Facebook กำลังปรับปรุงรูปแบบใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ผู้ใช้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

เตรียมตัวกับการปรับเปลี่ยนครั้งใหม่กันอีกครั้ง เพราะในตอนนี้ทาง Facebook กำลังเปิดตัวหน้าการตั้งค่าที่ออกแบบใหม่ในแอปค่ะ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาเครื่องมือและตัวเลือกต่าง ๆ ที่พร้อมใช้งานเพื่อปรับแต่งและปรับปรุงแพล็ตฟอร์มให้สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากขึ้นนั่นเอง

 

โดยจะลดข้อความบนหน้าจอหลักให้น้อยลงจะได้ง่ายต่อการสังเกตและการใช้งาน และจะแนะนำให้เราไปยังแต่ละตัวเลือกแทน เพื่อการใช้งานและการค้นหาที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ และนอกจากนี้ยังจัดกลุ่มองค์ประกอบต่าง ๆ เข้าด้วยกันด้วย ก็คือจะลดจำนวนตัวเลือกหลักที่แสดง เช่น เมนู ‘การชำระเงิน’  หลังจากการปรับปรุงแบบใหม่แล้ว ก็จะรวมเครื่องมือการชำระเงินทั้งหมด แทนที่จะแสดงแต่ละรายการแยกกันแบบในปัจจุบันค่ะ 

 

และไม่ได้มีแค่ระบบค้นหาที่จะถูกปรับปรุงนะคะ แต่ทาง Facebook ได้กล่าวเพิ่มด้วยว่า 

“ไม่ว่าจะเป็นการจัดการโฆษณา การปรับการตั้งค่าการแชร์ หรือการดูแลผู้ชมสำหรับโพสต์ ที่แต่ก่อนมือใหม่หัดทำเพจหรือทำการโฆษณาอาจจะมีความสับสนหรืองุนงงบ้างว่าต้องคลิ๊กที่ไหนอย่างไร นั่นคือเหตุผลที่เราลดจำนวนหมวดหมู่และเปลี่ยนชื่อหมวดหมู่ให้มากขึ้น เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของทุกคนให้สะดวกมากยิ่งขึ้น ”

การแสดงการตั้งค่า บันทึกย่อของ Facebook ตอนนี้ถูกจัดกลุ่มเป็นหกหมวดหมู่กว้าง ๆ โดยแต่ละหมวดหมู่จะครอบคลุมเครื่องมือและตัวเลือกที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ : 

  • บัญชี
  • การตั้งค่า
  • ผู้ชมและการมองเห็น
  • สิทธิ์
  • ข้อมูลของคุณ
  • มาตรฐานชุมชนและนโยบายทางกฎหมาย

พอดูเป็นหมวดหมู่แบบนี้แล้วน่าจะใช้งานได้สะดวกขึ้นใช่มั้ยล่ะคะ ด้วยรูปแบบที่สะอาดตาและเน้นย้ำมากขึ้น จะช่วยให้เราหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้นด้วยเช่นกันค่ะ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจตัวเลือกต่าง ๆ ที่มีให้มากขึ้น 

 

และยังไม่หมดเท่านี้นะคะ เพราะว่าทาง Facebook กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าจะมีการปรับปรุงหน้าจอแสดงผลและให้เราเลือกรูปแบบการแสดงผลได้ด้วยเช่นกันค่ะ เรียกง่าย ๆ ว่าเอาใจผู้ใช้งานแบบสุด ๆ เลยทีเดียว 

 

อย่างเช่นการตั้งค่าฟีดข่าวปกติจะอยู่ในหมวดยิบย่อยมาก แต่คราวนี้ Facebook จะย้ายการตั้งค่าฟีดข่าวมาไว้ในหมวดหมู่การตั้งค่า พูดง่าย ๆ คือจากปกติเราจะเลือกส่วนต่าง ๆ จากหัวข้อหลักของมัน แต่คราวนี้จะย้ายทุกอย่างที่เป็นการตั้งค่ามาไว้ที่การตั้งค่าอย่างเดียวแล้วค่ะ

 

Facebook ยังได้อัปเดตเครื่องมือค้นหาการตั้งค่าเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาส่วนที่ต้องการ ในขณะที่ลบหมวดหมู่ “การตั้งค่าความเป็นส่วนตัว” ทั้งหมดออก แทนที่จะย้ายองค์ประกอบความเป็นส่วนตัวแต่ละรายการไปยังหมวดหมู่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจดูเหมือน Facebook พยายามจำกัดการใช้ตัวเลือกความเป็นส่วนตัว แต่ Facebook บอกว่าการรวมเครื่องมือความเป็นส่วนตัวแต่ละรายการเข้ากับหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง จะปรับให้เข้ากับวิธีที่ผู้ใช้ต้องการปรับแต่งประสบการณ์ของตนได้ดียิ่งขึ้นมากไปอีกค่ะ

 

การอัปเดตใหม่นี้อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากต่อทีม Marketing เท่าไหร่ แต่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการใช้งานและการค้นหาฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ถึงแม้ว่าการปรับเปลี่ยนช่วงแรก ๆ เราอาจจะงงหน่อยเพราะยังไม่ชิน แต่ Facebook รับประกันว่าจะสะดวกต่อผู้ใช้งานมากขึ้นอย่างแน่นอนค่า 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn