ย้อนดูว่าผู้ว่ากทม.ในอดีตก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่จะมาถึง

ย้อนดูว่าผู้ว่ากทม.ในอดีตก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่จะมาถึง

เรียกได้ว่าอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าวันที่คนกรุงเทพ ฯ รอคอยก็มาถึง วันที่คนกรุงเทพ ฯ จะได้กำหนดชะตากรรมของเมืองหลวงแห่งนี้ด้วยมือของตัวเอง แต่ก่อนที่จะถึงวันนั้น Ensure อยากจะพาทุกคนย้อนกลับไปดูผู้ว่ากรุงเทพ ฯ ที่เด่นๆ ในอดีตว่าแต่ละท่านมีผลงานอะไรที่โดดเด่นเป็นที่ประทับใจของชาวกรุงเทพ ฯ จนมาถึงทุกวันนี้

 

นายธรรมนูญ เทียนเงิน ผู้ว่า ฯ คนแรกที่มาจากการเลือกตั้ง

นับตั้งแต่ในอดีตที่มีการรวมเอาจังหวัดพระนครและธนบุรีเขาไว้ด้วยกัน ผ่านยุคผ่านสมัยจนกลายมาเป็น “กรุงเทพมหานคร” ในทุกวันนี้ แต่ถึงแม้จะมี “ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” เป็นหัวหน้าในการบริหารงาน แต่ในระยะเริ่มต้นนั้นก็ยังไม่ได้มีการเลือกตั้งแบบในทุกวันนี้ กว่าจะได้เลือกกันจริง ๆ ก็ปาเข้าไปหลังเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่มีการตรากฎหมายใหม่ให้ผู้ว่าต้องมาจากการเลือกตั้ง และคนแรกที่ได้รับการไว้วางใจจากชาวกรุงเทพ ฯ ในยุคนั้นก็คือ “นายธรรมนูญ เทียนเงิน” ในสังกัดของพรรคประชาธิปัตย์คนนี้เอง

 

พลตรี จำลอง ศรีเมือง ผู้ว่า ฯ ผู้ริเริ่มโครงการรถไฟฟ้า

ทุกคนทราบหรือไม่ครับว่ารถไฟฟ้าที่เราใช้กันในทุกวันนี้ ผู้ที่ริเริ่มนั้นก็คือ “พลตรี จำลอง ศรีเมือง” คนนี้เองแม้ว่าดูภายนอกแล้วภาพลักษณ์ของท่านอาจจะดูสมถะขัดกับความทันสมัยจนได้ชื่อว่า “มหาจำลอง” แต่ต้องยอมรับว่ากรุงเทพ ฯ ในยุคสมัยที่แกดำรงเป็นผู้ว่านั้น ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับกรุงเทพ ฯ เป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในผลงานที่เด่นและเป็นที่พูดถึงจนถึงทุกวันนี้อย่าง รถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ตอนนั้นถือเป็นโครงใหญ่ที่กรุงเทพ ฯ เป็นคนลงมือทำเองหาเอกชนมาร่วมสร้างเอง ก็เริ่มต้นในยุคที่แกเป็นผู้ว่า ที่สำคัญยังได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งนักการเมืองน้ำดีที่ไม่มีเรื่องของการทุจริตเข้ามาเกี่ยวข้องเลย ถึงขนาดทำให้กรุงเทพมีงบประมาณเหลือเป็นจำนวนมาก จนสามารถสร้างทางยกระดับข้ามแยก 17 แห่ง เป็นเงินกว่า 5,000 ล้านบาท โดยที่ไม่ต้องกู้เงินหรือใช้งบประมาณจากรัฐบาลแม้แต่น้อย

 

นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่า ฯ คนแรกที่คนกรุงเทใจให้กว่าล้านเสียง

ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เห็นผู้ว่ากรุงเทพ ฯ ได้รับการไว้วางใจจากคนเมืองหลวงเกินล้านเสียง ครั้งสุดท้ายที่ได้เห็นก็ในยุคที่หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงชิงชัยกับ พลตำรวจเอก พงศพัศ พงษ์เจริญ ที่ตอนนั้นหม่อมสุขุมพันธุ์ชนะไปด้วยคะแนนเสียงกว่า 1,256,349 เสียง แต่ถ้าหากย้อนกลับไปในอดีตผู้ที่ชนะการเลือกตั้งสนามกรุงเทพ ฯ คนแรกที่ได้คะแนนเกินหนึ่งล้านเสียงนั้นก็คือ นายสมัคร สุนทรเวช ที่ตอนนั้นท่านสมัครชนะไปด้วย 1,016,019 เสียง ตลอดระยะเวลาที่ท่านดำรงตำแหน่งผู้ว่านั้นถือเป็นอีกหนึ่งนักการเมืองผู้สร้างสีสันให้การเมืองไทยยากจะหาใครจับตัว

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn