ทำไมเจ้าของธุรกิจที่มีหน้าร้าน ควรต้องใช้ Google My Business

สำหรับชื่อของ Google แน่นอนว่าใครๆ ก็รู้จักกันดี แต่สำหรับ Google My Business อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากนัก และในครั้งนี้คือการเปิดเผยยุทธวิธีของการทำให้ Google My Business ของเรา สามารถถูกค้นหาเจอได้บน Search Engine อย่าง Google

Google My Business คืออะไร เหมาะสำหรับใคร?

Google My Business คือเครื่องมือสำหรับเจ้าของกิจการที่มีหน้าร้านเป็นของตัวเองโดยเฉพาะ เหมาะอย่างยิ่งที่จะให้ลูกค้าสามารถค้นหาข้อมูลผ่านทาง Google แล้วเจอข้อมูลหน้าร้านของเราได้แบบทันที เช่น ค้นหาร้านซ่อมโทรศัพท์ ในทำเลลาดพร้าว ถ้าหากเราใช้ Google My Business ก็จะทำให้ลูกค้าเพิ่มร้านของเราเป็นตัวเลือกในการใช้บริการได้

ข้อดีของการใช้ Google My Business

  • เปลี่ยน Intender สู่ Purchaser

ลองหลับตาแล้วนึกถึงภาพตัวเองในขณะที่กำลังต้องการข้อมูลบางอย่างมากๆ เราหยิบสมาร์ทโฟนและเปิดการค้นหาบน Google เพื่อให้ทราบคำตอบอย่างเร็วที่สุด ภาวะในตอนนั้นคือภาวะที่เรากำลังมี Intent หรือความต้องการสูง เช่นเดียวกับเมื่อตอนที่ลูกค้ากำลังต้องการหาหน้าร้าน และใช้การค้นหาผ่านทาง Google หากข้อมูลของร้านเราสามารถปรากฎขึ้นมาเป็นลำดับแรกๆ แน่นอนว่าแนวโน้มที่คนๆ นั้นจะกลายมาเป็นลูกค้าของเราย่อมสูงมากตามไปด้วย

  • สามารถโปรโมตหรืออัปเดตข้อมูลข่าวสารได้ตลอดเวลา

ปัญหาอย่างหนึ่งของหน้าร้าน คือการที่ลูกค้าไม่สามารถทราบสถานะหรือการเปลี่ยนแปลงได้ แต่การใช้ Google My Business จะสามารถใช้ในการโปรโมตและอัปเดตข้อมูลของหน้าร้านได้ตลอดเวลา เรียกได้ว่าเป็นเหมือนเครื่องมือ Social Media อีกชิ้นหนึ่งอย่างเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตสินค้าหรือบริการ การอัปเดตวันและเวลาเปิดปิดร้าน เบอร์ติดต่อ หรือแม้แต่การโปรโมตอื่นๆ เป็นต้น

  • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับหน้าร้าน

ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ นับเป็นปัจจัยแรกๆ ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อหรือมาใช้บริการ ซึ่ง Google My Business มีฟีเจอร์เข้ามาช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของร้านเราในสายตาลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น การรีวิว ที่สามารถตอบกลับคอมเมนต์รีวิวของลูกค้าได้, การสร้าง Business Profile ที่สามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าได้อย่างครบถ้วน และการสร้างเว็บไซต์แบบง่ายๆ ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการ Set up หน้าร้านบนโลกดิจิตอล เพื่อเชื้อเชิญลูกค้าให้เข้ามารับบริการเลยทีเดียว

จะใช้ Google My Business อย่างไรดี 

  • เพิ่มการเคลื่อนไหวบน Google My Business ให้เหมือนกับ Social Media อย่างหนึ่ง

Google Business ไม่ใช่แค่เครื่องมือที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาเราเจอบน Google เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเข้าถึงและให้ข้อมูลลูกค้าได้ ไม่ต่างอะไรกับ Facebook, Instagram หรือ LINE ดังนั้นการใช้ Google Business จึงควรถูกรวมไปในแผนการตลาดด้วย

  • หมั่นอัปเดตข้อมูลบน Google Business บ่อยๆ

เมื่อมีช่องทางเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น จึงไม่ควรจะปล่อย Google Business ให้ไร้การอัปเดตนานนัก ควรตั้งค่าข้อมูลบน Google Business ให้ครอบคลุม เพิ่มโอกาสในการ Search และเปิดที่ว่างให้ลูกค้าได้เข้ามาซักถามข้อมูล

  • จัดแคมเปญเพิ่มการรีวิวบน Google Business

ความโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Google Business คือการมีให้ลูกค้าสามารถรีวิวให้คะแนนร้านค้าของเราได้ ทำให้ความน่าเชื่อถือของร้านเพิ่มขึ้น ดังนั้นอย่าลืมที่จะจัดแคมเปญเพื่อเพิ่มกิจกรรมการรีวิวด้วย เช่น แจกขนมฟรี หรือลดราคา เมื่อมีการให้คะแนน เป็นต้น

Google Business คือเครื่องมือที่ผสานพลังระหว่างการ Search และ Social เข้าไว้ด้วยกัน เพราะฉะนั้นเมื่อมีเครื่องมือทรงพลังในมือแล้ว อย่าลืมใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดด้วย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn