รวมกฎหมายแปลกทั่วโลก จนคุณต้องร้องแบบนี้ก็มีด้วยเหรอนี่!

รวมกฎหมายแปลกทั่วโลก จนคุณต้องร้องแบบนี้ก็มีด้วยเหรอนี่!

เห็นช่วงนี้เขามีกระแสเกี่ยวกับประเด็นข้อกฎหมายกัน ว่าอะไรทำได้หรือทำไม่ได้บ้าง วันนี้เราเลยขอเกาะกระแสรวบรวมข้อกฎหมายแปลก ๆ จากทั่วโลกทั้งในอดีตและปัจจุบันมาให้ดูกัน อย่างที่เราเข้าใจกันดีกว่าแต่ละประเทศก็จะมีกฎหมายเป็นของตัวเอง แต่แน่นอนว่าทุกประเทศก็มีกฎหรือข้อห้ามที่เฉพาะตัวไม่เหมือนกับที่อื่นเช่นกัน บางอย่างทำในประเทศเราอาจไม่มีใครรู้สึกอะไร แต่อาจจะกลายเป็นความผิดได้ในบางประเทศ ซึ่งตรงนี้ก็รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหามครับ

  • บีทีเอสไม่อนุญาต ให้มีการรับ-ส่งของข้ามเขตชำระเงิน 

หากจะส่งของให้คนอีกฝั่ง จะต้องทำการบันทึกบัตรออกจากระบบ หรือให้ผู้โดยสารอีกท่านซื้อบัตรโดยสารขั้นต่ำเพื่อรับ-ส่งของ มาแล้วเช่นกัน

  • กฎหมายห้าม ‘ช่างตัดผมต่างชาติ’ ทำงานในประเทศไทย

กฎหมายนี้ไม่ได้เพิ่งมี แต่เกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ. 2480 – 2490 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือในยุคของจอมพล ป.พิบูลสงคราม  มีการปฏิวัติวงการแรงงานกันหลายต่อหลายครั้ง ในยุคนั้น แรงงานหรือกรรมกรถือเป็นคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรมจากรัฐบาล จึงมีการออกกฎหมายเพื่อแรงงานมากมาย ในปีที่มีการหลั่งไหลของชาวต่างชาติเข้ามาทำงานในประเทศไทย จึงมีการออกกฎหมายที่สงวนบางอาชีพไว้ให้กับคนไทย เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งงาน กฎหมายที่ว่านี้หากฝ่าฝืนจะมีโทษทั้งจำ ทั้งปรับตามบทลงโทษทางกฎหมายทั้งนายจ้างและลูกจ้าง กฎหมายแรงงานยังคงปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้ตอบโจทย์สถานการณ์บ้านเมือง เช่นว่าหากในอนาคตประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ บางอาชีพที่เคยสงวนไว้อาจจะต้องยกเลิกกันไป แล้วเปิดโอกาสให้คนต่างชาติเข้ามาทำก็เป็นได้

  • กฎห้ามแสดงความรัก

เมื่อพูดถึงการแสดงความรัก ใครๆก็มองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ  แต่รู้หรือไม่หากไปแสดงออกความรักในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นการไม่ว่าจะเป็นการกอด จูบ จับมือ เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ไม่เช่นนั้นคุณอาจถูกจับกุมได้ ขณะเดียวกัน ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเรียกว่าเป็นประเทศที่มีความเกี่ยวข้องกับ  France kiss แต่ที่นี่มีกฎหมายห้ามจูบกันบนชานชาลา! นั่นก็เพราะรถไฟมักจะดีเลย์เพราะคู่รักมัวแต่จูบร่ำลากัน แต่ก็ยังใจดีจัด Kissing zone ให้ ส่วนที่ประเทศอิตาลี ในเมือง  Eboli ห้ามคู่รักจูบกันในรถยนต์

  • กฎห้ามสูบบุหรี่หรือเคี้ยวหมากฝรั่ง

ในหลายประเทศ มักมีข้อห้ามเรื่องการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ แต่ไม่ถึงขนาดเข้มงวดมาก แต่ที่ประเทศสิงคโปร์ กฎหมายสูบบุหรี่มีความรุนแรง เช่นเดียวกับการเคี้ยวหมากฝรั่งระหว่างที่ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของสิงคโปร์ (MRT) ก็ผิดกฎหมายเหมือนกัน

  • กฎการใช้เหรียญจ่ายแทนเงินแบงก์

หลายคนมักเป็นนักสะสมเหรียญ เมื่อได้มากพอและอยากจะระบายเหรียญส่วนนี้ออกไปบ้างก็มักจะเอาไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านสะดวกซื้อ แต่รู้หรือไม่ในประเทศแคนาดา มีกฎหมายอนุญาตให้ร้านค้าปฏิเสธลูกค้าที่ใช้เหรียญจ่ายสินค้าในมูลค่ามากกว่า 25 เหรียญในครั้งเดียว

  • กฎเรื่องการใช้กล้องถ่ายรูป 

หากคุณเดินทางไปในประเทศคาซัคสถาน แล้วเกิดอยากจะถ่ายรูปในสนามบิน หรืออะไรที่เกี่ยวกับทหาร หรืออาคารราชการ ใช่ว่าจะทำได้เลย คุณต้องได้รับอนุญาตเสียก่อน ไม่เช่นนั้นอาจถูกจับดำเนินคดีได้

  • กฎห้ามใส่ชุดชั้นในลูกไม้ 

ชุดชั้นในลูกไม้ มักเป็นของคู่กับคุณผู้หญิงหลายคน เพราะเมื่อใส่แล้วจะแสดงออกถึงความเซ็กซี่ น่าหลงใหล แต่ในประเทศ รัสเซีย เบลารุส และคาซัคสถาน ห้ามใส่ชุดชั้นในลูกไม้ เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ว่า เสื้อผ้าที่สัมผัสผิวหนังจะต้องมีผ้าฝ้ายอย่างน้อย 6% แต่ชุดชั้นในลายลูกไม้ส่วนใหญ่มีผ้าฝ้ายน้อยกว่า 4% เหตุผลก็คือผ้าใยสังเคราะห์ไม่ดูดซับความชื้นและอาจทำให้เกิดปัญหาผิวได้

  • กฎห้ามอ้วน

กฎห้ามอ้วนนี้ ถูกบังคับใช้โดยรัฐบาลญี่ปุ่นในปี 2008 โดยระบุว่า บุคคลในช่วงอายุ 40-47 ปี คือ ไม่เกิน 86 ซม. หรือ  33.5 นิ้ว สำหรับผู้ชาย และ 90 ซม. หรือ  35.4 นิ้ว สำหรับสตรี และถ้าในบริษัทใดมีพนักงานน้ำหนักเกิน นายจ้างอาจต้องจ่ายเงินเพิ่มในระบบการดูแลสุขภาพแห่งชาติ

  • กฎห้ามทำนายอนาคต 

การรู้เรื่องอนาคต เรียกว่าเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็อยากรู้และเรามักหันไปพึ่งหมอดูให้ช่วยทำนาย แต่ที่เมือง เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ การทำนายอนาคตเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เมื่อถูกดำเนินคดีปรับไม่เกิน 500 เหรียญ หรือประมาณ 15,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn