จาก Web 1.0 ถึง Web 3.0 ยุคใหม่แห่งการท่องโลกอินเทอร์เน็ต

จาก Web 1.0 ถึง Web 3.0

ตั้งแต่โลกของเรารู้จักกับอินเทอร์เน็ตก็สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า เราได้เข้าสู่ยุคสมัยที่ข้อมูลนับล้านอยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว ตั้งแต่การถือกำเนิดของ World Wide Web มาจนถึงปัจจุบันที่เรากำลังพูดถึง Metaverse ซึ่งทั้งหมดกำลังกลายมาคือสิ่งที่ปูทางไปสู่การพัฒนามิติใหม่ของโลกไร้สายอย่าง Web 3.0

 

Web 1.0
ก่อนที่เราจะพูดถึง Web 3.0 แบบที่ไม่พูดถึงจุดเริ่มต้นอย่าง Web 1.0 และ Web 2.0 ก็คงจะยังไงอยู่ Web 1.0 ถือว่าเป็นยุคเริ่มต้นของการท่องโลกอินเทอร์เน็ตซึ่งเกิดขึ้นราวปี 1990 คาบเกี่ยวระหว่างปี 2000 ซึ่งอินเทอร์เน็ตในยุคนั้นถ้าหากจะพูดง่ายๆก็คือเหมือนเป็นเวลาที่เราไปเข้าห้องสมุด อยากได้ข้อมูลอะไรก็ไปค้นหาเอา โดยเจ้าของเว็บก็จะเป็นผู้กำหนดเนื้อหาเพียงฝ่ายเดียว ผู้ใช้งานอย่างเราก็ทำได้เพียงรับรู้ข้อมูลนั้น และไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับข้อมูลนั้นได้

 

Web 2.0
จากเดิม Web 1.0 เราสามารถทำได้เพียงเข้าเว็บแล้วก็จบ แต่พอมาถึงยุค Web 2.0 ที่เริ่มมีการพัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับข้อมูลนั้นได้ โดย Web 2.0 นั้นเริ่มต้นมาตั้งช่วงต้นปี 2000 ลากยาวมาจนถึงปัจจุบัน จนทำให้เราได้รู้จักช่องทางโซเชียลมีเดียมากมายตัวอย่างเช่น Facebook, Twitter, Instagram ที่ยุคนี้ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกันได้อย่างอิสระ ไม่จำกัดว่าเราทำได้เพียงอ่านเท่านั้น แต่เรายังสามารถเป็นคนกำหนดเนื้อหาเองได้เช่นกัน

 

Web 3.0
สำหรับ Web 3.0 แม้ว่าจะยังไม่มาถึง แต่ปัจจุบันหลายคนต่างก็เริ่มมีการให้ความสนใจมากขึ้น และหลายฝ่ายก็มองตรงกันว่าการมาถึงของ Web 3.0 จะมาเป็นตัวสร้างการเปลี่ยนแปลงไม่เฉพาะกับโลกอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่จะเป็นสิ่งที่เข้ามาพัฒนาโลกของเราให้พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด สำหรับคนที่เป็นคนริเริ่มแนวคิด Web 3.0 ก็ไม่ใช่ใครอื่นแต่เป็น ทิม เบอร์เนอร์ส-ลี ผู้พัฒนา Web 1.0 นั้นเอง โดยแนวคิดของ Web 3.0 นั้นก็คือจะเป็นการเชื่อมโยงต่างๆข้อมูลบนเว็บไซต์ ให้เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ เชื่อมโยงระหว่างกันบนเครือข่าย
ที่จะคล้ายคลึงกับแนวคิดของเทคโนโลยี Blockchain และจะมีการนำ AI เข้ามาใช้ร่วมด้วยมากขึ้นด้วย

แม้ว่า Web 3.0 จะยังเป็นแค่แนวคิด แต่ในปัจจุบันการมาของสิ่งใหม่ๆอย่าง คริปโทเคอร์เรนซี หรือแม้กระทั่ง Metaverse ก็ดีที่เปรียบเสมือนตัวเร่งเวลา ให้ผู้พัฒนาหันมาให้ความการพัฒนารูปแบบการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้มีความทันสมัยและให้ความสำคัญของผู้ใช้งานที่มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในอนาคตเราเองก็หวังว่าเราจะได้มีโอกาสได้เห็นโลกของเราของสู่ Web 3.0 ในเร็ววัน

 


อ้างอิง :

https://www.beartai.com/article/tech-article/914953
https://techsauce.co/tech-and-biz/what-is-web-three-point-zeroฃ
https://www.finnomena.com/zipmex/what-is-web-3-0/

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn