4 สิ่งที่นักการตลาดควรต้องมีในการทำอาชีพการตลาด!!

เมื่อสภาพการตลาดในปัจจุบันนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้นักการตลาดทุกคนต้องมีทักษะหรือพัฒนาความรู้ พร้อมนิสัยในการทำการตลาดแบบใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อทำให้ตัวเองทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

สิ่งที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภคนี้ได้และทันการเปลี่ยนแปลงของตลาด นี้คือ 4 สิ่งที่นักการตลาดในปัจจุบันต้องมีติดตัวเอาไว้..

1. การเอาใจเขามาใส่ใจเรา : เป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากที่นักการตลาดต้องมีในปัจจุบันเอาไว้เพื่อการทำการตลาดในอนาคต ทำไมถึงต้องมีทักษะนี้ ก็เพราะการเข้าใจมุมมองของผู้บริโภคนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เมื่อเวลาที่จะต้องทำการตลาดใด ๆ ออกมา การที่นักการตลาดพยายามที่จะเข้าใจกลุ่มเป้าหมายในเชิงลึกถึงระดับอารมณ์และจิตวิทยานั้นจะทำให้นักการตลาดสามารถสร้างการตลาดที่มีความหมายเชิงลึก

2. การเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด : สิ่งต่อมาที่จะทำให้นักการตลาดสามารถปรับตัวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงได้อย่างสม่ำเสมอนั้นคือการเรียนรู้ที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา หาความรู้อยู่เสมอ ด้วยการพัฒนาการเรียนรู้ต่าง ๆ นี้จะทำให้นักการตลาดสามารถทดลองสิ่งต่าง ๆ จนรู้ว่ากระบวนการทำงานมันทำงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ ข้อดี ข้อเสีย อะไรควรทำและไม่ควรทำ สิ่งที่นักการตลาดควรต้องเริ่มทำคือกระบวนการเรียนรู้ความคิดต่าง ๆ แบบนักวิทยาศาสตร์ ด้วยการตั้งปัญหา สร้างสมมุติฐาน พิสูจน์และทดลอง หาข้อสรุปออกมา จนทำให้นักการตลาดสามารถเข้าถึงความรู้นั้นได้ถึงแก่นของความรู้นั้น ๆ

3. หัดทำการวัดทุกสิ่ง : ด้วยการที่ยุคนี้สามารถทำอะไรทุกอย่างผ่านออนไลน์ได้ ทำให้มีค่ามากมายที่เกิดขึ้นมา สิ่งที่นักการตลาดควรหัดให้เป็นคือ การสามารถที่จะวัดค่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ออกมาให้ได้ และทำความเข้าใจในแต่ละมาตรวัดว่าทำไปเพื่ออะไร ได้อะไรออกมา หรือค่าการวัดที่ไม่ได้สะท้อนความเป็นจริงทั้งหมดออกมา ด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้

4. ทำงานร่วมกับเครื่องมือต่าง ๆ ให้ได้ : ในยุคการตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ การทำการตลาดด้วยวิธีเก่า ๆ แบบใช้ตัวเอง การวางแผนผ่านกระดาษโดยไม่ได้มีเครื่องมือต่าง ๆ คอยช่วยทำงานนั้นจะทำให้คุณเสียเปรียบอย่างมาก ด้วยในปัจจุบันนั้นมีเครื่องมือทางออนไลน์อย่างมากมายที่จะทำให้คุณสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้นอย่างมาก รวมทั้งเริ่มพัฒนาทักษะในการที่จะทำงานกับหุ่นยนต์ AI และ Automation ให้มีประสิทธิภาพว่าจะดึงศักยภาพของมนุษย์และหุ่นยนต์ออกมาทำงานร่วมกันอย่างไรให้ได้ผลที่ดีที่สุด

ขอบคณข้อมูลจาก MarketingOops 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn