ไขข้อสงสัย ทำไม Facebook Analytics จะปิดการใช้ และเหล่า Marketer ควรรับมือยังไงดี

หลายคนอาจจะพอรู้ข่าวกันบ้างแล้วว่าทาง Facebook ได้มีประกาศออกมาว่าจะ “ปิดการใช้งาน Facebook Analytics” ในวันที่ 30 มิถุนายนหรือสิ้นเดือนนี่้นี่เอง

และนั่นก็ทำให้เหล่าทีมมาเก็ตติ้งที่ไม่ว่าจะเป็นประจำบริษัทต่าง ๆ หรือเอเจนซี่นั้นอาจจะต้องตกอกตกใจกันบ้าง เพราะเจ้าเครื่องมือตัวนี้นับว่าเป็นส่วนสำคัญอีกหนึ่งอย่างเลยสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลรวมไปถึงการยิงแอดด้วย

Facebook Analytics คืออะไร ?

เฟสบุ๊กอนาไลติกส์นั้นถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลชั้นยอดเลยที่ทาง Facebook มีให้ ซึ่งสามารถใช้งานได้ผ่านลิงค์ https://www.facebook.com/analytics เพื่อเข้าใช้และดูว่าเพจของเรานั้นมี Traffic อย่างไรบ้าง

แล้ว Facebook Analytics สำคัญกับการทำการตลาดยังไง ?

เพราะว่าความโดดเด่นของ Facebook Analytics นั้นคือการเก็บข้อมูล Traffic ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในเพจของเราใช่มั้ยคะ

นั่นแปลว่าเรามีข้อมูลการใช้งานของผู้คนที่มักเข้ามาในเพจเรา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเวลาที่มีคนเข้ามาดูเพจเรามากที่สุดคือช่วงเวลาไหน วันอะไร รวมไปถึงกลุ่มคนที่เข้ามาชมเพจเรานั้นมีลักษณะอย่างไร เพศชาย เพศหญิง และช่วงอายุของผู้ที่เข้าชม

และข้อมูลเหล่านี้เนี่ยแหละที่ถือว่าเป็นข้อมูลที่มีมูลค่าเป็นอย่างมาก เพราะเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาคำนวนได้ว่าควรมุ่งไปที่กลุ่มเป้าหมายกลุ่มใด รวมไปถึงช่วงเวลาที่เหมาะแก่การโพสต์และโปรโมทโฆษณาอีกด้วยค่ะ

ทำไม Facebook Analytics จะปิดให้บริการ ?

เหตุผลหลักเลยก็เป็นเพราะว่าหลังจากที่ทาง Apple ประกาศการอัปเดต IOS 14 ที่มีความเข้มงวดในเรื่องของมาตรการการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้บริการมากขึ้น (รวมไปถึงแอนดรอยด์ที่น่าจะมีท่าทีที่จะเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน) ทำให้การจะเจาะเข้ากลุ่มเป้าหมายหรือผู้ที่เข้ามาร่วมชมในเพจนั้นยากมากขึ้น ซึ่งจะไม่ได้ข้อมูลที่มากพอสำหรับการวิเคราะห์นั่นเอง

แต่อีกด้านก็มีข้อมูลมาว่า Facebook Analytics นั้นก็เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลเท่านั้น ซึ่งยังคงมีเครื่องมือที่ช่วยรวบรวมข้อมูล (และบางอันก็ให้ข้อมูลเชิงลึกได้มากกว่า) ด้วยเช่นกัน ดังนั้นการปิดให้บริการไปเหล่านักการตลาดก็ไม่ต้องทุกข์ใจ เพราะยังมีเครื่องมือตัวอื่นให้เลือกใช้อยู่อีกค่ะ

ควรใช้เครื่องมืออะไรแทนบ้าง ?

Facebook Business Suite – ทำให้คุณสามารถจัดการบัญชีธุรกิจบน Facebook และ Instagram และแสดงข้อมูลเชิงลึกแบบละเอียดเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายได้
Facebook Ads Manager – ช่วยให้คุณสามารถดู แก้ไข และดูผลลัพธ์ของแคมเปญ ชุดโฆษณา และโฆษณาบน Facebook ทั้งหมดของคุณได้
Facebook Event Manager – ช่วยคุณตั้งค่าและจัดการเครื่องมือ Facebook Business ต่างๆ เช่น พิกเซลและ API คอนเวอร์ชั่นของ Facebook รวมถึงรายงานการดำเนินการที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ ในแอพ และในหน้าร้านของคุณ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn