญ่จากการซื้อในแอปโดยตรง ทาง TikTok ก็กำลังมองหาที่จะปฏิบัติตามด้วยการขยายรายชื่ออีคอมเมิร์ซรวมถึงการช็อปปิ้งแบบไลฟ์สด ซึ่งอาจจะมีการรวม Shopify และโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าขณะนี้ปรับเข้ามาใช้อีกด้วยค่ะ

เห็นแบบนี้แล้ว ถ้าหาก TikTok เปิดให้ได้ลงทะเบียนเมื่อไหร่ ธุรกิจต่าง ๆ อย่าลืมรีบจัดการนะคะ เพราะการตลาดใน TikTok เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่กระตุ้นยอดขายได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn