รวมขนาดภาพ LINE ใช้ยังไง เมื่อไรดี?

‘ภาพ’ คือสิ่งสำคัญสำหรับการทำการตลาดในยุค Digital Marketing ที่จะช่วยฉุดรั้งสายตาของกลุ่มเป้าหมาย และเชื้อเชิญให้คนเข้ามาสัมผัสกับสินค้าและแบรนด์ของเราได้มากขึ้น 

และแน่นอน เครื่องมือที่สำคัญที่นิยมทำการตลาดในปัจจุบันอย่าง LINE เอง ก็มีขนาดภาพเฉพาะของตัวเอง ไม่ต่างอะไรกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ลองมาดูกันว่า ขนาดภาพของ LINE ควรมีขนาดเท่าไร และควรใช้ตอนไหนดี?

 

ขนาดรูป LINE ทั่วไป

  • รูปโปรไฟล์ (Profile Picture) ขนาดที่แนะนำคือ 168×168 px 
  • รูปปก (Cover Image) ขนาดที่เหมาะสมคือภาพแนวตั้งขนาด 720 x 1280 px โดยควรวาง message ที่ต้องการสื่อใน Safe zone ขนาด 720 x 978 px บริเวณกลางภาพ
  • รูปที่ใช้ส่งภายในแชท มีหลายขนาด แต่ภาพที่ดูแล้วจะสามารถดึงดูดให้คนกดดูได้มากที่สุด ได้แก่ ขนาดแนวตั้ง 3:4 1200 x 1600 px, ขนาดจัตุรัส 1200 x 1200 px และขนาดแนวนอน 1200 x 900 px

 

 

ขนาดรูป LINE ในหน้า Timeline

Timeline ของแบรนด์ เป็นช่องทางการนำเสนอตัวเองอย่างดีต่อสายตาของลูกค้าใหม่ หรือผู้ที่อยากจะเข้ามาทำความรู้จักกับแบรนด์เรา โดยขนาดภาพที่แนะนำ ได้แก่

  • ขนาดจัตุรัส 1200 x 1200 px
  • ขนาดแนวนอน (2:1) 1200 x 600 px
  • ขนาดแนวตั้ง (7:9) 1200 x 1540 px

 

 

ขนาดรูปบน LINE Ads Platform (LAP)

สำหรับผู้ใช้งานบน LINE Official Account จะสามารถใช้หน้า LINE Ads Platform (LAP) ได้ โดยขนาดรูปที่แนะนำคือ

  • ขนาดจัตุรัส 1080 x 1080 px – โดยจะสามารถเพิ่มปุ่ม CTA เพื่อให้ลูกค้าสามารถกดเพื่อซื้อสินค้าได้ทันที หรือจะปรับเปลี่ยนเป็นปุ่มเพิ่มเพื่อน หรือปุ่มที่นำไปสู่ Landing page ก็ได้เช่นกัน
  • ขนาดแนวนอน (1.9:1) 1200 x 628 px – สำหรับภาพในแนวนอนบน LINE Ads Platform (LAP) เหมาะอย่างมากสำหรับการนำมาใช้เป็นภาพ Pop up ที่จะแสดงแบบสุ่มขึ้นมาบน LINE Today

 

 

ขนาดวีดีโอบน LINE Ads Platform (LAP) 

สำหรับขนาดของวีดีโอที่แนะนำสำหรับใช้งานใน LINE Ads Platform (LAP) มีด้วยกัน 2 ขนาด ตามขนาดวีดีโอทั่วไป ได้แก่

  • ขนาดจัตุรัส 1080 x 1080 px สามารถใช้ได้ในหลายแพลตฟอร์ม
  • ขนาดแนวนอน (16:9) 1280 x 720 px 

 

ขนาดรูปบน LINE Rich Content

LINE Rich Content เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่นักการตลาดนิยมใช้กันมากบนแพลตฟอร์ม LINE เพราะสามารถเพิ่มปุ่ม CTA ให้คนคลิกเข้าไปในเป้าหมายทางการตลาดที่ต้องการได้ โดยฟังก์ชั่นของ LINE Rich Content ได้แก่

  • Rich Message – ส่งข้อความพร้อมรูปภาพพร้อมปุ่ม CTA ขนาดภาพที่แนะนำสำหรับ LINE Rich Message คือขนาดภาพจัตุรัส แต่อาจจัดวาง Layout ของภาพให้สื่อสารหลายรูปแบบ และต้องมีขนาดไฟล์ใหญ่ไม่เกิน 10 MB
  • Rich Video – ส่งวีดีโอแบบเต็มหน้าจอเวลาบรอดแคสต์ ขนาดที่แนะนำสำหรับ LINE Rich Video คือขนาดแนวนอน 16:9 1200 x 628 px โดยวีดีโอจะสามารถแสงผลแบบเต็มหน้าจอของสมาร์ทโฟนได้
  • Rich Menu – สร้างปุ่มให้น่ากด เพื่อลดเวลาในการถาม-ตอบ และสามารถโปรโมตรายละเอียดสินค้าใหม่ได้ด้วย ขนาดที่แนะนำสำหรับ LINE Rich Menu สามารถใช้ได้หลายขนาด โดยแนวนอน 3:4 สามารถใช้เป็น 800 x 809 px / 1200 x 809 px / 2400 x 809 px / 1600 x 1618 px / 2400 x 809 px / 1200 x 1618 px หรือ 2400 x 1618 px ก็ได้ โดยขึ้นอยู่กับจำนวนภาพที่ต้องการใส่

 

 

LINE ถือเป็นเครื่องมือที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงไปตรงมา และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายที่สุด ดังนั้นการเลือกใช้ขนาดภาพให้ดึงดูดสายตา สื่อสารข้อูลได้ครบถ้วน จะช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น