ส่องแบรนด์ระดับโลก! ทำไมถึงเลือกเปลี่ยนโลโก้

ส่องแบรนด์ระดับโลก!

ช่วงเวลาที่ผ่านมาบรรดาแบรนด์ต่างๆก็มีการออกมาปรับเปลี่ยนโลโก้ของตัวเอง ทั้งๆที่แบรนด์เหล่านี้ต่างก็เป็นที่จดจำอยู่แล้ว แต่ทำไมพวกเขาถึงเลือกที่จะมีการเปลี่ยนโลโก้กันละ วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปดูกันว่าแบรนด์ดังทั้งหลายเหล่านี้เขามีสาเหตุอะไรถึงต้องออกมาเปลี่ยนโลโก้กัน

Xiaomi
เชื่อว่าครั้งแรกที่คนเห็นข่าวการเปลี่ยนโลโก้ของ Xiaomi คงจะสงสัยว่าเปลี่ยนแล้วเหรอ แต่หากลงลึกเข้าไปถึงในรายละเอียดจริง ๆ เราก็จะพบว่าภายใต้การออกแบบที่ดูเหมือนจะไม่มีอะไรนั้นมันมีอะไรซ่อนอยู่ โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ Xiaomi เลือกที่จะเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มาให้มีความโค้งมนมากขึ้น ให้ความรู้สึกที่ดูนุ่มนวล ภายใต้แนวคิด “Alive” ที่สะท้อนให้เห็นว่า Xiaomi มีความเชื่อมโยงเทคโนโลยีกับชีวิตประจำวันมากขึ้น

Google Chrome
Google Chrome นับเป็นเจ้าล่าสุดที่มีการออกมาขยับเปลี่ยนโลโก้ หากนับย้อนไปก็นับเป็นเวลากว่า 8 ปี นับตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดเมื่อปี 2014 มาในปีนี้ Google Chrome เลือกที่จะมีการปรับรูปโฉมใหม่ให้มีความทันสมัยเพื่อมุ่งสู่โลกอนาคต พร้อมทั้งมีการปรับให้เข้ากับระบบปฏิบัติการต่างๆทั้ง ChromeOS, Windows,  macOS, iOS 

UEFA Champions League
ข้ามฟากไปดูที่โลกฟุตบอลกันบ้าง เพราะนี้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการเปลี่ยนโลโก้ที่สร้างภาพจำมากที่สุดครั้งหนึ่ง สำหรับใครที่ไม่ถนัดเรื่องของฟุตบอลต้องบอกเลยว่านี้คือการแข่งขันชิงแชมป์ในระดับสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุโรป ซึ่งหากไปย้อนดูประวัติในอดีตตั้งแต่เริ่มแรกที่มีการแข่งขันในปี 1955 นั้นได้มีการใช้ชื่อของ European Cup จนกระทั่งมีการยกเครื่องใหม่สำหรับถ้วยนี้ในปี 1992 ภายใต้ชื่อใหม่อย่าง UEFA Champions League และมีการปรับโลโก้ให้สมกับความยิ่งใหญ่ของถ้วยนี้ในชื่อ “Star ball” จนกลายมาเป็นโลโก้ที่สร้างภาพจำมาจนถึงทุกวันนี้

Gap
แต่ก็ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่เปลี่ยนโลโก้แล้วจะดีขึ้น เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับแบรนด์เสื้อชื่อดังจากอเมริกันอย่าง Gap เพราะในปี 2010 ทางแบรนด์ได้ออกมาประกาศเปลี่ยนโลโก้ใหม่ ด้วยความตั้งใจที่จะทำให้แบรนด์ดูทันสมัยมากขึ้น แต่ผลที่ได้ก็คือเกิดกระแสตีกลับอย่างรุนแรง ถึงขนาดบอกว่านี่เป็นการทิ้งตัวตนที่มีมายาวนานแบบพยายามฉีกเกินเหตุของทางแบรนด์กันเลยทีเดียว ทางผู้บริหารจึงเลือกที่จะยุติปัญหาทั้งหมดและเลือกที่เปลี่ยนกลับไปใช้โลโก้ของเก่าอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn