4 สิ่งที่เราจะได้เห็นในโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

ใกล้เข้ามาทุกทีแล้วสำหรับการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติอย่างกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ครั้งที่ 24 โดยครั้งนี้ก็ได้กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งปีนี้ทางเจ้าภาพก็มีการเตรียมการมาเป็นอย่างดี นอกจากการเตรียมการต้อนรับเหล่าบรรดานักกีฬาและผู้มาเยือนแล้ว ทางเจ้าภาพก็หวังจะใช้โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้เป็นเวทีอวดโฉมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของจีนในหลายๆ ด้านอีกด้วย

หุ่นยนต์ลดสัมผัส
อย่างที่ทราบกันดีว่าปีนี้นี้โลกของเรากำลังเผชิญกับโลกระบาดโควิด 19 ซึ่งทางเจ้าภาพก็ตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดี จึงพยายามนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือการนำหุ่นยนต์เข้ามาช่วยตั้งแต่หุ่นยนต์ต้อนรับนักกีฬาที่จะคอยนำสิ่งของต่างๆมาส่งให้ถึงหน้าห้องนักกีฬากันเลยทีเดียว แต่อีกอย่างที่ทางเจ้าภาพภูมิใจนำเสนอเลยก็คือ “ศูนย์อาหารอัจฉริยะ” ที่ใช้หุ่นยนต์มาช่วยตั้งแต่การปรุงไปจนเสิร์ฟ เรียกได้ว่าไม่ต้องใช้คนเข้ามาช่วยเลย โดยหุ่นยนต์เหล่านี้สามารถปรุงอาหารได้ตั้งแต่เมนูใหญ่ๆอย่างหม้อไฟ เกี๊ยวต้ม ซุปเกี๊ยว ไปจนถึงเครื่องดื่มก็สามารถทำได้ นอกจากนี้ยังมีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เข้ามาช่วยวางแผน
เส้นทางเสิร์ฟอาหารจนถึงมือคนทาน ทำให้ช่วยลดการสัมผัสไปได้เยอะเลยทีเดียว

โอลิมปิก มลพิษเป็น “0”
แน่นอนว่าการจัดมหกรรมกีฬาขนาดใหญ่อย่างกีฬาโอลิมปิกก็ย่อมมีปัญหาของมลพิษตามมา แต่ไม่ใช่สำหรับโอลิมปิกในครั้งนี้ ที่ทางเจ้าภาพจีนประกาศว่าจะใช้ “พลังงานหมุนเวียน” สำหรับสถานที่จัดการแข่งขันทั้งหมด โดยจะใช้โครงข่ายไฟฟ้ากระแสตรงแบบยืดหยุ่น ที่จะเป็นการรวบรวมพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายมาเป็นแหล่งพลังงานเพื่อใช้จ่ายไฟฟ้าให้กับสถานที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้ นอกจากนี้ทางเจ้าภาพก็ได้เตรียมการเพื่อที่จะเป็นแหล่งพลังงานเพื่อป้อนเข้าสู่กรุงปักกิ่งอีกในอนาคต 

ช่องทีวี8K รองรับถ่ายทอดสด
การถ่ายทอดสดก็เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ทางเจ้าภาพให้ความสำคัญ ในครั้งนี้ทางการจีนได้มีการนำเทคโนโลยีอย่าง 8K ที่ถือเป็นของใหม่ล่าสุดออกมาใช้ โดยทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนหรือ CCTV ก็ได้รับลูกรีบทำการเปิดตัวช่องทีวีใหม่ “CCTV-8K” เพื่อรองรับการออกอากาศการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้โดยเฉพาะ นอกจากนี้ทางการจีนยังได้มีการติดตั้งจอขนาดใหญ่ตามพื้นที่สาธารณะทั่วประเทศอีกด้วย

เบิกร่องใช้หยวนดิจิทัล
ในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ทางธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนได้ออกมาประกาศถึงความพร้อมที่จะทดลองใช้“หยวนดิจิทัล”สกุลเงินดิจิทัลของจีนในการแข่งขันครั้งนี้ โดยจะเป็นการทดลองใช้กับนักกีฬาและผู้มาเยือนจากทั่วโลก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีเตรียมความพร้อมโดยการไปจับมือเตรียมการกับผู้ค้าและสถานที่ต่างๆ เพื่อรองรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ทั้งในรูปแบบแอปพลิเคชัน นาฬิกาอัจฉริยะ และอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานที่หลากหลาย และหากประสบความสำเร็จในอนาคตทางการจีนก็เล็งที่จะขยายการใช้งานต่อไปยังเมืองใหญ่ทั่วประเทศต่อไป

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn