เก็บตก 4 เทรนด์ การตลาดดิจิทัล ของปี 2017

ไม่ว่าใครก็เข้าถึงและใช้งานอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อสู่โลกดิจิทัล โลกออนไลน์ มีหลากหลายสิ่งที่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคดิจิทัลมากขึ้น และอีกหนึ่งสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปที่สำคัญอย่างมากต่อผู้ประกอบการ คนทำงานสายการตลาดหลายคนก็คือ ความเปลี่ยนแปลงด้านการตลาดที่ต้องปรับให้เป็นดิจิทัลมากขึ้น การโฆษณา และหลากหลายสิ่ง มันเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะปรับตัวให้กับสู่กับยุคดิจิทัล มารู้จักกันดีกว่า ว่า มีเทรนด์ การตลาดดิจิทัลแบบใดที่ควรรู้ในปี 2018 ที่มันจะช่วยให้ธุรกิจและงานที่คุณทำออกมาได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิมได้

Facebook ปรับเปลี่ยน เพจหรือสื่อผู้ใช้ประโยชน์ต้องปรับตัว

จากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของ Facebook ที่จะจำกัดโพสต์ของเพจต่างๆ ให้สามารถเข้าถึงคนได้น้อยลง ซึ่งทำให้ยอดการเข้าถึงแบบ Organic ตกต่ำลงไปอย่างมาก ถ้าหากอยากจะมีโพสต์ของเพจให้เห็นก็ต้องจ่ายเงินค่าโฆษณา ทางแก้ไขปัญหาเพื่อปรับตัวมีดังนี้

  • เตรียมงบไว้จ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook
  • ทำ Content นำเสนอสิ่งที่น่าสนใจ สร้างสรรค์ แตกต่างและดึงดูดสุดๆ ฟาดฟันสู้ด้วย Content ที่มีคุณภาพ
  • วิดิโอและการ Live เป็น Content ที่สามารถเข้าถึงได้ดีกว่า โพสต์
  • แนะนำการ See First ให้สำหรับผู้ติดตาม
  • สร้าง Group สำหรับ Facebook เพื่อเพิ่มช่องทางการเผยแพร่ Content
  • Content รูปภาพ หรือวิดิโอ-รูปภาพ ใช้ลูกเล่นใหม่ของ Facebook มาหากิน

2017 ยุคแห่งวิดิโอ

สื่อต่างประเทศ การโฆษณา หรือสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกดิจิทัลมากมายนั้นส่วนมากล้วนเป็น วิดิโอ ที่จะได้รับการรับชมมากที่สุดไม่ว่าจะผ่าน Facebook , Instagram , Twiiter หรือ Youtube โดยเฉพาะสำหรับ Facebook ที่การ Live นั้นจะสามารถทำให้คนสนใจได้มากกว่าแถมจะมีการแจ้งเตือนบอกด้วยเสมอ

ถ้าสังเกตให้ดี การเข้าถึงของวิดิโอจะสามารถเข้าถึงได้มากกว่า โพสทั่วไป หรือรูปภาพเป็นจำนวนมากเลยล่ะ งัดความคิดสร้างสรรค์ออกมาในการผลิตวิดิโอ จะเป็นการแข่งขันที่ท้าทายขึ้นของเหล่า Creative และสายงานตัดต่อวิดิโออย่างมากในปี 2018 นี่อย่างแน่นอน เตรียมฟาดฟันกันได้เลย

Podcast

อีกหนึ่งช่องทางการโฆษณานั้นก็คือ ทางการฟัง ทางเสียง อย่างเช่นแอพคลิชั่นฟังเพลงต่างๆ ที่เปิดให้ใช้ฟังฟรีก็มีการโฆษณาผ่านทางเสียงทั้งนั้น ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งวิธีการโฆษณาที่ใช้ได้ดีกับยุคออนไลน์ เพราะเชื่อว่า ทุกวันนี้ไม่ว่าจะไปไหนมาไหน คุณต้องเห็นคนที่กำลังใส่หูฟัง ฟังอะไรสักอย่างอยู่แน่นอน ไม่ว่าจะนั่งรอรถประจำทาง นั่งในรถที่ต้องเผชิญกับจราจรติดขัด หรือใส่หูฟังเดินทางไปไหนมาไหน การสร้าง Content สร้างสื่อผ่านทางเสียง การสร้างรายการ Podcast ให้คนฟังนั้นก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่กำลังเริ่มก่อเค้าร่าง ความมาแรงแล้ว

ถึงแม้ว่า Podcast จะเป็นสิ่งที่ในโลกออนไลน์ต่างประเทศนั้นมีมาสักพักหนึ่งแล้ว และก็มีความนิยมในระดับหนึ่งแต่สำหรับในไทยนั้น การทำ Podcast รายการ Podcast ไทยนั้นยังมีอยู่น้อยมาก ในปี 2017 นี่เองก็ได้รายการ

Chatbot

สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจออนไลน์ จะหมดปัญหาการตอบลูกค้าไม่ทันหรือกลัวไม่มีเวลาตอบลูกค้า ปัญหานั้นจะหมดไปทันที เมื่อใช้ Chatbot ปัญญาประดิษฐ์ Ai สำหรับการพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้า เป็นสิ่งที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมาก ในยุคออนไลน์ การขายของ ความเร็ว ความทันทีทันใจคือสิ่งที่ลูกค้ายุคใหม่นี่ต้องการ Chatbot สามารถตอบและสนทนากับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ แถมยังช่วยให้มีเวลามากขึ้นอีกด้วยสำหรับผู้ทำธุรกิจออนไลน์ต่างๆ ลงทุนกับ Chatbot ดีๆ รับรองว่าธุรกิจจะสบายขึ้นอย่างแน่นอน

Podcast ออกมาบ้างแต่ก็ยังถือว่าน้อยอยู่ มันยังเป็นเรื่องที่ใหม่สำหรับคนหลายคน แต่ถ้าอยากลองบุกเบิกตลาดใหม่ๆ Podcast ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับปี 2018

4 เทรนด์การตลาดออนไลน์นี่เป็นเพียง การเก็บตก เทรนด์การตลาดดิจิทัลที่เกิดขึ้นในยุค 2017 บางส่วนมาพูดถึง ที่ควรรู้ไว้ เพื่อเตรียมตัวกับปี 2018

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn