ธุรกิจของคุณสำคัญ การฟังเสียงลูกค้าจึงจำเป็น!

Social Listening คืออะไร

การตลาดในยุคออนไลน์ การฟังเสียงของผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะเสียงสะท้อนของธุรกิจที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่ผู้คนส่วนใหญ่ในยุคปัจจุบันมักใช้งานมากกว่าการพูดคุยกับคนรอบข้างเสียอีก ดังนั้นถ้าหากธุรกิจต้องการที่จะพัฒนา และต่อยอดการทำการตลาดให้ปัง การใช้ประโยชน์จาก Social Listening ในการสำรวจการใช้งานโซเชียลมีเดียของลูกค้า รับฟัง Feedback ความคิดเห็น หรือข้อเสนอจากพวกลูกค้า จึงจำเป็นต้องมี และทั้งหมดนี้เป็นเรื่องง่ายด้วยตัวช่วยอย่าง Meltwater tool ที่ช่วยดูกระแสที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลได้อย่างรวดเร็วและฉับไว

Social Listening ช่วยคุณได้อย่างไร

จริงแล้วการนำ Social Listening Tool มาใช้ไม่ได้มีกฏตายตัวว่าต้องนำมาใช้อย่างไร หรือแบบใด แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจว่ามีเป้าหมาย (Objective) ในแต่ละด้านที่ต้องการอย่างไรมากกว่า

1 . Brand Awareness ประตูบานแรกของธุรกิจ

จุดเริ่มต้นของธุรกิจเกิดขึ้นจากการสร้าง Brand Awareness หรือ การรับรู้แบรนด์ เพื่อช่วยให้คนจำจดความประทับใจที่เกิดขึ้นจากการเข้ามาสัมผัสสินค้าจากแบรนด์นั้น ๆ การสร้าง First impression หรือ ความประจับใจครั้งแรก เป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญที่ช่วยให้คนจดจำแม้ในวันที่เปลี่ยนชื่อแบรนด์ ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายแบรนด์ต้องการจะไปให้ถึง และมีส่วนช่วยสำคัญในวันที่ต้องขยายตลาด เพราะง่ายต่อการส่งต่อความผูกพันธ์ไปยังสินค้าตัวใหม่ Meltwater จึงเข้ามาช่วยในการการฟังเสียงผู้บริโภค เพื่อให้ทราบว่าแบรนด์ของคุณถูกรับรู้โดยลูกค้ากลุ่มใด ? และอย่างไร ? ซึ่งจะช่วยให้คุณสร้าง Brand Awareness ได้อย่างถูกจุด ตรงใจผู้บริโภค
 


2. Brand Health-Check up เช็คสุขภาพของแบรนด์

หนึ่งในตัวชี้วัดความสำเร็จของแบรนด์ผ่านการรับรู้ คือ ความสนใจของกลุ่มลูกค้าเมื่อพูดถึงแบรนด์ว่าเป็นอย่างไร ไปในทิศทางไหน เชิงบวกหรือเชิงลบมากกว่ากัน เพื่อทำให้ทราบว่าตอนนี้ธุรกิจของคุณกำลังอยู่ใน Position ใดในตลาด ซึ่งทาง Meltwater Tool จะเป็นเครื่องมือในการสำรวจความคิดเห็น ความสนใจ ชื่อเสียง ภาพลักษณ์ และประสบการณ์ที่ผู้ใช้งานมีต่อแบรนด์ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยประเมินการพิจารณาซื้อสินค้า การใช้สินค้า และพฤติกรรมของผู้บริโภคหลังเลือกใช้สินค้านั้น ๆ ได้อีกด้วย


3. Brand Compettitor สำรวจคู่แข่งเพื่อสร้างจุดแข็งกลบจุดอ่อน

ธุรกิจย่อมเต็มไปด้วยการแข่งขันเสมอ แต่จะดีกว่าไหมเมื่อตัวช่วยอย่าง Meltwater Tool สามารถนำมาใช้เพื่อวิเคราะห์คู่แข่งของคุณ บนโลกโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยความคิดเห็นที่หลากหลาย แต่เมื่อผ่านกระบวนการทำงานของ Meltwater แล้ว สามารถนำมาจัดกลุ่มเป็นรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ทราบว่าสิ่งที่ลูกค้าที่ใช้บริการสินค้าของคู่แข่งต้องการอะไร มีจุดแข็งและจุดอ่อนในด้านใด ประสบการณ์การใช้สินค้าเป็นแบบใด ทั้งหมดนี้เป็นส่วนช่วยในการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อพิชิตคู่แข่งของคุณ
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn