เผยอัลกอริทึมของ Instagram ในปี 2021 ที่สายมาร์เก็ตติ้งไม่ควรพลาด

อีกหนึ่งอย่างเลยที่เป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในการทำการตลาดมากก็คือการวางแผนการตลาดเพื่อให้ตอบโจทย์กับอัลกอริทึ่มในแต่ละแพล็ตฟอร์มที่เราต้องการโปรโมท เพื่อให้ผลงานของเราออกมาตามแพลนที่วางไว้ และเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วยค่ะ 

อัลกอริทึ่มสำคัญอย่างไร ?

อย่างที่เรารู้กันว่าอัลกอริทึ่มนั้นคือระบบประมวลผล เพื่อจัดลำดับขั้นจากชุดข้อมูลต่าง ๆ เพื่อมาเรียงลำดับว่าอันไหนที่ตอบโจทย์อัลกอริทึ่มมากที่สุด และจะดันชุดข้อมูลที่เข้าข่ายมาไว้เป็นอันดับแรก ๆ  

และในแพล็ตฟอร์มชื่อดังทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น Google, Youtube รวมไปถึง Facebook ด้วยเช่นกัน จะเห็นเลยว่าในแทบทุก ๆ แพล็ตฟอร์มจะมีระบบอัลกอริทึ่มประกอบอยู่ด้วย  ดังนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชาวมาร์เก็ตติ้งที่จะต้องรู้ระบบโครงสร้างอัลกอริทึ่มของแต่ละแพล็ตฟอร์มไว้

วันนี้ทาง Ensure ของเราก็มีข้อมูลอัลกอริทึ่มของ Instagram ประจำปี 2021 ที่ทาง Instagram ได้ออกมาเปิดเผยเองเลยว่าเป็นอย่างไร แล้วจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ 

อันดับที่โชว์ใน Feed และ Story วัดจากอะไร ?

1. ความสนใจของคุณ

ปัจจัยสำคัญเลยก็คือความสนใจของคุณที่มีต่อผู้ใช้งานบัญชีอื่น สังเกตได้ว่าบัญชีที่ขึ้นมาเห็นบ่อย ๆ จะเป็นบัญชีที่คุณเข้าไปมีส่วนร่วมด้วยบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการกดไลก์ในโพสต์ หรือจะเป็นการเข้าดูและทักสตอรี่ไป 

2. ข้อมูลของบัญชีที่โพสต์

หากว่าเป็นบัญชที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก รวมไปถึงความสดใหม่ของการโพสต์ หรือระยะเวลาที่โพสต์เพิ่งผ่านไปไม่นานจะยิ่งมีโอกาสดันโพสต์ขึ้นมาให้เราเห็น และถ้าหากว่าบัญชีเหล่านั้นมีคนเข้ามาตอบโต้ด้วยหรือมีส่วนร่วมด้วยบ่อย ๆ ก็จะยิ่งดันโพสต์มาอยู่ด้านบน ๆ อีกค่ะ

 

หน้าที่แสดงใน Explore เลือกจากอะไร ? 

สังเกตมั้ยว่าเวลาที่เราเพิ่งจะกดไลก์ กดติดตาม กดค้นหาอะไรไป เราก็มักจะมาพบโพสต์ลักษณะเดียวอยู่หน้า Explore ทั้งหมดเลย ! คงต้องบอกเลยว่าหน้า Explore นั้นจะแสดงผลตามอัลกอริทึ่มจาก

  • โพสต์ที่กำลังได้รับความนิยมในลักษณะนั้น ๆ 
  • นับจากการค้นหาของคุณ
  • โพสต์ลักษณะที่คุณชอบเข้าไปตอบโต้ด้วย 
  • โพสต์ที่คุณกดไลก์และบันทึกโพสต์ไว้

 

การจัดลำดับใน Reels ล่ะ ? 

  • ความสนใจจากการค้นหาของคุณ
  • ความมีส่วนร่วมกับโพสต์ในชนิดต่าง ๆ (เช่น คลิปแต่งหน้า คลิปท่องเที่ยวทะเล) 
  • บัญชีที่ได้รับความนิยมใน Reels 
  • การจัดการวิดีโอใน Reels ไม่ว่าจะเป็นความยาว ลักษณะคลิป

 

ข้อมูลเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นดาต้าทองคำสำหรับชาวมาเก็ตติ้งเลยทีเดียว เพราะสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้ในการทำคอนเท้นต์ครั้งต่อไปเพื่อให้มีโอกาสได้รับการมีส่วนร่วมมากขึ้น

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn