เตรียมพร้อมกับ 5 เทรนด์การตลาด ที่อาจจะมาแรงในช่วงปี 2022

          เทรนด์ Social Media นั้นนับว่าเป็นอะไรที่สำคัญเป็นอย่างมากจริง ๆ สำหรับทีม Marketing และการตระเตรียมกลยุทธ์ในการทำการตลาดบนช่องทางต่าง ๆ  เพราะเป็นตัวตัดสินได้เลยว่ายอดขายหรือสินค้าของแต่ละธุรกิจนั้นจะได้รับความสนใจมากขึ้นหรือไม่

แบบนี้เรียกได้ว่าต้องหันมาให้ความสนใจกับเทรนด์บน Social Media มากขึ้นแล้วใช่มั้ยล่ะคะ ?

          วันนี้ Ensure ของเราได้รวบรวมเทรนด์จากโซเชียลมีเดียทั้งหมด 5 อย่างที่เรียกได้ว่ากำลังมาและจะมาแรงสุด ๆ แน่ภายในปี 2022 นี้ จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

  • Social Media จะกลายเป็นแพล็ตฟอร์มหลักในการช็อปปิ้ง
  • การได้รับความนิยมของวิดีโอแบบสั้น
  • ผู้คนใช้ Social Media จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
  • Facebook ยังคงเป็นแพล็ตฟอร์มหลักที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
  • การปรับเนื้อหาให้มีความกระชับ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้มากขึ้น

 

1. Social Media จะกลายเป็นแพล็ตฟอร์มหลักในการช็อปปิ้ง

           จากการสำรวจจะพบว่า Pandemic ได้ทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ของ Social Media ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และมากขึ้นในทุกปี ซึ่งอย่างในสหรัฐอเมริกาก็มีผู้ทำการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ของแต่ละ Social Media จำนวนกว่า 80 ล้านคนหรือเรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นถึง 25.2% เลยค่ะ แถมยังมีการคาดการอีกว่าภายในปี 2023 นั้นจะทะลุ 100 ล้านคนอย่างแน่นอน

 

2. การได้รับความนิยมของวิดีโอแบบสั้น

          อย่างที่เราเคยได้นำเสนอไปบ่อย ๆ ค่ะว่า TikTok นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นที่เพิ่งจะเปิดตัวได้ไม่กี่ปีแต่ก็สามารถก้าวมาเป็น 1 ใน Social Media ทรงอิทธิพลและมีผู้ใช้งานมากที่สุด รวมไปถึง Instagram ที่มีการใช้ Reels กระตุ้นให้คนหันมาทำคอนเท้นต์วิดีโอมากขึ้น จึงมีการคาดการล่วงหน้าว่าภายในปี 2022 นั้น คอนเท้นต์ประเภทวิดีโอแบบสั้นจะเพิ่มขึ้นประมาณ 82% เลยค่ะ

 

3. ผู้คนใช้ Social Media จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

          จำนวนผู้ใช้งาน Social Media นั้นมากขึ้น (ตามจำนวนประชากร) รวมไปถึงจำนวนแอคเคาท์ในแต่ละแพล็ตฟอร์มด้วยเช่นกันค่ะ แถมระยะเวลาที่ใช้ไปกับ Social Media ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะในตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 145 นาทีต่อวันเลยค่ะ 

 

4. Facebook ยังคงเป็นแพล็ตฟอร์มหลักที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

          ถึงแม้ว่าจะมี Social Media ใหม่ ๆ ถือกำเนิดมาเป็นจำนวนมาก แต่อันดับ 1 ยังคงเป็นรุ่นพี่สุดเก๋าอย่าง Facebook อยู่เช่นเคยค่ะ ซึ่งมีผู้ใช้งานสูงกว่า 1,845 พันล้านคนต่อวันเลยทีเดียว ส่วนอันดับ 2 รองลงมานั้นเป็นเจ้าแห่งแพล็ตฟอร์มวิดีโออย่าง Youtube ค่ะ แต่ในอนาคตนั้นต้องคอยดูกันอีกครั้งว่า Facebook จะยังรักษาตำแหน่งไว้ได้หรือไม่

 

5. การปรับเนื้อหาให้มีความกระชับ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้มากขึ้น

          ถึงแม้ว่าจะมีการวิจัย (และที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า) ว่าคนเราในปัจจุบันนั้นมีการใช้งานช่องทาง Social Media มากขึ้นจนแทบจะเรียกได้ว่าทุกช่วงเวลาตลอดทั้งวัน แต่ว่าระยะเวลาที่เราใช้ในแต่ละคอนเท้นต์นั้นสั้นลงเรื่อย ๆ ค่ะ  จากงานวิจัยก็ได้เผยข้อมูลว่าคนเรานั้นมักจะใช้เวลากับคอนเท้นต์ต่าง ๆ เพียงแค่ 8 วินาทีต่อวันเท่านั้น  ดังนั้นพ้อยท์หลักที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างคือการปรับกระชับคำในแต่ละคอนเท้นต์หรือเนื้อหาคอนเท้นต์ให้สั้นลงค่ะ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn