อย่าเพิ่งเสียเงินค่าโฆษณา ถ้ายังไม่รู้ว่าจะยิง Ad ไปเพื่ออะไร

คงจะมีนักการตลาดหรือผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนไม่น้อย ที่เคยผ่านประสบการณ์การยิง ad หรือการซื้อโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาแล้วทั้งสิ้น แต่หลายคนก็อาจจะต้องผิดหวังคอตกกันไป เพราะผลตอบรับที่ได้กลับมานั้นไม่คุ้มค่ากับค่าโฆษณาที่นับวันมีแต่จะยิ่งขึ้นราคาเอาซะเลย

แต่เดี๋ยวก่อน ! ลองย้อนมาทบทวนกันนิดนึงก่อนว่า เหตุผลที่เราต้องเสียเงินค่าโฆษณาไปอย่างไม่คุ้มค่า มาจากการที่เรายิงโฆษณาไม่เก่ง หรือเป็นเพราะเราไม่ได้สนใจที่เรียกว่า ‘เป้าหมายทางการตลาด’ ของเรากันมาก่อนเลยกันแน่ ลองมาดูกันก่อนว่า โฆษณาที่เรายิงไป ตอบโจทย์กับเป้าหมายทางการตลาด 3 ข้อนี้หรือไม่?

 

ทำไมต้องเข้าใจเป้าหมายทางการตลาด?

เป้าหมายทางการตลาดก็เป็นเหมือนการปักธงว่าเส้นทางที่เราจะมุ่งไปคือที่ไหนกันแน่ ซึ่งแน่นอนว่าระดับความไกลของแต่ละแบรนด์ย่อมไม่เท่ากัน ยิ่งเป็นแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มก่อร่างสร้างรูป อยากจะเดินทางไกลข้ามประเทศเหมือนแบรนด์ใหญ่ ก็คงจะเป็นไปได้ยาก ดังนั้นเป้าหมายทางการตลาดจึงเป็นเหมือนจุดหมายที่ให้แบรนด์ของเราเดินทางอย่างค่อยเป็นค่อยไปนั่นเอง 

ซึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ ก็จมักจะมีให้เราเลือกว่า เราอยากจะซื้อโฆษณาในแต่ละ แคมเปญ เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายทางการตลาดแบบไหนด้วย ดังนั้นลองมาดูกันเลยว่าเป้าหมายทางการตลาดนั้นมีอะไรบ้าง?

 

แคมเปญโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ (Awareness Campaign)

ก่อนที่จะให้แบรนด์เราสามารถสร้างรายได้ ก็ต้องทำให้ผู้บริโภครู้จักกับแบรนด์เราซะก่อน ซึ่งการสร้างการรับรู้แบรนด์ Awareness Campaign เป็นเป้าหมายทางการตลาดอันดับแรกๆ สำหรับแบรนด์หน้าใหม่ที่กำลังสร้างฐานผู้ติดตาม หรือแม้แต่แบรนด์เก่าที่มีผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ที่อยากจะโปรโมท ดังนั้นการเสียเงินค่าโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ Awareness Campaign จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ โดยสิ่งที่จะได้จากสร้างการรับรู้แบรนด์ Awareness Campaign ก็คือ Brand Awareness กับ Reach นั่นเอง

 

แคมเปญโฆษณาเพื่อสร้างความสนใจ (Consideration Campaign)

เป็นแคมเปญการโฆษณาที่เหมาะกับแบรนด์ที่เริ่มเป็นที่รู้จักในระดับหนึ่งแล้ว โดยแคมเปญโฆษณาเพื่อสร้างการตัดสินใจ (Consideration Campaign) จะเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายได้เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของเรา ทำให้กลุ่มเป้าหมายนึกถึงแบรนด์ของเราเมื่อกำลังมองหาหรือจะตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งแคมเปญโฆษณาเพื่อสร้างการตัดสินใจ (Consideration Campaign) ก็มีระดับความต้องการหลายแบบ เช่น

  • เพื่อสร้าง Traffic – เป็นการโฆษณาเพื่อดึงให้กลุ่มเป้าหมายเข้าไปยังช่องทาง URL ของแบรนด์ได้
  • เพื่อสร้าง Engagement – เป็นการโฆษณาเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับโพสต์โดยเฉพาะ เช่นการ comment, Like, Share เป็นต้น
  • เพื่อให้เกิด App Installs – เป็นโฆษณาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น
  • เพื่อให้เกิด Video View – เป็นการโฆษณาให้เข้ามาดูวีดีโอมากขึ้น
  • เพื่อสร้าง Lead generation – เป็นกาณโฆษณาเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้าที่เป็น Lead โดยมักจะใช้ในการทำ Remarketing 
  • Messages – เพื่อให้เกิดการสื่อสารโดยตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รับรู้ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

 

แคมเปญโฆษณาเพื่อกระตุ้การตัดสินใจ (Conversion Campaign) 

แคมเปญโฆษณาแบบนี้ คือการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายที่รู้จักและสนใจแบรนด์เราอยู่แล้ว หันมาตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการจากแบรนด์ของเราในที่สุด แต่การจะเป็นให้คนที่สนใจมาเป็นคนที่ซื้อได้ จะประกอบด้วยกัน 3 ข้อคือ

Conversion – เป็นการโฆษณาเพื่อดึงให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาใช้ช่องทางแพลตฟอร์มของเรา เพื่อให้เราเข้าถึงข้อมูลกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงและสัมผัสสินค้าและบริการของเรามากขึ้นด้วย

Catalog Sale – เป็นการโฆษณาสินค้าที่มีอยู่ให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง โดยเฉพาะในแบรนด์ E-commerce ที่จะแสดงให้เห็นเลยว่ามีสินค้าและบริการอะไรบ้าง

Store Visits – เป็นการยิงโฆษณาเพื่อให้คนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงเข้าไปชมหน้าร้านหรือสถานที่ที่กำหนด เหมาะกับแบรนด์ที่มีหน้าร้าน

 

ระบบโฆษณาของโซเชียลมีเดียในแต่ละแพลตฟอร์ม ได้ถูกกำหนดมาให้ตอบโจทย์กับเป้าหมายทางการตลาดที่แตกต่างกัน ทำให้ก่อนที่จะเสียเงินค่ายิงโฆษณา เราต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการยิงโฆษณาเพื่ออะไร ให้เงินที่เสียไปนั้นคุ้มค่ามากที่สุด

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn