วิธีใช้ Facebook Shops สำหรับการขายให้ได้อย่างเซียน

Facebook Shops ฟีเจอร์ที่ทาง Facebook กำลังจะเปิดให้ใช้บริการในไทย ซึ่งก็นับว่าเป็นวิธีการหาเงินค่าโฆษณาแบบใหม่ที่แสนชาญฉลาด เพราะ Facebook แต่เดิมเองก็ทำหน้าที่เป็นหน้าร้านให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ (รวมไปถึงธุรกิจใหญ่ๆ) อยู่แล้ว ซึ่งจะเห็นว่าปัจจุบัน Facebook เริ่มพัฒนาฟีเจอร์ที่เกี่ยวข้องกับการเป็น Market place มากขึ้น ซึ่งคาดว่าในอนาคตเราจะได้เห็น Facebook ในแง่ของการเป็น E-commerce ขนาดใหญ่กันมากขึ้น

 

ทำความรู้จัก Facebook Shops ให้มากขึ้น

ในครั้งนี้เราจะมาพูดถึงรายละเอียดและการใช้ Facebook Shops สำหรับการขายให้ได้อย่างเซียน โดยแท็บ ‘Shop’ หรือแท็บ ‘ร้านค้า’ บ้านหน้าเพจแต่เดิม ทำได้แค่เพียงใส่รายละเอียดสินค้า จัดคอลเลกชั่นสินค้า และทำการสั่งซื้อได้อย่างสะดวก แต่สำหรับ Facebook Shops มีความสามารถเพิ่มเติม ก็คือทำให้เราสามารถออกแบบหน้าร้านจากเทมแพลตของตัวเ องได้ โดยบนหน้า Facebook Shops จะแสดงผลในรูปแบบคล้ายๆกับ แคตตาล็อก ซึ่งจะสามารถติดตามสถานะการจัดส่งได้ และไฮไลท์ของ Facebook Shops ก็คือ สามารถ Tag สินค้าในขณะที่กำลัง Live อยู่ได้ เป็นผลดีอย่างมากต่อการขายของผ่านการ Live เพราะลูกค้าที่กำลังรับชม Live จะเห็นชื่อสินค้าของเราทันที

 

ประโยชน์ใหญ่หลวงที่ได้จาก Facebook Shops

ปรับแต่งสินค้าในสต็อกได้ โดยการจัดแบ่งสินค้าออกเป็นคอลเลกชั่น เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกชมสินค้าได้สะดวกมากขึ้น

เข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้าง โดยสินค้าที่อยู่ใน Facebook Shops จะปปรากฎใน Marketplace โดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้โอกาสในการเข้าถึงลูกค้ามีมากขึ้น

ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายยิ่งขึ้น เพราะลูกค้าสามารถที่จะพิมพ์คำถามมาที่เพจของร้านค้าได้โดยตรง

ไม่จำกัดจำนวนสินค้า สามารถเพิ่มรายการสินค้าได้ตามต้องการ

สามารถเข้าไปดูสถิติหรือข้อมูลเชิงลึกได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการรับชมสินค้า คลิก หรือเลือกซื้อสินค้าแต่ละรายการ

 

วิธีการใช้งาน Facebook Shops

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการใช้งาน Facebook Shops ให้ได้อย่างเซียน เราสามารถเริ่มต้นวางโครงสร้างจากฟีเจอร์ร้านค้ารูปแบบเดิมที่ Facebook มีอยู่ได้เลย ซึ่งนอกจากจะทำให้สามารถปรับใช้ได้รวดเร็วเมื่อ Facebook Shops เปิดให้ใช้งานแล้ว ยังทำให้เรารู้ว่ามันทำงานอย่างไร และเป็นการสร้างความคุ้นเคยในการใช้งานอีกด้วย

  • ขั้นตอนที่ 1 เปิดใช้งานฟีเจอร์ ‘Shop’

การเปิดใช้งานฟีเจอร์ ‘Shop’ สามารถไปยังหน้าเพจธุรกิจที่เราดูแลอยู่ โดยให้ดูว่าในเพจนั้นมีตัวเลือก ‘ร้านค้า’ ที่บริเวณแถบซ้ายของเพจหรือไม่ ถ้ายังไม่มี สามารถไปแก้ไขได้ที่ ‘การตั้งค่า’ และกดเลือก ‘เทอมแพล็ตและแท็บ’ กดเลือกแถบ ‘เทมแพล็ตปัจจุบัน’ กด ‘แก้ไข’ แล้วกดเลือก ‘ช้อปปิ้ง’

  • ขั้นตอนที่ 2 ตั้งค่าข้อมูลของร้านค้า

บริเวณแถบด้านซ้ายของเพจหน้าธุรนกิจ จะมีตัวเลือก ‘ร้านค้า’ ซึ่งเมื่อกดเลือกแล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เราอ่านและกดยอมรับข้อกำหนด ซึ่งเมื่อยอมรับแล้วให้กด ‘ดำเนินการต่อ’ หลังจากนั้นจะมีตัวเลือกให้เราว่าจะมีวิธีการชำระเงินอย่างไร โดยแบ่งการชำระเงินเป็น 2 แบบ ได้แก่ ‘ส่งข้อความเพื่อสั่งซื้อ’ โดยหากมีลูกค้าสนใจสินค้า จะติดต่อผ่านมาทางช่องแชท สามารถขายได้ไม่ต้องผ่านแพลตฟอร์ม แต่ข้อดีของการชำระเงินประเภทนี้คือ หากมีจำนวนลูกค้าติดต่อมามาก อาจเกิดข้อผิดพลาดหรือดูแลไม่ทั่วถึง หรือ ‘ชำระเงินบนเว็บไซตฺ์อื่น’ คือการใช้เว็บไซต์ภายนอกอื่น ๆ ให้ลูกค้าสามารถชำระสินค้าได้ทันที

  • ขั้นตอนที่ 3 กำหนดการชำระค่าสินค้า

ขั้นตอนนี้สามารถตั้งค่าได้จากการกด ‘ตั้งค่าชำระเงิน’ ที่จะปรากฎเมื่อกดที่ ‘ร้านค้า’ บริเวณแถบด้านซ้ายของเพจ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะชำระผ่านการตัดบัตรหรือโอนเงิน

  • ขั้นตอนที่ 4 เพิ่มสินค้าในร้านค้า

สามารถเพิ่มสินค้าได้โดยกดปุ่ม ‘เพิ่มสินค้า’ ซึ่งเมื่อกดแล้วจะมีหน้าต่างให้เรากรอกข้อมูลและรูปภาพของสินค้า โดยสามารถใส่สินค้าในรูปแบบวีดีโอได้ด้วย

  • ขั้นตอนที่ 5 การจัดออเดอร์

สามารถจัดออเดอร์ได้โดยกดที่ปุ่ม ‘เครื่องมือการเผยแพร่’ แล้วกดที่ ‘รายการาสั่งซื้อที่รอดำเนินการ’ โดยในส่วนนี้เราจะสามารถดูข้อมูลต่าง ๆ และจัดการแต่ละออเดอร์ได้

 

Facebook Shops น่าจะเป็นอีกหนึ่งการเคลื่อนไหวสำคัญของ Facebook ในการก้าวไปสู่การเป็น E-commerce อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งถ้าไม่รีบเกาะติดไว้ อาจทำให้เราตกขบวน !

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn