สรุปง่าย ๆ อ่านจบในโพสต์เดียว กับการทำงานของอัลกอรึทึ่มการค้นหาใน Instagram

          หลังจากที่เราเคยนำเสนอการทำงานของการค้นหาใน Instagram ไปครั้งนึงแล้ว คราวนี้ทาง Instagram ก็ได้เผยบทความและภาพเกี่ยวกับ  ‘How Instagram Works’ หรือแปลง่าย ๆ ก็คือ “ Instagram ทำงานยังไง” มาอีกครั้งค่ะ 

          ซึ่งโพสต์แรกที่เราเคยนำเสนอไปเกี่ยวกับการจัดอันดับฟีดของ Instagram ทำงานอย่างไร ให้การดูแลเพิ่มเติมว่าแพลตฟอร์มจะจับคู่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความสนใจของผู้ใช้อย่างไร และครีเอเตอร์จะมั่นใจได้ว่าโพสต์ของตนจะเข้าถึงผู้คนในแอปได้อย่างไรโดยประมาณ 

          ซึ่งวันนี้ Ensure ของเราเลยอยากหยิบยกหัวข้อนี้มาอธิบายให้ทุกคนได้อ่านเพื่อทำความเข้าใจกับกลไกอัลกอริทึ่มของเจ้า Instagram ได้มากยิ่งขึ้นกันค่ะ 

 

อันดับแรกเลย พื้นฐานของการค้นหา Instagram นั้นค่อนข้างตรงไปตรงมาเลยค่ะ Instagram ใช้คำหลักที่คุณป้อนลงในช่องค้นหาเพื่อเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมากที่สุด

แต่นั่นไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะนำมาพิจารณานะคะ เมื่อทำการค้นหาที่แล้ว ทางInstagram จะพิจารณาปัจจัยใน 3 องค์ประกอบหลักด้วยกัน ซึ่งก็คือ 

  1. ข้อความที่เราป้อน – Instagram กล่าวว่า “ เราพยายามจับคู่สิ่งที่คุณพิมพ์กับชื่อผู้ใช้ ประวัติ คำอธิบาย แฮชแท็ก และสถานที่ที่เกี่ยวข้อง”
  2. กิจกรรมของคุณในแอป – นอกจากการจับคู่ข้อความพื้นฐานแล้ว Instagram ยังจัดอันดับผลการค้นหาของคุณตามกิจกรรมในแอพก่อนหน้าของคุณ รวมถึงบัญชีที่คุณติดตาม โพสต์ที่คุณดู และวิธีที่คุณโต้ตอบกับบางอย่าง โปรไฟล์ในอดีต “เรามักจะแสดงบัญชีและแฮชแท็กที่คุณติดตามหรือเข้าชมมากกว่า” สิ่งนี้จะช่วยคุณค้นหาสิ่งที่คุณมีแนวโน้มจะสนใจมากขึ้น และปรับปรุงกระบวนการค้นพบของคุณด้วยเหมือนกันค่ะ
  3. ความนิยมของแต่ละข้อความที่ค้นหา – สุดท้ายนี้ Instagram ยังปัจจัยในความนิยมของการจับคู่สำหรับข้อความค้นหาของคุณเมื่อจัดอันดับผลลัพธ์ที่แสดงอยู่เช่นเคยค่ะ อย่างที่เราเห็น Instagram จะดันสิ่งที่ยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับข้อความที่เราค้นหามาไว้ต้น ๆ เลย

 

 

         นอกจากนี้แล้วเนี่ย Instagram ยังตั้งข้อสังเกตว่าบัญชี โพสต์ และ/หรือแฮชแท็กใดๆ ที่ขัดต่อหลักเกณฑ์การแนะนำจะได้รับการจัดอันดับที่ต่ำกว่าในผลการค้นหา ดังนั้นเราต้องคอยดูแลแอคเคาท์ของเราให้ดี ๆ ให้ผิดกับกฎเกณฑ์หรือนโยบายของ Instagram ค่ะ เพื่อจะได้ค้นหาได้ง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ 

แล้วเนื้อหาแบบไหนบ้างที่อาจจะถูกลดอันดับในการค้นหาลง ? 

ในการทบทวนหลักเกณฑ์คำแนะนำของ Instagram พารามิเตอร์หลักของบันทึกย่อสำหรับแบรนด์ในแง่ของสิ่งที่ Instagram มองว่าจะลดอันดับในการแข่งขันการค้นหาคือ:

  • เนื้อหาที่มีการกล่าวอ้างเรื่องสุขภาพที่เกินจริง เช่น “การรักษาแบบอัศจรรย์”
  • เนื้อหาที่พยายามขายสินค้าหรือบริการตามคำกล่าวอ้างเกี่ยวกับสุขภาพ เช่น การส่งเสริมอาหารเสริมเพื่อช่วยลดน้ำหนัก ยาลดน้ำหนัก อะไรแนวนี้ค่ะ
  • เนื้อหาที่ส่งเสริมรูปแบบธุรกิจที่ทำให้เข้าใจผิดหรือหลอกลวง เช่น สินเชื่อเงินสดล่วงหน้าหรือการลงทุนที่ “ปราศจากความเสี่ยง” แบบนี้อันตรายค่ะ
  • เนื้อหาที่อาจมีความโจ่งแจ้งทางเพศหรือเป็นการชี้นำทางเพศ เช่น รูปภาพของคนในชุดซีทรูที่โป๊มากเกินไป
  • เนื้อหาที่ส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ควบคุมบางอย่าง เช่น ยาสูบหรือผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า ผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับผู้ใหญ่ค่ะ
  • เนื้อหาที่ส่งเสริมการแข่งขันหรือการแจกของรางวัล

 

และ 6 เนื้อหานี้ก็มีเกณฑ์ที่จะถูกปรับลดลงจากช่องค้นหาค่ะ ดังนั้นถ้าหากใครทำแบรนด์หรือธุรกิจอะไรที่เข้าข่ายใน 6 ข้อนี้ ต้องรีบวางแผนปรับปรุงการตลาดใน IG ด่วนเล้ยย

 

ถ้าหากว่าใครสนใจทำการตลาดในแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ สามารถทักมาสอบถามกับทาง Ensure ได้เลยค่ะ 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn