คุณบริหารธุรกิจ หรือ ธุรกิจกำลังบริหารคุณ ?

เมื่อทุกคนเริ่มต้นที่จะสร้างอาณาจักรของตัวเองแต่กลับกลายเป็นว่าสร้างกรงขังให้ตัวเอง รู้สึกเหมือนเป็นนักโทษที่ติดอยู่ในระบบของธุรกิจ พยายามหาความอิสระ ทำให้คิดว่ากำลังพยายามสร้างอะไรอยู่ ?

โดยความผิดพลาดที่ยิ่งใหญ่ของการทำธุรกิจคือการกักขังตัวเองไว้กับธุรกิจ ทั้ง ๆ ที่มันมีวิธีต่าง ๆ มากมายที่สามารถช่วยให้เราเป็นอิสระจากมันได้

1. Keep the end in mind. (กำหนดจุดสิ้นสุด)

ก่อนที่เราจะเริ่มต้นทำทุกสิ่งทุกอย่างก่อนนั้น เราควรจะคาดการล่วงหน้าไว้เลยว่าตอนจบจะเป็นเช่นไร เหมือนกับการเดินทาง โดยไม่มีจุดหมายปลายทาง ที่ต่อให้เราจะเปิดโทรศัพท์ดูแผนที่เพื่อนำทางเราไปยังจุดหมายได้สำเร็จ แต่เราไม่มีจุดมุ่งหมายเราก็จะไม่รู้ว่าจะเดินทางไปทางใด

ก็เหมือนกับการทำธุรกิจ หากไม่มีจุดกำหนดอย่างชัดเชนคุณจะไม่มีทางรู้เลยว่าควรจะจับจุดไหนก่อน ซึ่งหากคุณต้องการเวลาต้องการอิสระแต่คุณยังเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างไว้ด้วยกัน คุณก็จะหมดโอกาสในการทำบางสิ่งบางอย่างไปเลยเพราะฉะนั้นคุณต้องกำหนดเส้นทาง และจุดสิ้นสุดของธุรกิจเพื่อจะทำธุรกิจได้อย่างมีอิสระมากขึ้น

2. Have the right people. เลือกคนให้เป็น

ลงทุนกับคนที่สามารถทำให้คุณมีอิสระจากธุรกิจได้โดยพนักงานทุกคนจำเป็นต้องเข้าใจทุกกระบวนการของการทำงาน เพราะถ้าหากพนักงานเข้าใจกระบวกการของการทำงานและสามารถปรับตัวได้กับงานที่ทำ พวกเขาก็จะมีกระบวนการในการตัดสินใจที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพทำให้เรามีอิสระมากขึ้นในการทำงาน และยังสามารถแบ่งบันประสบการณ์ต่อไปได้อีก ซึ่งจะทำให้กลายเป็นวัฒนธรรมขององค์กร เพราะฉะนั้นการสร้างความสามัคคี วัฒนธรรมที่ดี เป็นที่รักของพนักงานแล้ว คุณก็จะมีอิสระมากขึ้น

3. Build the right systems. สร้างระบบงานที่ดี

ถ้าหากว่าระบบโครงสร้างของงานไม่ดีจะทำให้บริษัทของคุณมีอุปสรรค์มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากธุรกิจเล็ก ๆ หากคุณต้องการจะมีชีวิต คุณต้องการความเป็นระบบระเบียบ ซึ่งแน่นอนว่าไม่สามารถสร้างได้ในวันเดียว นั่นหมายความว่าในทุกการทำงานทุกสัปดาห์คุณจำเป็นต้องดูรายงานเกี่ยวกับปัญหาที่ผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง และคุณจะสามารถแก้ไข หรือป้องกันไม่ให้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร ? คุณใช้เวลานี้แหล่ะค่อย ๆ ปรับปรุงระบบต่อไป
คุณก็จะสามารถมองเห็นภาพรวมขององค์กรได้อย่างชัดเจนและทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น และคุณจะมีอิสระมากขึ้นเมื่องานเป็นระบบ

4. Time or money ? เงินหรือเวลา ?

คุณต้องพิจารณาว่าเมื่อคุณไม่ได้ทำงานนั้นบริษัทจะเสียหายไปอย่างไร บางครั้งอิสระก็แลกมาด้วยเงินที่เราทำงานได้ แต่เมื่อทำงานเยอะเกินไปก็ไม่มีเวลาพักผ่อน หรืออยู่ที่บ้านเลยและเมื่อคุณต้องการเวลาที่จะอยู่ที่บ้าน จึงเกิดการจ้างงานมากขึ้น เมื่อธุรกิจเริ่มเข้าที่เข้าทางและสามารถสร้างรายได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้รู้สึกได้ว่าตัวเองต้องการอิสระมากกว่าเงิน จึงเลือกที่จะมีรายได้ที่น้อยกว่าเพื่อจ้างงานคนอื่นให้ทำแทน แต่ถ้าการกลับบ้านของคุณมีค่าใช้จ่ายสูงก็ควรเลือกที่จะลดอย่างใดอย่างหนึ่งลง อย่างไรก็ตามเราจะมีอิสระได้เมื่อเราเห็นทุกนาทีมีคุณค่ามากกว่าเงิน

หากคุณเลือกที่จะใช้หลักการเหล่านี้เป็นแนวทางแล้ว แต่คุณลืมหลักการนี้ไปแม้แต่ข้อเดียวให้คุณจำเอาไว้เลยว่าคุณกำลังสร้างกรงขังให้ตัวเอง และอิสระก็ไม่ได้เกิดขึ้นภายในวันเดียว แต่ถ้าคุณสามารถจัดการธุรกิจของคุณได้โดยที่คุณไม่ให้ธุรกิจเป็นตัวกำหนด คุณก็จะมีอิสระได้

บทความจาก Zech Newman

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn