แนะนำเครื่องมือ Google Alert ช่วยบอกเราให้รู้ว่ามีคนพูดถึงแบรนด์เราอย่างไรในโลกอินเตอร์เน็ต

อยากมี  Social Listening Tools  เพื่อเป็นตัวช่วยในการคอยรับรู้และรับฟังความต้องการของผู้บริโภคหรือใช้สำหรับสำรวจสอดส่องดูว่าแบรนด์ของเรานั้นถูกพูดถึงยังไงกันบ้างรึเปล่า ?  

วันนี้ทาง Ensure ของเราอยากมาแนะนำสาย Digital Marketing กับอีกหนึ่งตัวช่วยในการแจ้งเตือนเมื่อ “ชื่อแบรนด์” ของเราหรือ “ชื่อบริษัท” ของเรา (หรือจะชื่ออย่างอื่นที่เราต้องการตรวจสอบ) นั้นถูกพูดถึงยังไงกันบ้าง โดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่า ‘Google Alert’ 

 

Google Alert คืออะไร ?

Google Alert เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะช่วยเรามอนิเตอร์ดูว่า Keyword ที่เราต้องการสำรวจนั้น มีการพูดถึงยังไงบ้างบนโลกอินเตอร์เน็ต เมื่อเราระบุ Keyword ที่เราต้องการให้ทาง Google Alert ช่วยมอนิเตอร์โดยใช้ระบบ Search Engine ของทางกูเกิ้ล  พอมีคนพิมพ์ Keyword ที่เราต้องการ  ทาง Google Alert ก็จะแจ้งเตือนให้เรารู้ว่าคนพูดถึงเรายังไงบ้าง

 

ประโยชน์จากการใช้ Google Alert 

  • ติดตามได้ว่าผู้คนพูดถึงคุณอย่างไร
  • ติดตามคู่แข่งทางการค้าเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบและเพิ่มคุณภาพให้แบรนด์คุณเอง
  • สำหรับแบรนด์ขายสินค้าจะถือว่าเป็นข้อดีในส่วนของการแสดงความใส่ใจลูกค้า เมื่อมีคนพูดถึงและเราสามารถเข้าไปตอบโต้และมีส่วนร่วมได้ ไม่ว่าจะนำข้อมูลนั้นมาปรับปรุง หรือขอบคุณลูกค้า
  • ได้รู้ว่าคุณถูกพูดถึงบนแพล็ตฟอร์มไหนมากที่สุด เพื่อนำมาปรับแผนในการทำการตลาด
  • เมื่อเราทำแคมเปญใหม่ สามารถใช้ในการดูรีแอคชั่นที่ลูกค้ามีได้ 

 

Tips : เมื่อเรารู้ว่าคนพูดถึงเราที่ไหนบ้าง เราสามารถนำลิงค์เว็บไซต์หรือเพจของแบรนด์หรือบริษัทเราไปแปะไว้ด้วยเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเข้าถึงแบรนด์เราได้มากขึ้น ช่วยสร้างโอกาสและเสริมสร้าง SEO อีกด้วยค่ะ  

 

Google Alert เหมาะกับคนกลุ่มไหน ?

Google Alert นั้นเหมาะกับทุกคนที่ต้องการใช้บริการแจ้งเตือนจากการติดตามข่าวสารหรือ Keyword บางอย่าง ไม่ว่าจะศิลปินที่ชอบ กำหนดการต่าง ๆ   และ Google Alert ก็เหมาะมาก ๆ กับชาวทำงานการตลาดออนไลน์รวมไปถึงทีมหลังบ้านที่คอยดูเว็บไซต์หรือให้บริการต่าง ๆ เพราะการแจ้งเตือนจาก Google Alert ช่วยให้เราได้รับฟีดแบคจากลูกค้า รวมถึงการพูดถึงได้อย่างรวดเร็ว เหมาะกับการนำมาปรับใช้และพัฒนาที่สุดค่ะ 

 

วิธีใช้งาน Google Alert

  1. ต้องเป็นสมาชิก Gmail หรือใช้งาน gmail 
  2. เข้าไปที่เว็บไซต์  http://www.google.com/alerts ได้เลย
  3. ใส่ Keyword ที่เราต้องการ (ชื่อแบรนด์, บริษัท, สินค้า) ลงไป สามารถเลือกที่ Type ได้ว่า ต้องการตรวจสอบ Keyword ของเราในแบบไหนบ้าง ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ เว็บบล็อก หรือทุกอย่างก็ได้เช่นกันค่ะ

ทาง Google Alert จะมีการถามด้วยว่าเราต้องการการแจ้งเตือน Google Alert บ่อยแค่ไหน ใครที่ไม่ต้องการพลาดทุกความเคลื่อนไหวก็เลือกแบบทันทีได้เลย หรือถ้าไม่ชอบแจ้งเตือนบ่อยๆ เลือกแบบวันละครั้งก็ได้นะคะ 

ใครลองใช้แล้วได้ผลเป็นยังไงบ้างเอ่ย ? ถ้าต้องการติดตามบทความเกี่ยวกับเครื่องมือการตลาดอีกอย่าลืมกดติดตามเพจของเราไว้นะคะ มีความรู้ดีๆ มาแบ่งปันอีกแน่นอนค่า 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn