4 ความเข้าใจแบบผิดๆ เกี่ยวกับ Facebook Ads

ถ้าให้นึกถึงเครื่องมือทำการตลาดที่เรียกได้ว่าทรงอานุภาพมากที่สุดในช่วงเวลานี้ หลายคนคงต้องมีภาพของ Facebook Ads อยู่ในหัวกันอย่างแน่นอน แต่หลายคนก็ยังติดกับดักหลุมพลางของการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย เพราะคิดว่าการทำ Facebook Ads คือการตั้งแคมเปญและยิงโฆษณาเท่านั้น

เพราะฉะนั้น  มาปรับความคิดกันใหม่ แล้วมาย้อนดูว่า ตัวเราเองตกหลุมพลาง 5 ข้อของความเข้าใจแบบผิดๆ เกี่ยวกับ Facebook Ads อยู่รึเปล่า?

 

Facebook Ads มีสูตรตายตัว

มักจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Facebook Ads ว่าจะสามารถกำหนดแคมเปญโฆษณาแบบตายตัวได้เลย ซึ่งจริงๆ แล้ว มันห่างไกลจากความจริงไปพอสมควร เพราะถ้าจะว่ากันไปแล้ว การทำ Facebook Ads ก็เป็นแค่หนึ่งในกระบวนการทางการตลาด ที่ไม่มีสูตรสำเร็จแบบสมบูรณ์ เพราะฉะนั้นการปรับเปลี่ยนไปตามวัตถุประสงค์ ก็จะช่วยปรุงให้อร่อยและถูกปากคนกินได้อย่างแท้จริง

 

สร้าง Facebook Ads ไม่ได้ทำผ่านแอปอย่างเดียว

หลายคนจะคุ้นเคยกับการสร้างโฆษณาด้วยเครื่องมือ Facebook Ads ผ่านแอป Facebook อย่างเดียว โดยเฉพาะปุ่ม Boost post ที่ยั่วยวนให้เรากดซะเหลือเกิน แต่จริงๆ แล้วในปัจจุบันยังมีแอปพลิเคชั่นสำหรับการสร้างโฆษณาอีก 2 ตัว ที่สามารถทำได้เหมือนกัน คือ Facebook Business Suite และ Facebook Adverts Manager ที่ถูกพัฒนาโดย Facebook ทั้งคู่ แต่มีการปรับให้เข้ากับการดูแลเพจในแต่ละรูปแบบให้มากขึ้น

 

Facebook Ads ไม่ได้มีแค่การ Boost Post

อย่างที่บอกไปแล้วว่า Facebook Ads ไม่มีสูตรอะไรตายตัว เพราะฉะนั้นการตั้งแคมเปญการโฆษณา ก็สามารถตั้งตาม Campaign Objective หรือ วัตถุประสงค์ในการโฆษณา ที่แตกต่างกันได้ถึง 14 วัตถุประสงค์ตาม Marketing Stage ได้แก่ Brand awareness, Reach, Traffic, Engagement, App installs, Video views, Lead generation, Messages, Conversions, Catalog sale หรือ Store traffic ซึ่งก็สามารถเลือกการมีส่วนร่วมจากการโฆษณาได้ ว่าจะเป็น Post Engagment, Page likes หรือ Event responses

 

Facebook Ads ไม่ได้สร้างโดย Facebook page

คนที่ดูแลเพจหลายคน โดยเฉพาะแบรนด์หรือธุรกิจที่กำลังเริ่มต้น มักจะเข้าใจว่าการ Boost post ผ่านทางเพจ คือการสร้าง Facebook Ads แต่ในความเป็นจริง Facebook Ads จะถูกสร้างจาก Facebook profiles ผ่านการสร้าง Ad Account (บัญชีผู้ใช้โฆษณา) ซึ่งจะสามารถสร้างแคมเปญโฆษณาได้มีประสิทธิภาพมากกว่า และ

Ad Account (บัญชีผู้ใช้โฆษณา) ยังแบ่งออกได้เป็น Personal Ad Account กับ  Business Ad Account ซึ่งให้เหมาะกับขนาดของธุรกิจหรือความซับซ้อนของการใช้งานอีกที

 

สำหรับผู้ที่กำลังจะก้าวขาเข้ามาสู่การสร้างโฆษณาผ่านทาง Facebook ควรจะต้องย้อนกลับมาสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการสร้าง Facebook Ads กันใหม่ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อความสำเร็จในแคมเปญ และที่สำคัญก็คือ เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋าเราด้วยนั่นเอง

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn