Google ใช้เวลาศึกษากว่า 10 ปีว่าหัวหน้าที่สมบูรณ์แบบเป็นอย่างไร และนี่คือคำตอบ!

กว่า 10 ปีแล้วที่ Google ได้ทำการวิจัยภายใต้ชื่อ Project Oxygen เป้าหมายคือการหาว่าอะไรที่ทำให้ผู้จัดการหรือหัวหน้านั้นถือว่าเป็นคนสมบูรณ์แบบสำหรับบรรดาพนักงาน และจัดการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการเป็นผู้นำเพื่อพัฒนาพฤติกรรมให้เป็นไปในแนวโน้มที่ยอดเยี่ยม การวิจัยได้เห็นพัฒนาการที่ยอดเยี่ยมและนี่คือผลลัพท์จากการวิจัยที่ใช้เวลาร่วมสิบปี!

 

1.เป็นผู้ช่วยที่ดี

แทนที่จะดุด่าว่ากล่าวหรือโทษพนักงานถึงความผิดที่เกิด หรือแม้แต่การสินใจผิดพลาดรวมไปถึงเรื่องเล็กน้อยที่พนักงานได้ทำพลาดไป ผู้นำที่ดีนั้นต้องคอยบอกและสอนให้พวกเขาเห็นแนวทางที่ดีและถูกต้อง

 

2.คอยเสริมสร้างกำลังใจและไม่จู้จี้จุกจิกจนเกินเหตุ

การมอบหมายงานให้กับพวกเขาและให้อิสระพวกเขาในการสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาดีที่สุดโดยไม่จู้จี้จุกจิกจนเกินความจำเป็น รวมถึงคอยให้กำลังใจว่าพวกเขาสามารถทำมันได้อย่างแน่นอน

 

3.สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับที่ทำงาน

เพราะสภาพแวดล้อมที่ดีในสถานที่ทำงานให้กับพนักงาน รวมถึงเป็นผู้นำในการสร้างขนบทำเนียมในออฟฟิศที่ดี

 

4.มีความสามารถในการสื่อสาร ทั้งรับฟังและแบ่งปันข้อมูล

ผู้นำที่ดีนั้นต้องเป็นคนที่มีทักษะในการสื่อสารทั้งการรับฟังข้อมูลและนำข้อมูลนั้นมาแบ่งปัน รวมถึงรู้จักการพูดกับผู้อื่นว่าควรพูดจาประมาณไหน

 

5.สนับสนุนในด้านการพัฒนาของพนักงานในบริษัท

ผู้นำที่ดีมักจะสนับสนุนลูกน้องของพวกเขาให้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านการงานรวมไปถึงชีวิตส่วนตัวของพวกเขา หากมีสิ่งไหนที่สามารถพัฒนาทักษะหรือต่อยอดได้พวกเขาก็พร้อมจะสนับสนุน

 

6.มีวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่ชัดเจนสำหรับลูกทีม

ผู้นำที่ดีมักรู้ว่าพวกเขาจะก้าวหน้าไปเจอกับอะไรและควรใช้วิธีไหนรวมถึงมีแผนรองรับสำหรับลูกทีมในการทำงาน

 

7.ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

มีสกิลในการทำให้พนักงานทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมถึงไม่มีปัญหาภายในหรือแม้แต่ปัญหาส่วนตัว

 

8.มีการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยว

การเป็นผู้นำย่อมต้องรู้ว่าในการตัดสินใจแต่ละครั้งนั้นส่งผลถึงสิ่งไหนบ้างและกระทบกับอะไรบ้าง ผู้นำที่ดีต้องมีความมั่นคงและยืนหยัดเพื่อส่วนรวมและความตั้งใจอันมุ่งมั่นของพวกเขา

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : businessinsider

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn