How to จัดการกับคนคิดลบ ให้กลับมาคิดบวก

ไม่มีใครชอบที่ต้องโดนบังคับหรือถูกบอกให้ “ยิ้ม” หรือ “ร่าเริง” ในขณะที่กำลังอารมณ์ไม่ดี คนเราไม่สามารถมีความสุขและมองโลกในแง่ดีได้ตลอดเวลา แต่ในช่วงเวลาที่มืดมน เวลาที่ย่ำแย่ที่เพื่อนและครอบครัวจะต้องการพลังด้านบวกจากเรามากที่สุด

นี่คือวิธีที่เราสามารถปลอบและให้กำลังใจเพื่อน ครอบครัว โดยไม่บั่นทอนตัวเราเอง


1.เอาใจใส่ และทำความเข้าใจ

ในขณะที่เราอาจต้องการเตือนสติเพื่อนที่กำลังเศร้าให้เขาเห็นว่าเขามีสิ่งดี ๆ ตั้งมากมาย แต่การแสดงความเข้าใจอาจให้ผลดีต่อเขามากกว่าการพูดซ้ำถึงด้านดี ๆ ในชีวิตนี่อาจทำให้ทำยิ่งรู้สึกแย่

“See things through the other person’s perspective, not yours”

“ มองสิ่งต่าง ๆ ผ่านมุมมองของคนอื่นไม่ใช่ของคุณ”  จิล ลิเบอร์แมน  ผู้เขียนบทความ Choose Happy: Your Go-to-Guide for Living a Happier Life กล่าวว่า “ขั้นตอนแรกในการช่วยเหลือผู้อื่น คือการมองสิ่งต่าง ๆ ด้วยมุมมองของเขา ไม่ใช่ของเรา แล้วคุณจะเข้าใจสิ่งที่เขาต้องเจอ และละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของเขามากขึ้น”


2.รับฟังอย่างจริงใจ

“The best motivational speech has less value than 10 minutes of real listening”

“คำพูดที่สร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุด ยังมีค่าน้อยกว่าการตั้งใจฟังจริงเพียง 10 นาที” Scott Hammond, Ph.D. ศาสตราจารย์ สาขาการจัดการธุรกิจ Jon M. Huntsman จากมหาวิทยาลัยยูทาห์สเตท ได้กล่าวว่า “สุนทรพจน์ที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดีที่สุดมียังค่าน้อยกว่า การตั้งใจฟังด้วยใจจริงเพียง 10 นาที โดยไม่วิพากษ์วิจารณ์ หรือกล่าวแย้งใด ๆ” แค่ฟัง

อย่าลืมที่จะสบตา ศ.ดร คีลลี ฟลานิแกน โค้ชพัฒนาด้านอาชีพและอดีตนักวิจัยจาก Saïd Business School มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด  “เราควรสบตาผู้พูดตลอดเวลาที่ฟังอยู่ด้วยเป็นเรื่องง่าย แต่คนส่วนใหญ่กลับไม่เคยรับฟังอย่างแท้จริงจากหัวใจ ความคิด และร่างกาย ผู้ฟังที่ดีทำให้ผู้คนรู้สึกเคารพและให้ความสำคัญ”


3.รู้จักพลิกสถานการณ์

วิธีนี้ใช้งานได้ดีสำหรับคนว่างเปล่าเหมือนน้ำครึ่งแก้ว คนที่มองโลกในแง่ร้านที่หาเรื่องมาบ่นได้ตลอดเวลา หากเพื่อนของคุณกำลังมีปัญหากับปวดหัว วิธีแนะนำคือ “ฉันเข้าใจว่าทำไมคุณถึงรู้สึกว่า หัวหน้าเป็นคนชอบจับผิด” หรือ “ฉันเข้าใจความรู้สึกคุณนะ”

หลังจากนั้นให้เราเปลี่ยนความคิดในแง่ลบเป็นแง่บวก โดยใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวลอบอุ่น

Ita Olsen ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของบริษัท Convey ที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญด้านการพูดและการสื่อสารระหว่างบุคคล แนะนำ หลังจากนั้นให้เราเปลี่ยนความคิดในแง่ลบเป็นแง่บวก “แต่เพราะหัวหน้าเป็นคนใส่ใจในรายละเอียดมากนี่แหละ ฉันเลยพลอยเป็นคนละเอียดขึ้นด้วย”


4.ค้นหาสิ่งที่ดี เลือกมองในด้านดี

“จงมองหาคนที่ทำสิ่งดี ๆ ทุกวัน และชื่นชมพวกเขา” – Tina Mertel ผู้เขียน หนังสือ Meaningful Coaching

เช่น การชื่นชมคนรักของคุณ บอกหลาย ๆ คน ว่าคุณประทับใจมาก หรือ ชื่นชมเพื่อนร่วมงาน Mertel ยังกล่าวอีกว่า “ถ้าเราพยายามมองในด้านดี สมองของเราก็จะมองเห็นสิ่งดี ๆ แทนการเพ่งเล็งความผิดพลาด” 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn