8 เคล็ดลับแบบฉบับ Richard Branson : ใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข

Richard Branson นับว่าเป็นบุคคลต้นแบบของใครหลายคนเพราะเขาประสบความสำเร็จในหลาย ๆ ด้านและใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอยู่เสมอ วันนี้เราจะมาลองไขกุญแจเคล็ดลับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จในแบบของเขากัน

 

  1. อย่าวัดความสำเร็จของคุณด้วยจำนวนเงินที่คุณสร้าง

บ่อยครั้งที่คนเราวัดความสำเร็จของตัวพวกเขาเองจากจำนวนเงินที่ได้ แต่แบรนสันเน้นย้ำว่า ถ้าเรารู้จักมีความสุขกับสิ่งที่เราทำและมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโลกของเราให้มันดีขึ้น เดี๋ยวเงินก็จะตามมาเอง

ไม่ว่าคุณจะประสบความสำเร็จในชีวิตมามากหรือน้อยเท่าไหร่ คุณควรรู้สึกว่าต้องทำมากกว่านี้ ความสำเร็จเป็นเป้าหมายที่ไม่ควรหยุดนิ่ง จงรู้สึกขอบคุณกับสิ่งที่มีอยู่และมุ่งมั่นที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง นั่นแหละคือสิ่งที่ดี

 

  1. สนใจคนรอบตัว มากกว่าอุปกรณ์สื่อสาร

แบรนสันกล่าวว่าเขารักในเทคโนโลยีปัจจุบันนี้มากแต่เขาก็รู้จักกำหนดลิมิตของมัน โดยเฉพาะเมื่อเขาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนสนิท ไม่มีอะไรดีไปกว่าการพูดคุยกันต่อหน้าและใช้เวลาอยู่กับพวกเขาให้ได้มากที่สุด โดยที่ไม่สนใจอุปกรณ์สื่อสารใด ๆ

“เราสามารถใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันได้มีความสุขมากขึ้น ลองหันมาพูดคุยกับคนรอบตัว สนใจสารทุกข์สุขดิบของพวกเขามากกว่าจับมือถือ แค่คุณสนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวคุณ นั่นจะส่งผลดีให้กับความสัมพันธ์ของคุณกับพวกเขาด้วย” เขากล่าว

 

  1. จงรู้สึกสนุกไปกับทุกสิ่ง

ถ้าคุณไม่รู้สึกสนุกกับสิ่งที่คุณทำ นั่นแปลว่าคุณกำลังทำแบบผิด ๆ  ในทุกสิ่งที่คุณลงมือทำคุณควรหาวิธีที่คุณจะรู้สึกสนุกและเพลิดเพลินไปกับสิ่งที่ทำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง แทนที่คุณจะรู้สึกว่าทำงานเพื่อมีชีวิตอยู่คุณควรจะรู้สึกว่ามีชีวิตอยู่เพื่อทำงาน เพื่อทำในสิ่งที่คุณรักจะดีกว่า

“ ความรู้สึกสนุกในสิ่งที่ทำนั้นถือเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดในการลงมือทำแต่ละครั้ง” และเมื่อคุณไม่รู้สึกสนุกหรือเพลิดเพลินกับโครงการใดโครงการหนึ่งอีกต่อไป นั่นก็ถึงเวลาที่จะเดินหน้าไปทำอย่างอื่นแทน

 

  1. ออกไปทำกิจกรรมข้างนอกบ้าง

กุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณมีความสุขคือหากิจกรรมที่ทำให้คุณได้ออกไปข้างนอกมากขึ้น เพราะการได้ออกไปข้างนอกสามารถช่วยให้คุณจัดการกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น และเพื่อเป็นการชาร์จแบตให้กับร่างกายของคุณได้อีกด้วย

การปีนเขา ปั่นจักรยาน และเล่นเซิร์ฟบอร์ดเป็นกิจกรรมที่แบรนสันชอบทำในยามที่เขารู้สึกว่างหรือต้องการพลังงานมาเติมเต็ม เขามักจะแนะนำให้ทุกคนลองหากิจกรรมทำ แต่ถ้าหากว่าคุณรู้สึกว่าไม่มีเวลาจะออกไปไหนไกล ลองพาหมาออกมาเดินเล่น หรือออกมาเดินสวนหลังบ้านหรือสวนสาธารณะใกล้ ๆ เพื่อมองท้องฟ้าหรือต้นไม้บ้างนั่นก็สามารถช่วยได้

 

  1. ฝันให้ยิ่งใหญ่เข้าไว้

แบรนสันเคยโพสต์ในทวิตเตอร์ไว้ว่า “ฝันให้ยิ่งใหญ่เข้าไว้ แล้วคุณจะพบกับผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่กว่า”

ในวัย 20 กว่าของเขา เขาได้เปิดตัว Virgin Records และก้าวเข้าสู่วงการเพลง ในตอนนั้น ไม่มีอะไรที่การันตีได้เลยว่าเขาจะประสบความสำเร็จ แถมทุกคนยังเคยบอกเขาว่ามันไม่มีทางไปได้สวยหรอก แต่เขาก็ไม่ได้สนใจ เพราะเขามีความเชื่อในความฝันของตัวเองและการเชื่อในความฝันนั้นเป็นพลังงานที่ยิ่งใหญ่

เพราะฉะนั้น การเดินตามความฝันและความเชื่อของตัวเอง นั่นจะเป็นแรงผลักดันที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

 

  1. จงเรียนรู้อยู่ตลอด

เพราะสิ่งสำคัญของการใช้ชีวิตคือการเรียนรู้ ถึงแม้ว่าแบรนสันจะไม่เคยเรียนมหาวิทยาลัยแต่ถึงอย่างไรเขาก็เรียนรู้อยู่ตลอด เขาเลือกที่จะหาความรู้ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะในเวลาที่เขาเดินทางไปยังที่ใหม่ ๆ ด้วยวัฒนธรรมที่แตกต่างจะสามารถช่วยให้คุณได้รับรู้และเข้าใจโลกได้มากขึ้น

ด้านอุตสาหกรรมก็เช่นกัน แบรนสันมักเริ่มต้นปิดตัวธุรกิจในหลายสถานที่ที่เขาไม่คุ้นเคยเพื่อเปิดโลกกว้างและเรียนรู้สิ่งใหม่ เพราะการไม่หยุดนิ่งและเรียนรู้ในสิ่งใหม่อยู่เสมอจะเป็นผลดีกับตัวคุณ

 

  1. อย่ากลัวที่จะลองสิ่งใหม่

แบรนสันไม่เคยกลัวที่จะลองเรียนรู้และเปิดรับสิ่งใหม่ นี่คือเหตุผลสำคัญว่าทำไมกลุ่มธุรกิจ Virgin จึงขึ้นชื่อว่าเป็นอาณาจักรของ บริษัทที่มีความหลากหลาย เขามักกระตุ้นให้ทุกคนลองออกจากกรอบ comfort zone ของตัวเองเพื่อดูว่าพวกเขาจะได้ลองและเรียนรู้อะไรจากสิ่งใหม่ที่พวกเขาพบเจอ และนั่นสามารถทำให้พวกเขาต่อยอดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้

 

  1. มีความสุขให้เป็นนิสัย

พยายามหาความสุขในแต่ละวันเท่าที่คุณทำได้ “ความสุขไม่ใช่ผลลัพธ์จากความสำเร็จ แต่การมีความสุขสามารถทำให้คุณประสบความสำเร็จได้” เขากล่าว

แบรนสันกล่าวว่าทุกคนคิดว่าเขาประสบความสำเร็จมากและเป็นที่ยอมรับนั่นคือเหตุผลที่ทำให้เขามีความสุข แต่ความเป็นจริงนั้นไม่ใช่ เพราะเขามีความสุขกับสิ่งที่ทำเขาจึงสามารถประสบความสำเร็จได้ต่างหาก เขายังแนะนำอีกว่าอย่าวิ่งตามหาความสุข เพราะความสุขเป็นสิ่งที่คุณสามารถสร้างขึ้นมาเองได้เอง

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก businessinsider 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn