8 วิธีทำให้ตื่นตัวได้โดยไม่ต้องพึ่ง กาแฟ

ถ้าอยากตื่นตัว ไม่อยากง่วง ไม่จำเป็นต้องพึ่งกาแฟเสมอไป หากต้องการทางเลือกอื่นที่ทำให้ตื่นตัว หายง่วง หายเหนื่อยได้ล่ะก็ ต้องรู้จัก 8 วิธีนี้ ที่จะทำให้คุณตื่นตัวได้โดยไม่ต้องพึ่งกาแฟ มาอ่านดูกันว่ามีวิธีอะไรบ้าง

1.ดื่มน้ำ

สาเหตุหนึ่งของการสูญเสียพลังงาน สาเหตุที่ทำให้คุณเหนื่อยหรือง่วงนอน นั้นมาจาก อาการขาดน้ำ ซึ่งอาการขาดน้ำสามารถทำให้เกิด อาการเหนื่อยล้า , วิงเวียนศีรษะ , เป็นลม หรืออาจจะถึงขั้นหัวใจวายได้เลยทีเดียว ร่างกายของคนเรานั้นมีส่วนประกอบเป็นน้ำถึง 60% ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ การดื่มน้ำ ให้น้ำเข้าหล่อเลี้ยงร่างกาย หล่อเลี้ยงสมองจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ แถมการดื่มน้ำยังจะช่วยลดอาการเหนื่อยล้า ช่วยให้ตื่นตัวมากขึ้นได้อีกด้วย

2.หายใจเข้าลึกๆ

การทำจิตใจให้สงบและผ่อนคลายร่างกาย เป็นสิ่งที่จะช่วยให้หายเหนื่อยและได้รับพลังงานเป็นอย่างมาก สิ่งเล็กๆ อย่างการหายใจเข้าลึกๆ จะช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนเข้ามาหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและพลังงานให้กับร่างกายได้เป็นอย่างมาก หาเวลาสัก 2-3 นาทีแล้วหายใจเข้าลึกๆ ดู แล้วคุณจะพบว่ามันช่วยคุณให้มีพลังมากขึ้นกว่าที่คิดไว้แน่นอน

3.ฟังเพลง

การฟังเพลงดีๆ หรือเพลงโปรดของคุณนั้นสามารถช่วยสร้างเคมีที่รู้สึกดีในสมองของคุณได้ เช่นการฟังเพลงที่ทำให้เกิดความรู้สึกขนลุก เป็นระยะเวลา 15 นาที นั้นสามารถทำให้สมองเต็มไปด้วยสารโดฟามีนได้ ซึ่งก็คือสารที่ก่อให้เกิดความรู้สึกมีความสุขนั้นเอง และนั้นจะมอบพลังงานให้กับคุณได้ดีเลยล่ะ

4.เคี้ยวหมากฝรั่ง

การทำให้ปากไม่ว่าง มีอะไรให้เคี้ยวอยู่ตลอดเวลาอย่างการเคี้ยวหมากฝรั่ง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้หายง่วงและหายเหนื่อยได้ดีในระดับหนึ่งเลยล่ะ

5.กินอาหารว่างที่มีประโยชน์

การกินขนม อาหารว่าง ผลไม้ เป็นอาหารว่าง อาหารรองท้องนั้นเป็นสิ่งที่ดีและให้พลังงานได้เป็นจำนวนมาก แต่ต้องเลือกกินอาหารว่างที่มีประโยชน์ ขนมที่มีประโยชน์ ผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารว่างที่มีน้ำตาลมากเกินไป นอกจากจะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ยังจะได้พลังงานมาเพิ่มอีกด้วย ช่วยให้ตื่นตัวได้ดีสุดๆ เลยล่ะ

6.หันออกจากหน้าจอสักพัก

หน้าจอโทรศัพท์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ เป็นสิ่งที่ดวงตาของคนเราในยุคนี้ใช้จ้องมองบ่อยเป็นพิเศษและบางครั้งการจ้องมอง จอเหล่านี้มากเกินไปก็ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า ไม่ใช่แค่ดวงตา แต่กับร่างกายอีกด้วย ลองมองไปทิศทางอื่นสักพัก หันหน้าออกจากหน้าจอ จะช่วยให้ร่างกายเริ่มมีพลังงานได้

7.ออกไปข้างนอก อย่าเก็บตัว

บางครั้งการเก็บตัว อยู่ที่ใดสักที่หนึ่งนานจนเกินไป อย่างสถานที่ทำงาน ที่นั่งทำงาน อาจจะทำให้เหนื่อยหน่ายและสูบพลังงานมากกว่าที่คิดได้ การเดินออกไปข้างนอก เปลี่ยนสถานที่บ้าง จะช่วยเปลี่ยนบรรยากาศได้ หรือถ้าจะให้ดีลองเดินออกไปนอกอาคาร รับแสงลม แดดสักนิดหน่อย เดินเร็วๆ จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัวได้มากกว่าการนั่งจมอยู่กับที่เฉยๆ

8.งีบหลักสักแปป

วิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้เหนื่อยและตื่นตัว ก็คือการนอน การงีบหลับสักแป๊บหนึ่งนั้นช่วยเติมเต็มพลังงานได้อย่างแน่นอน แต่ให้แน่ใจว่าแค่งีบหลับสักแป๊บ ไม่ตั้งใจจะหลับยาวๆ เพราะมิอย่างนั้น จะเหนื่อยได้ยิ่งกว่าเดิม เวลาในการงีบหลับให้ได้พลังงานที่ดีก็คือ 10-15 นาที ลองหาเวลาว่างๆ ช่วงพักกลางวันงีบหลับสักหน่อย แน่นอนว่ามันจะทำให้คุณตื่นตัวได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

นำวิธีเหล่านี้ไปลองใช้งานดูแล้วคุณจะพบว่า มันสามารถช่วยให้ตื่นตัว หายเหนื่อยและได้รับพลังงานมากขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งกาแฟเลยทีเดียว

 

ที่มา: businessinsider.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn