Influencer ตัวแปรสำคัญ ที่จะช่วยให้สินค้าของคุณขายดีในยุค 2021

เรียกได้ว่าทุกวันนี้โลกของเรานั้นเป็นโลกแห่งการขับเคลื่อนด้วยโซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีที่มีพัฒนาอย่างไม่มีสิ้นสุดเลยก็ว่าได้ เพราะตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าคนส่วนมากก็มักจะหยิบมือถือของตัวเองมาเช็คและอัปเดตข่าวสารก่อนการล้างหน้าแปรงฟันซะอีก ! 

และนั่นทำให้การค้าขายรวมถึงธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะบนช่องทาง social media ที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก เช่น Facebook, Youtube, Twitter, Instagram รวมถึง Tiktok นิยมเลือกใช้ Influencer เป็นทางเลือกในการโปรโมทสินค้าหรือร้านค้า เพราะสามารถดึงดูดลูกค้าได้มากทีเดียว

 

Influencer คืออะไร ?

อินฟลูเอ็นเซอร์หรือผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียล หรือผู้ที่มีคนติดตามเยอะในแต่ละแพล็ตฟอร์ม สังเกตได้ว่าเวลาคนดังบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ  เช่น บน Facebook โพสต์อะไรก็จะมีคนกดไลค์กดแชร์ หรือเวลาเป็นสินค้าหรือร้านอาหารและคาเฟ่ ผู้คนก็จะสนใจอยากลองซื้อหรืออยากลองไปบ้าง และการโปรโมทสินค้าและบริการผ่านเหล่าอินฟลูช่วยให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน เรียกได้ว่าอิทธิพลจากอินฟลูช่วยเพิ่มยอดขายและรายได้ให้กับคนที่ทำธุรกิจเป็นอย่างดี ซึ่งขนาดจำนวนผู้ติดตามก็สามารถแบ่งระดับเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์อย่างคร่าว ๆ ก็คือ

  • Macro Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตาม 100,000 Followers ขึ้นไป
  • Micro Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตาม 5,000 – 100,000 Followers
  • Nano Influencer คือบุคคลที่มีผู้ติดตาม 1,000 – 5,000 Followers

 

เคล็ดลับการเลือกใช้ Influencer ในธุรกิจต่าง ๆ 

1. เลือกเหล่าอินฟลูที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกับสินค้าและบริการของคุณให้ได้มากที่สุด 

ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ รวมไปถึงลักษณะการโพสต์ การใช้คำของอินฟลูเอ็นเซอร์ ว่าตอบโจทย์และเข้ากันกับแนวทางสินค้าของคุณหรือไม่ เพราะหากเลือกอินฟลูที่มีไลฟ์สไตล์ตรงกันจะช่วยให้การโปรโมทของคุณดูธรรมชาติ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ตัวสินค้า ทำให้ผู้ชมมีเปอร์เซ็นต์ตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้นจากรีวิวของอินฟลูเอ็นเซอร์

 

2. สังเกตว่าผู้ติดตามของอินฟลูตรงกับเป้าหมายที่ต้องการหรือไม่

ถึงแม้ว่าเหล่าอินฟลูนั้นจะมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก แต่สิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไปไม่ได้นั่นก็คือผู้ติดตามนั้นใช่กลุ่มเป้าหมายที่คุณกำลังมองหาอยู่หรือไม่ เพราะหากไม่ตรงกับกลุ่มที่คุณต้องการก็อาจจะเป็นการโปรโมทออกมาไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร  ดังนั้นการสังเกตผู้ติดตามของเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ก็ถือว่าสำคัญมาก

 

3. อย่าดูแค่ยอดติดตามเพียงอย่างเดียว 

เพราะการเลือกอินฟลูนั้นจะมองเพียงยอดผู้ติดตามเพียงอย่างเดียวไม่ได้ เพราะหากมีผู้ติดตามเยอะแต่ว่าจำนวนกดไลค์ จำนวนคอมเม้นต์ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าการมีส่วนร่วมจากผู้ติดตามต่ำ  คุณอาจจะเจออินฟลูที่ปั้มผู้ติดตามเฉย ๆ ก็ได้นะคะ  ดังนั้นการเลือกอินฟลูที่มีผู้ติดตามมามีส่วนร่วมในโพสต์อยู่เป็นประจำ จะช่วยให้โพสต์คุณเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า และมีแนวโน้มจะได้กระแสตอบรับที่ดีกว่าด้วยเช่นกัน

 

4. เลือกแพล็ตฟอร์มที่เหมาะสม

ทุกวันนี้เหล่าอินฟลูหรือคนดังนั้นมีมากมายบนโลกโซเชียลแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Youtube, Twitter, Instagram รวมถึง Tiktok  ดังนั้นหากคุณต้องการโปรโมทสินค้าหรือบริการควรเลือกให้ดีว่าสินค้าของคุณนั้นเหมาะกับช่องทางไหน และอินฟลูคนไหนที่โด่งดังในช่องทางต่าง ๆ

 

5. สอบถาม Rate card ก่อนเสมอ

Rate Card หรือเรตราคาในการรับทำงานของเหล่าอินฟลูนั้นก็จำเป็นเช่นกัน โดยเฉพาะในการจัดแบ่งบัดเจ็ตเพื่อทำการโปรโมท  ลองสอบถามขอ Rate Card เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn