ไขข้อสงสัย ทำไม Facebook Analytics จะปิดการใช้ และเหล่า Marketer ควรรับมือยังไงดี

หลายคนอาจจะพอรู้ข่าวกันบ้างแล้วว่าทาง Facebook ได้มีประกาศออกมาว่าจะ “ปิดการใช้งาน Facebook Analytics” ในวันที่ 30 มิถุนายนหรือสิ้นเดือนนี่้นี่เอง

และนั่นก็ทำให้เหล่าทีมมาเก็ตติ้งที่ไม่ว่าจะเป็นประจำบริษัทต่าง ๆ หรือเอเจนซี่นั้นอาจจะต้องตกอกตกใจกันบ้าง เพราะเจ้าเครื่องมือตัวนี้นับว่าเป็นส่วนสำคัญอีกหนึ่งอย่างเลยสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลรวมไปถึงการยิงแอดด้วย

Facebook Analytics คืออะไร ?

เฟสบุ๊กอนาไลติกส์นั้นถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลชั้นยอดเลยที่ทาง Facebook มีให้ ซึ่งสามารถใช้งานได้ผ่านลิงค์ https://www.facebook.com/analytics เพื่อเข้าใช้และดูว่าเพจของเรานั้นมี Traffic อย่างไรบ้าง

แล้ว Facebook Analytics สำคัญกับการทำการตลาดยังไง ?

เพราะว่าความโดดเด่นของ Facebook Analytics นั้นคือการเก็บข้อมูล Traffic ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเพจของเราใช่มั้ยคะ

นั่นแปลว่าเรามีข้อมูลการใช้งานของผู้คนที่มักเข้ามาในเพจเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเวลาที่มีคนเข้ามาดูเพจเรามากที่สุดคือช่วงเวลาไหน วันอะไร รวมไปถึงกลุ่มคนที่เข้ามาชมเพจเรานั้นมีลักษณะอย่างไร เพศชาย เพศหญิง และช่วงอายุของผู้ที่เข้าชม

และข้อมูลเหล่านี้เนี่ยแหละที่ถือว่าเป็นข้อมูลที่มีมูลค่าเป็นอย่างมาก เพราะเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาคำนวนได้ว่าควรมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มใด รวมไปถึงช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์และโปรโมทโฆษณาอีกด้วยค่ะ

ทำไม Facebook Analytics จะปิดให้บริการ ?

เหตุผลหลักเลยก็เป็นเพราะว่าหลังจากที่ทาง Apple ประกาศการอัปเดต IOS 14 ที่มีความเข้มงวดในเรื่องของมาตรการการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้บริการมากขึ้น (รวมไปถึงแอนดรอยด์ที่น่าจะมีท่าทีที่จะเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน) ทำให้การจะเจาะเข้ากลุ่มเป้าหมายหรือผู้ที่เข้ามาร่วมชมในเพจนั้นยากมากขึ้น ซึ่งจะไม่ได้ข้อมูลที่มากพอสำหรับการวิเคราะห์นั่นเอง

แต่อีกด้านก็มีข้อมูลมาว่า Facebook Analytics นั้นก็เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลเท่านั้น ซึ่งยังคงมีเครื่องมือที่ช่วยรวบรวมข้อมูล (และบางอันก็ให้ข้อมูลเชิงลึกได้มากกว่า) ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการปิดให้บริการไปเหล่านักการตลาดก็ไม่ต้องทุกข์ใจ เพราะยังมีเครื่องมือตัวอื่นให้เลือกใช้อยู่อีกค่ะ

ควรใช้เครื่องมืออะไรแทนบ้าง ?

Facebook Business Suite – ทำให้คุณสามารถจัดการบัญชีธุรกิจบน Facebook และ Instagram และแสดงข้อมูลเชิงลึกแบบละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายได้
Facebook Ads Manager – ช่วยให้คุณสามารถดู แก้ไข และดูผลลัพธ์ของแคมเปญ ชุดโฆษณา และโฆษณาบน Facebook ทั้งหมดของคุณได้
Facebook Event Manager – ช่วยคุณตั้งค่าและจัดการเครื่องมือ Facebook Business ต่างๆ เช่น พิกเซลและ API คอนเวอร์ชั่นของ Facebook รวมถึงรายงานการดำเนินการที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ ในแอพ และในหน้าร้านของคุณ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Previous Next
Close
Test Caption
Test Description goes like this