เทคนิคในการตอบแชทการตลาดที่ดีที่สุด ตามคำแนะนำของ Facebook !

 

        ถึงแม้ว่าทุกวันนี้เราจะมีแอปพลิเคชั่นหรือแพล็ตฟอร์มสำหรับการโปรโมทขายของโดยเฉพาะอยู่แล้ว แต่คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้ Facebook  เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำการตลาดและขายของก็ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีในการเรียกลูกค้าและเพิ่มยอดขายด้วยเหมือนกัน

        โดยเฉพาะหลาย ๆ เพจที่ใช้ช่องทาง Facebook เพื่อเป็นการโปรโมทและสื่อสารกับลูกค้าเป็นช่องทางหลัก ดังนั้นนอกจากเรื่องการสร้างความน่าเชื่อถือ การวางภาพลักษณ์ของแบรนด์หรือเพจให้เป็นตามคอนเสป อีกหนึ่งสิ่งสำคัญนั่นก็คือการพูดคุยโต้ตอบกับลูกค้าเพื่อปิดการขายได้ 

        วันนี้ทาง Ensure ของเราเลยอยากแนะนำเคล็ดไม่ลับและเทคนิคดี ๆ ในการตอบแชทในเชิงการตลาดหรือการค้าขายที่ดีที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุดให้ผู้อ่านได้ลองนำไปทำตาม โดยเทคนิคเหล่านี้นั้นมาจากการแนะนำของทาง Facebook เองเลยด้วย 

 

จะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่า 

1.ความไวเป็นหัวใจหลัก

        อันดับแรกเลยที่ควรใส่ใจให้มากนั่นก็คือความเร็วในการตอบคำถามค่ะ มีผลการวิจัยออกมาว่าคนเรามักจะตัดสินใจซื้ออะไรแบบปุบปับทันที ถ้าหากว่าทางร้านยิ่งมีการตอบสนองไว โอกาสในการปิดการขายจะยิ่งมากขึ้นด้วย  ลองนึกภาพถ้าเราอยากซื้ออะไรมาก ๆ ทักถามทางร้านแต่ต้องรอหลายชั่วโมงหรือบางทีอาจข้ามวัน ความรู้สึกอยากได้เราอาจลดน้อยลง แถมยังรู้สึกว่าทางร้านไม่ใส่ใจลูกค้าเท่าที่ควรด้วย ดังนั้นพยายามเปิดแจ้งเตือนข้อความไว้และคอยเช็คอย่างสม่ำเสมอนะคะ

2.กระชับและตรงประเด็น

       เราคงเคยได้ยินคำว่าคนเราไม่ค่อยชอบอ่านอะไรยาว ๆ มาบ้างแล้ว (โดยเฉพาะคนไทย) กับการซื้อขายและตอบแชทคำนี้ก็ใช้ได้เหมือนกันค่ะ  โดยเฉพาะในลูกค้าที่สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ไม่ว่าจะวิธีการใช้ ราคา เราควรจะตอบสั้น ๆ กระชับ ให้ได้ใจความมากที่สุด ยิ่งเพิ่มกับความสุภาพเข้าไปด้วยจะยิ่งดีใหญ่เลยค่ะ   

3.ใส่ใจรายละเอียดลูกค้า

       นอกจากการตอบไวและตรงประเด็นแล้วเราต้องใส่ใจในรายละเอียดตัวลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลด้วยนะคะ ไม่ว่าการค้าขายแบบไหน การถามข้อมูลจากลูกค้าที่น่าจะเป็นข้อมูลสำคัญในการเลือกสินค้าให้ตรงกับความต้องการมากที่สุดจะยิ่งช่วยได้ นอกจากเพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น ยังจะช่วยซื้อใจลูกค้าจากการบริการที่เข้าอกเข้าใจผู้บริโภค และสร้างความภักดีต่อแบรนด์ในอนาคตได้ด้วยค่ะ

4.ลูกค้าเก่าต้องถามไถ่ ลูกค้าใหม่ต้องแนะนำ

       สำหรับการค้าขาย ไม่ว่าลูกค้าเก่าที่มาซื้อซ้ำ หรือลูกค้าใหม่ที่เพิ่งเคยทำการซื้อขายหรืออาจจะแวะมาปรึกษากับเราก็นับว่ามีความสำคัญไม่ต่างกัน ถ้าหากเราพบว่าลูกค้าเก่ากลับมาซื้อซ้ำควรมีการถามถึงผลลัพธ์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง และลูกค้าใหม่ต้องให้การแนะนำที่เหมาะสมด้วยเช่นกันค่ะ

5.วางสคริปในการตอบคำถาม

       การจัดแพทเทิลในการตอบคำถามไว้ โดยเฉพาะในคำตอบที่ถือได้ว่าเป็นปัญหาสำคัญของลูกค้านั้นจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างมาก อย่างเช่นพวกคำถามที่พบบ่อย ถ้าหากเรามีสคริปเบื้องต้นไว้ก่อนแล้วจะสามารถช่วยได้ดี แต่แนะนำให้พิมพ์เสริมทุกครั้งในการตอบคำถามแต่ละครั้งด้วยนะคะ 

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn