Clubhouse แพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่าบูมที่สุดในตอนนี้ !

        เรียกได้ว่าเป็นแอปพลิเคชั่นใหม่ที่ได้รับความสนใจและได้รับความนิยมสูงมากในกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ณ ขณะนี้กับ CLUBHOUSE 
อันที่จริง Clubhouse ได้มีการเปิดตัวตั้งแต่ช่วงปี 2020 ที่ผ่านมาแล้ว แต่ทำไมมันถึงเพิ่งจะมาถูกพูดถึงกันมาก ๆ ในตอนนี้กันล่ะ ?  
วันนี้ทาง Ensure จะมาเล่าสู่ทุกคนฟังพร้อมกับแนะนำวิธีสร้างฐานผู้ติดตามและลูกค้าเพื่อเปิดโอกาสในการทำธุรกิจด้วย

        เหตุผลที่คลับเฮ้าส์นั้นได้รับความนิยมมากในช่วงนี้ส่วนหนึ่งมาจากชายผู้ที่ถูกเรียกได้ว่า ไอรอนแมนในชีวิตจริงอย่าง Elon Musk ได้ปรากฎตัวในห้องแชทหนึ่งในแอปพลิเคชั่นนี้และพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง ‘แผนการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร’ แถมไม่ใช่แค่อีลอน มัสก์คนเดียวนะคะ เพราะยังมี Vladimir Tenev ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของแอปลงทุนชื่อดังเข้าร่วมสนทนาอีกด้วย  

       แถมยังมีคนดังที่เรียกได้ว่าเป็นผู้ประสบความสำเร็จที่ทรงอิทธิพลอีกหลายคนที่ร่วมเล่นแอปนี้ โดยเข้ามาพูดคุยกับผู้คนในห้องแบบเรียลไทม์ และเมื่อผู้ใช้งานได้นำเรื่องนี้ที่ว่าได้พูดคุยได้ฟังคนดังเหล่านี้แบบสด ๆ จึงทำให้เกิดกระแสการดาวน์โหลดและใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้แบบที่เรียกได้ว่าโด่งดังไปทั่วโลกเลยค่ะ

        อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนรู้สึกสนใจและอยากมีส่วนร่วมในแอปนี้ก็เพราะว่าผู้ที่จะเข้าเล่นได้นั้นต้องมีการเชิญชวนหรือ Invite จากคนที่สามารถเข้าใช้งานแล้วเท่านั้น โดยผู้ที่ใช้งานได้จะสามารถเชิญเพื่อนเข้ามาใช้ได้อีก 2 คนต่อบัญชีเท่านั้น จึงทำให้การเข้าใช้แอปพลิเคชั่นนี้มีความรู้สึกพิเศษมากนั่นเอง 

        และข้อสำคัญคือการพูดคุยใน Clubhouse นั้นเป็นการพูดคุยกันแบบเรียลไทม์ ไม่มีการอัดบันทึกไว้ ไม่สามารถฟังได้ย้อนหลัง (ยกเว้นเราเป็นคนบันทึกหน้าจอเอง)  และที่สำคัญทำให้เราได้ฟังผู้พูดภายในห้องแบบสด ๆ ผ่านเสียงพวกเขาเอง  นี่แหละที่ทำให้คลับเฮ้าส์เป็นกระแสและหลายคนต่างเฝ้ารอในการฟังและร่วมสนทนาแบบสด ๆ อย่างในไทยเราเองก็มีดารา ศิลปิน คนดัง รวมไปถึงนักการเมืองที่มาพูดคุยกับคนทั่วไป ให้ความรู้สึกถกประเด็นกันได้อย่างเป็นกันเองและทั่วถึง

Clubhouse เล่นยังไง?

เมื่อสร้างบัญชีสมาชิกได้แล้ว เราสามารถเลือกห้องต่าง ๆ ที่มีการพูดคุยในประเด็นที่เราสนใจได้ และในแต่ละห้องนั้นจะมี 3 ตำแหน่งด้วยกัน นั่นก็คือ 

  1. Moderator-ผู้ดูแล เป็นผู้ควบคุมห้องและสามารถสร้างกฎได้
  2. Speaker-ผู้พูด      ผู้พูดภายในห้อง (โดยต้องขออนุญาตจากผู้ดูแลก่อน)
  3. Listener-ผู้ฟัง       ผู้ฟังภายในห้องนั้น ๆ 

 

        แต่ผู้ฟังหากเกิดอยากพูดคุยเปิดไมค์ขึ้นมาก็สามารถยกมือเพื่อขออนุญาตจากผู้ดูแลห้องได้เช่นกัน  ทั้งนี้เรายังสามารถเลือกติดตามผู้พูดที่ถูกใจหรือน่าสนใจได้ เพื่อไม่พลาดการพูดคุยครั้งต่อ ๆ ไปของพวกเขา

        ยิ่งเป็นกระแส ยิ่งทำให้ธุรกิจหรือสินค้าเป็นที่รู้จักได้

        เพราะโซเชียลมีเดียในทุกวันนี้นั้นเกิดกระแสใหม่ ๆ อย่างรวดเร็วได้มาก  อย่างคลับเฮ้าส์ที่กลายเป็นกระแสภายในชั่วข้ามคืนจนทำให้มีผู้คนแห่เข้าร่วมเล่นเป็นจำนวนมาก และยิ่งมีคนอยู่มากยิ่งเป็นโอกาสอันดีในการโปรโมทสินค้าหรือธุรกิจคุณให้ผู้คนได้รู้จักด้วยเช่นกัน

        ลองศึกษาหรือใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากธุรกิจหรือสินค้าของคุณเพื่อนำมาบอกเล่า ส่งต่อให้ผู้อื่นฟัง หรือหากคุณลองสร้างห้องโดยใช้ชื่อเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่ทุกคนเผชิญ (ที่ธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ของคุณสามารถตอบโจทย์ได้) เพื่อให้ทุกคนเข้ามาร่วมพูดคุยกัน แชร์ปัญหาที่มี รวมถึงวิธีหรือสินค้าที่ทุกคนใช้แล้วได้ผลดี  นอกจากจะมีประโยชน์ในการโฆษณาสินค้าผ่านการพูดคุยแบบเรียลไทม์ คุณยังสามารถเก็บเกี่ยวข้อมูลจากการพูดคุยเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาได้อีก

        หรือจะเป็นการรีวิวสถานที่ที่ไป เพื่อโปรโมทร้านคาเฟ่หรือที่พักของคุณผ่านทางคลับเฮ้าส์ได้เช่นกันนะคะ รวมไปถึงการแจกจ่ายโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะผู้ที่ได้รับฟังผ่านคลับเฮ้าส์ก็สามารถช่วยเพิ่มลูกค้าได้เช่นกัน

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn