4 J-pop สุดฮิตบน TikTok

TikTok เป็นโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยในปี 2022 นี้ TikTok ในประเทศไทยนั้นมีจำนวน user ที่ active แล้วมากกว่า 35 ล้าน user กระแสต่างๆในโลกโซเชียลที่เกิดขึ้นข้ามวันนั้น ส่วนมากก็มาจาก TikTok เกือบทั้งสิ้น จึงถือได้ว่า TikTok นั้นเป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่มีอิทธิพลต่อสังคมอย่างมากเลยก็ว่าได้

กระแสข้ามคืนที่มาจากเพลงแผ่นเสียง

กระแสที่เกิดขึ้นจาก TikTok นั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ผู้ใช้งานหรือ Tiktoker นั้นใช้ในการสร้างสรรผลงานได้ง่ายคือ แผ่นเสียง โดยตัวแผ่นเสียงนี้จะสามารถทำการคัดลอกและนำไปใช้งานกับคลิปวิดีโอของตนเองได้ เมื่อเกิดกระแสจึงทำให้มีการกดใช้งานแผ่นเสียงนั้นๆไปหลายต่อหลายครั้ง และดังภายในข้ามคืนได้เลย

ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักถึงแผ่นเสียงที่มีเพลง J-pop ที่เป็นเพลงไม่น่าจะมีชื่อเสียงหรือเป็นที่รู้จักในวงกว้างอยู่แล้ว ทำไมเพลงเหล่านั้นถึงจู่ๆเป็นกระแสดังในโลกโซเชียลได้นั้น และเพลงเหล่านั้นมีที่มาจากไหนกันแน่

1. Uchiage Hanabi (Fireworks)

ขับร้องโดย Daoko และ Kenshi Yonezu ปล่อยออกมาในช่วงปี 2017 ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงประกอบอนิเมชั่นเรื่อง Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? โดยอนิเมชั่นเรื่องนี้นั้นได้รางวัล Animation of the Year ประจำปี 2017 อีกด้วย ในประเทศไทยเรานั้นได้มีการนำเข้ามาฉายช่วงวันที่ 28 ธันวาคม ปี 2017

เรื่องย่อโดยคร่าวๆนั้นเป็นเรื่องราวของวัยรุ่นสองคนที่มีความสงสัยว่า “ดอกไม้ไฟนั้นเป็นทรงกลมหรือทรงแบน เมื่อมองจากด้านข้าง” จนทั้งสองได้ไปหาคำตอบที่งานเทศกาลดอกไม้ไฟประจำปี

https://youtu.be/-tKVN2mAKRI

 

2. summertime cinnamons × evening cinema

“คิมิโนโตะ” วลีฮิตที่มีความดังไปทั่วประเทศไทย มาจากเพลงนี้นั่นเอง เพลงนี้ถูกปล่อยออกมาในปี 2017 ขับร้องโดย 2 ศิลปิน คือ cinnamons และ วง evening cinema ทำให้ในภายหลังจนเปลี่ยนมาเป็นชื่อ cinnamons × evening cinema ในส่วนของเนื้อเพลงนั้นได้มีการแต่งจากวง evening cinema และขับร้องโดยนักร้องของวง cinnamons คือคุณ Mariko Suzuki

คิมิโนโตะ ในท่อนหลักที่ผู้คนนั้นจดจำได้นั้นจริงๆแล้วมาจากเนื้อเพลงเต็มคือ “คิมิ โนะ โทริโกะ” ซึ่งแปลว่า หลงเสน่ห์ของเธอ นั่นเอง เนื่องด้วยทำนองเพลงนั้นเป็นไปในทางน่ารักสดใส จึงได้มีความฮิตติดกระแสแรงมากจนทำให้มีการนำไปดัดแปลงกันหลากหลายเวอร์ชั่นมากมาย

https://youtu.be/KMTo2LmixqQ

 

3. 7!! – Orange

อีกหนึ่งเพลงยอดฮิตที่ดังใน tiktok เช่นกัน ซึ่งในเนื้อหาของคอนเทนท์ที่ได้นำเพลงนี้มาใช้จะออกเป็นแนวมีความเศร้า หรือดราม่าเล็กน้อย ซึ่งจะเข้ากับตัวทำนองของท่อนหลักอยู่ไม่น้อย จึงทำให้ตัวคอนเทนท์นั้นสามารถแสดงความรู้สึกได้อย่างเต็มที่เมื่อล้อกับตัวทำนองและเนื้อเพลง

เพลง 7!! นั้นเป็นเพลงประกอบอนิเมชั่นเรื่อง Shigatsu wa Kimi no Uso “เพลงรักสองหัวใจ” เป็นอนิเมชั่นแนวดราม่า,โรแมนติก ซึ่งเสียงตอบรับของชาวเน็ตที่ได้ดูเรื่องนี้ไปแล้วนั้น ได้บอกมาว่าเตรียมกล่องทิชชูไว้เลย หากคุณอยากสัมผัสถึงความรู้สึกน้ำตาไหลแบบอบอุ่น ติดตามรับชมในช่องทางลิขสิทธิ์ต่างๆได้

【A M V】 Your Lie in April『ORANGE 7!!』

 

4. たぶん YOASOBI

บทเพลงสุดฮิตบน tiktok ที่เมื่อเร็วๆนี้ได้มีคนนำไปเล่นกับเอฟเฟค AI เปลี่ยนภาพให้เป็นภาพการ์ตูนอันยอดฮิต ซึ่งมาพร้อมกับแผ่นเสียงของเพลงนี้ด้วย จนทำให้เพลงนี้ดังติดกระแสไปข้ามคืนด้วยเช่นกัน

เพลงนี้เป็นหนึ่งในผลงานของศิลปินคู่ดูโอ้ YOASOBI ซึ่งประกอบด้วย Ayase นักแต่งเพลงของ VOCALOID และ Ikura ที่เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงด้วย คำว่า “Yoasobi” แปลว่า ความบันเทิงยามค่ำคืน ซึ่งเปรียบเหมือนการทำงานของวงที่มักจะทำงานในช่วงกลางคืน เพลง Tabun ที่เป็นกระแสนี้ นั้นเป็นหนึ่งในบทเพลงซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาในปี 2020 ซึ่งผลงานเพลงในแต่ละเพลงนั้นได้ดัดแปลงมาจากงานเขียนเรื่องสั้นต่างๆที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น ล้วนเป็นผลงานเขียนจากนักเขียนมืออาชีพทั้งนั้น

YOASOBI「たぶん」(Tabun) from UT × YOASOBI『SING YOUR WORLD』

 

สรุปกระแสเพลงฮิตจาก Tiktok

      จากที่เราได้นำเสนอมานั้น บทเพลงแต่ละเพลงนั้นไม่ได้มีความนิยมหรือโด่งดังในประเทศไทยสักเท่าไหร่ แต่เมื่อได้มาเป็นส่วนหนึ่งของผลงานคอนเทนท์บน TikTok ทำให้เกิดความสนใจในตัวเพลงหรือตัวศิลปินผู้รังสรรค์บทเพลงเหล่านี้ขึ้นมา จนทำให้ผู้คนทั่วไปได้รู้จักอย่างแพร่หลายขึ้น จะถือว่าเพราะคอนเทนท์ TikTok มีส่วนที่ทำให้ผู้คนรู้จักผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ง่ายขึ้นก็ว่าได้ ทำให้ TikTok กลายเป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นที่มีความสำคัญในการทำการตลาดและมีอิทธิพลต่อสังคมในบางส่วนได้เลย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn