ทริคทำ SEO ใน Youtube เบื้องต้น ทำคลิปอย่างไรให้คนเจอคลิปเราได้มากขึ้น

 

         อีกหนึ่งแพล็ตฟอร์มที่เป็นที่นิยมไม่แพ้ใครเลยโดยเฉพาะในหมู่ Content Creator ทั้งหลายและสายชอบผลิตวิดีโอต่าง ๆ คงต้องยกให้ Youtube เป็นนัมเบอร์วันกันแน่ เพราะได้รับความนิยมมาอย่างช้านานและเรียกได้ว่าเป็นแพล็ตฟอร์มที่มีการอัพโหลดวิดีโอเยอะที่สุดอีกด้วย

        และวันนี้ทาง Ensure ของเราก็มีทริคเล็กน้อยมาให้ชาว Youtuber ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กัน กับการทำ SEO ใน Youtube เพื่อให้คนค้นหาเจอคลิปของเราได้มากขึ้นกว่าเดิม และเพิ่มโอกาสติดการเสิร์ชในช่องค้นหาไปในตัวด้วยค่ะ อันดับแรกเราจะพามาทำความเข้าใจกันก่อนเกี่ยวกับ SEO ใน Youtube ว่าคืออะไร 

 

SEO ใน Youtube คือ ?

        การทำ SEO ใน Youtube ก็คือการที่เราจะทำให้สิ่งที่เราจะอัปโหลดลงไป มีโอกาสติดการเสิร์ชในช่องค้นหาอันดับต้น ๆ ได้มากที่สุด โดยการทำ SEO ใน Youtube เราจะต้องใส่ใจและใส่ Keyword ที่เราต้องการลงไปทั้งในตัววิดีโอคลิป ชื่อเรื่อง รวมไปถึงคำบรรยายและปกวิดีโอด้วย  เรียกได้ว่าเป็นเหมือนกับเวลาเราทำ SEO ในเว็บไซต์ต่าง ๆ เลยค่ะ แต่ครั้งนี้เราจะมาทำในเวอร์ชั่น Youtube

 

ซึ่งสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ในการทำให้คลิปของเราเข้ากับระบบเสิร์ชก็คือ

  • เนื้อหาวิดีโอที่เราต้องการนั้นเป็นที่นิยมมากแค่ไหน

  อย่างเช่นแนวที่ได้รับความนิยมไม่ว่าจะเป็น การทำอาหาร, การแต่งหน้า, รีวิวเกม เป็นต้น

  • เราใส่ Keyword ในชาแนลและวิดีโอของเราบ้างหรือไม่

เพราะหากเราใส่ Keyword ที่คิดว่าคนค้นหาคำนี้เยอะ จะช่วยให้ติดอันดับในระบบค้นหาได้

  • ปกวิดีโอมีความดึงดูดมากน้อยแค่ไหน

การทำภาพหน้าปกเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยดึงดูดผู้ชมได้เป็นอย่างมาก 

 

วิธีอะไรที่จะทำให้ Youtube ของเราติดช่องค้นหาได้ง่ายขึ้นและมีผู้ชมมากขึ้น ? 

1. ตั้งชื่อและแนวทางวิดีโอให้ตอบโจทย์ Keyword ที่ต้องการ

         ก่อนอื่นเราต้องมั่นใจว่าจะทำแนวคอนเท้นต์ประเภทไหน และนึกในมุมของผู้ที่ชมวิดีโอว่ามักจะใช้ คำแบบไหนในการค้นหาเพื่อนำมาปรับใช้ในการทำวิดีโอ ยิ่งตั้งชื่อวิดีโอที่มักถูกค้นหามากขึ้นเท่าไหร่ ระบบ Search Engine Optimization หรือ SEO จะยิ่งดันวิดีโอเราขึ้นมาให้ผู้ที่ค้นหาเจอได้ง่ายขึ้น  ซึ่งรวมไปถึงเพิ่ม Keyword ลงไปในคำบรรยายด้วยนะคะ

2. ลองเสิร์ชหาวิดีโอใน Google Search 

        การที่เราอัปโหลดวิดีโอโดยการใส่ Keyword ลงไปด้วยแล้ว เราสามารถใช้ Google Search จากหน้ากูเกิ้ลปกติและค้นหาวิดีโอของเราเพื่อช่วยกระตุ้นการค้นหาได้ด้วยนะคะ  เพราะถ้าเราสามารถตั้งชื่อคลิปให้ตรง Keyword ระบบกูเกิ้ลเสิร์ชก็จะดันวิดีโอของเรามาเป็นอันดับต้น ๆ ในการค้นหา และช่วยให้การค้นหาในยูทูปโดยตรงติดอันดับสูงขึ้นอีกด้วยนะ 

3. การติดแท็กก็ช่วยได้

       อีกหนึ่งทริคง่าย ๆ เลยคือการใช้แท็กเข้าช่วย โดยใช้แท็กการค้นหา ให้ตรงกับ keyword และกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เขาเสิร์ชเจอ โดยเราสามารถเพิ่มแท็กต่าง ๆ ได้ที่ดีเทลในหน้า Edit Video ซึ่งในส่วนนี้เราสามารถใส่แท็กหรือคำที่คิดว่าคนน่าจะค้นหาได้หลากหลายมาก ๆ ค่ะ  

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn