เว็บกดบัตรคอนเสิร์ต ทำไมถึงล่มบ่อย? ทีม Tech มีคำตอบ!

ในช่วงที่ผ่านมานี้ ประเทศไทยเราได้มีอีเว้นต์จัดงานคอนเสิร์ตอยู่หลายงานด้วยกัน ซึ่งแต่ละคอนเสิร์ตต้องบอกว่าแฟนคลับของเหล่าบรรดาศิลปินตามไปกรี๊ด และส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจกันจำนวนมาก เชื่อว่ามีเหล่าแฟนคลับอีกจำนวนไม่น้อยที่ผิดหวังกับการกดจองบัตรคอนเสิร์ตไม่ทัน บ้างก็เจอสถานการณ์เว็บล่ม ทำให้หลายคนอาจคิดว่าเป็นพราะแต้มบุญตัวเองไม่ถึง แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้มีที่มาที่ไป วันนี้ทีม Tech จะมาไขคำตอบให้รู้กัน!

ทำไมเว็บถึงล่มบ่อย?

ปัญหาหลัก ๆ ที่เจอกันบ่อยมาก คือ ปัญหาเว็บจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตล่มบ่อย ซึ่งสาเหตุมาจากเว็บไซต์นั้นไม่สามารถรองรับจำนวนผู้ใช้งานที่มากได้ เพราะโดยปกติการจองบัตรคอนเสิร์ตจะมีผู้เข้าใช้งานในเว็บพร้อม ๆ กันมากอยู่แล้ว และเมื่อเข้าใช้งานพร้อมกันจำนวนมากก็นำมาซึ่งเว็บล่ม หรือเปรียบเทียบให้เห็นภาพขึ้นอีกนิดก็เหมือนตอนที่เราขับรถรอจ่ายเงินขึ้นทางด่วน เมื่อปริมาณรถมีมาก แต่ด่านเก็บเงินมีจำกัด ก็ทำให้รถติดสะสมเป็นคอขวด ยิ่งปริมาณรถมากเท่าไร ยิ่งสะสมเป็นคอขวดและรถติดมากขึ้นเท่านั้น
เช่นเดียวกับเว็บไซต์ที่ล่มเพราะปัญหาจากคอขวดเช่นกัน ซึ่งปัญหานี้จะอยู่กับทางฝั่งฐานข้อมูลเป็นส่วนมาก เพราะการทำงานของโปรแกรมจะเป็นเสมือนการรอคิวในการประมวลผลก่อน คิวถัดไปจึงจะทำงานต่อได้ หากมีคิวรอนานเกินไปก็จะทำให้ไม่สามารถตอบสนองการทำงานได้ตามที่โปรแกรมเขียนไว้ หรือเกิดจากการทำงานอย่างหนักจน CPU และ RAM ของเครื่องเซิฟเวอร์มีอาการ Error และไม่สามารถตอบสนองได้อีกต่อไป

วิธีการรันคิวกดบัตรของเว็บ

สำหรับขั้นตอนการรันคิวของเว็บไซต์ในการเปิดให้จองบัตรนั้น โดยพื้นฐานแล้วจะเริ่มจากการให้ผู้ใช้งานเข้าไปรับคิวไว้ แล้วคิวจะรันต่อไปเรื่อยๆ เมื่อถึงคิวของตัวเองเว็บจะกำหนดเวลาในการซื้อบัตรมาให้ เช่น 20-30 นาทีต่อคน เป็นต้น ซึ่งช่วงเวลาจะขึ้นอยู่กับการกำหนดของแต่ละเว็บไซต์
สำหรับการรันคิวเช่นนี้จะช่วยลดภาระไม่ให้เซิฟเวอร์ทำงานหนักเกินไป และยังช่วยขจัดปัญหาการสะสมคิวที่เป็นคอขวดได้ดีประมาณหนึ่งด้วย

เคล็ดลับในการกดบัตรยังไงไม่ให้นก?

สำหรับปัจจุบันการจองตั๋วบัตรคอนเสิร์ตจะใช้วิธีการจองคิวเพื่อซื้อบัตร ฉะนั้นเคล็ดลับที่จะช่วยให้เราได้บัตรมาครอบครอง นั้นจึงอยู่ที่การจองคิวให้ได้เร็วที่สุดมากกว่า ส่วนปัจจัยที่จะช่วยให้เราจองคิวได้เร็วนั้น มีดังนี้ 1.อินเตอร์เน็ตที่เร็ว ความเร็วของการที่เรากดปุ่มเพื่อส่งคำสั่งไปยังเซิฟเวอร์นั้น ถ้าอินเตอร์เน็ตเราเร็วกว่าคนอื่น ๆ ก็จะทำให้ส่งคำสั่งไปได้ก่อน 2.เตรียมการตั้งค่าการชำระเงินไว้ให้เรียบร้อย หากต้องมาเสียเวลากรอกเลขบัตร อาจจะทำให้เสียเวลาในการส่งคำสั่งไปอย่างน่าเสียดาย 3.ให้เพื่อนช่วยกดจอง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่แก้ปัญหาตามวลีที่ว่า “คนเดียวหัวหาย หลายคนร่วมกันจอง” ซึ่งจะทำให้เรามีโอกาสในการได้บัตรที่สูงกว่า 4.ศึกษากติกาและขั้นตอนไว้ล่วงหน้า หากเรามีข้อมูลในการจองหรือซื้อเรียบร้อยแล้วก็จะทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการคิดว่าจะกดปุ่มใดต่อ หรือการกรอกช่องต่างๆก็จะไม่เสียเวลาในการคิดไปด้วย 5.กระจายช่องทางการซื้อ หากบัตรสามารถซื้อได้จากหลายผู้แทนจำหน่าย ก็ให้ทำการกระจายช่องทางเพื่อเพิ่มโอกาสและลดความเสี่ยงลงด้วย

ทำไมถึงห้ามกดรีเฟรชหน้าเว็บ ระหว่างที่เว็บกำลังล่มอยู่?

ในส่วนนี้จริงๆแล้วเว็บที่ล่มไปแล้วนั้นอาจจะต้องใช้เวลาสักพักในการเคลียร์คิวการทำงานอยู่ ซึ่งในบางเคสการกด F5 เพื่อรีเฟรชนั้นจะเป็นการเพิ่มภาระเข้าไปอีกเพราะจะเป็นการส่ง Request ไปยังเซิฟเวอร์เพิ่มขึ้นทำให้แทนที่สถานการณ์จะดีขึ้นอาจจะแย่ลงหรือรอนานเข้าไปอีก แต่หากในเคสที่แย่หรือหนักเลยนั้นบางเว็บจะมีการกำหนดคิวการทำงานไว้แล้วผ่าน cookie ที่เก็บไว้ในเครื่องหรือการเก็บข้อมูลคิวการจองหรือข้อมูลอะไรสักอย่างที่ใช้ในการเข้าจอง หากว่าเรากดรีเฟรชไปนั้น บางครั้งตัวเว็บอาจจะเคลียร์ข้อมูลส่วนนี้ไป ทำให้เราพลาดโอกาสไปได้ ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับการเขียนโปรแกรมของเว็บนั้นๆ
หรือหากมีการโหลดที่นานของหน้ากรอกข้อมูลบางอย่างก็ไม่ควรจะกดรีเฟรชเพราะการกรอกข้อมูลของเรานั้นจะหายไปและเราอาจจะต้องเสียเวลาในการกรอกข้อมูลอีกครั้งซึ่งทำให้เสียเวลามากขึ้น
และนี่คือวิธีการที่แอดมินนำมาฝากแฟนเพจทุกท่านที่เป็นสายคอนเสิร์ต หรือมีโอกาสได้จองบัตรคอนเสิร์ตหรืองานอีเว้นท์บ่อยๆ เพื่อไม่ให้ทุกคนนกกับบัตรที่ถวิลหานั่นเอง!
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn