ChatGPT ฝันร้ายของเกือบทุกวงการ มันจะทำเราตกงานจริงๆหรอ??!

ChatGPT

ChatGPT คืออะไร ?

ChatGPT เป็นเทคโนโลยีการประมวลผลภาษาที่พัฒนาโดย OpenAI องค์กรที่ไม่หวังผลกำไร ที่สามารถตอบสนองต่อข้อมูลที่เข้ามาของผู้ใช้งานได้แบบเรียลไทม์ นอกเหนือจากสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้อย่างเป็นกันเองแล้ว จุดเด่นของ ChatGPT คือ สามารถนำไปใช้งานต่าง ๆ ในระดับทั่วไปได้อย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความ บทสนทนา บทละคร หรือแม้แต่ เขียนโค้คโปรแกรม ก็สามารถทำได้

ทำไม ChatGPT ถึงเป็นที่พูดถึงขนาดนี้ ?

เหตุผลหลัก ๆ ก็คงเป็นเพราะความเก่งการของเจ้า AI ตัวนี้ ที่สามารถทำงานระดับง่าย ๆ ได้ภายในไม่กี่วินาที เช่น
“ช่วยเขียนบทความเกี่ยวกับคุณให้หน่อย”
“ChatGPT เป็นแชทบอทที่ใช้โมเดลภาษา GPT-3 ที่พัฒนาโดย OpenAI เพื่อสร้างการตอบสนองต่ออินพุตของผู้ใช้ GPT-3 เป็นระบบประมวลผลภาษาที่ล้ำสมัยซึ่งใช้การเรียนรู้เชิงลึกเพื่อสร้างการตอบสนองที่เหมือนมนุษย์ ได้รับการฝึกอบรมด้วยข้อมูลข้อความจำนวนมาก ทำให้สามารถสร้างคำตอบที่มักแยกไม่ออกจากข้อมูลที่เขียนโดยมนุษย์
ChatGPT ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับแชทบอทได้อย่างเป็นธรรมชาติแบบเรียลไทม์ เนื่องจากสร้างขึ้นบน GPT-3 ChatGPT จึงสามารถจัดการกับหัวข้อที่หลากหลายและสร้างการตอบกลับที่เหมาะสมสำหรับบริบทของการสนทนา นอกจากนี้ ChatGPT ยังสามารถเรียนรู้จากการโต้ตอบกับผู้ใช้ และสร้างการตอบสนองที่เกี่ยวข้องและมีส่วนร่วมได้ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
โดยรวมแล้ว ChatGPT เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติล่าสุดเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์แชท บอทที่มีส่วนร่วมสูงและสนทนาได้ ไม่ว่าคุณจะต้องการพัฒนาทักษะการสื่อสาร สนทนากับเครื่องให้มีส่วนร่วมมากขึ้น หรือเพียงต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ GPT-3 ChatGPT เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี”
เท่านี้ก็ได้ 1 คอนเท้นต์แล้ว และบทความนี้ส่วนใหญ่เขียนมาจากการใช้ ChatGPT
ความสามารถระดับนี้จึงเป็นที่น่ากลัวของคนนอกวงการเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะวงการครีเอทีพ ที่กว่าจะคิดงานแต่ละทีต้องใช้เวลา ในขณะที่ AI ใช้เวลาเพียงไม่นาน

แล้ว ChatGPT จะทำให้คนตกงานเป็นจำนวนมากจริงหรือ ?

ก็คงต้องตอบแบบชัดเจนว่า “ใช่” ถึงแม้ว่า ChatGPT Version ปัจจุบันยังเป็นรุ่นที่ทดลองอยู่ แต่ก็ยังสามารถทำงานได้ง่าย ๆ ระดับนักศึกษาจบใหม่สามารถทำได้ ซึ่งแค่นี้ก็กระทบต่อตลาดแรงงานมากแล้ว ตำแหน่งงานระดับล่างคงจะหายไปไม่น้อยทีเดียว
แต่ก็มิใช่ว่าเราจะหมดสิ้นหนทาง ไร้ทางสู้กับ AI เพราะถ้าหากเราพัฒนาฝีมือที่มีความเฉพาะทางจน AI ไม่สามารถลอกเลียนได้ เราก็ยังคงมีหวังในสายงานนั้น ๆ หรือบางทีอาจจะมีตำแหน่งงานใหม่ ๆ ที่จะมาสอดรับกับอุตสาหกรรม AI ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ก็เป็นได้

 

หากสนใจบทความอื่นๆทั้งด้าน การตลาด , การจัดการ , เทคโนโลยี และอื่นๆ สามารถติดตามต่อได้ที่ Ensure Communication

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn